VHOME, cửa ngõ để gỗ Việt đến với người Việt

Cập nhật: 09-01-2010 | 00:00:00

Vừa mới đi vào hoạt động nhưng VHOME, siêu thị nội thất do một thành viên của U&I sáng lập đã tạo sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN chế biến gỗ xuất khẩu (XK) trước đây muốn quay lại thị trường trong nước vốn dễ tính và giàu tiềm năng...

Thị trường tiềm năng

Ông trần Việt Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hùng, kể: “Là nước XK đồ gỗ và nội thất hàng đầu của khu vực nhưng tại Việt Nam, sản phẩm của Đài Loan, Ý, Mỹ... đều có đủ. Có những sản phẩm giá cả lên đến cả chục ngàn USD, thậm chí vài chục ngàn USD nhưng vẫn có người mua”. Nói lên điều này ông Trần Việt Trọng cho rằng, thị trường trong nước là rất lớn và nhiều tiềm năng đối với DN ngành gỗ. Chính vì thế, khi suy thoái kinh tế thế giới bắt đầu có dấu hiệu từ 2 - 3 năm trước, Việt Hùng đã xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị và showroom nội địa. Nhờ hệ thống này mà sản phẩm gỗ và nội thất của Việt Hùng tiêu thụ trong nước rất tốt, thương hiệu ngày càng có tiếng và doanh thu ổn định, từ đó tạo được việc làm cho người lao động.

Khách hàng đăng ký đặt mua sản phẩm tại VHOME

Một DN rất mạnh trong xuất khẩu gỗ và khá nổi tiếng là Công ty Gỗ Trường Thành cũng chú trọng đến thị trường trong nước khá sớm. Từ đó, Trường Thành đã xây dựng và không ngừng mở rộng chuỗi phân phối sản phẩm trong nước. Thông qua hệ thống này, tỷ lệ sản phẩm tiêu thụ nội địa của Trường Thành tăng đáng kể qua từng năm. Trong năm 2009 vừa qua, trong khi xuất khẩu của Trường Thành chỉ đạt 60 triệu USD thì mức tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng chiếm khoảng 30% tổng doanh số của DN, tính ra cũng trên vài trăm tỷ đồng, một con số đáng ngưỡng mộ.Trên thực tế, DN chú trọng đến thị trường nội địa chưa nhiều. Bình Dương hiện có hơn 500 DN hoạt động sản xuất, XK gỗ; trong đó có 200 DN có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 300 DN trong nước. Trong năm 2009, các DN gỗ của Bình Dương XK đạt 1,27 tỷ USD; chiếm đến 50% kim ngạch XK gỗ của cả nước, nhưng sản phẩm gỗ và nội thất của Bình Dương tiêu thụ tại thị trường nội địa còn quá ít, trừ Trường Thành, Việt Hùng và một số DN mới bắt đầu còn mang tính thăm dò thị trường. Trong khi đó thị trường nội địa với 86 triệu dân được đánh giá là thị trường trẻ, có sức mua lớn.

Cửa ngõ để sản phẩm gỗ vào thị trường nội địa

Trước sức tiêu thụ sản phẩm gỗ nội thất trong nước ngày càng gia tăng, nhiều DN XK gỗ cũng mong muốn có thị phần trong nước, nhất là khi thị trường thế giới có phần sụt giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trên bước đường quay về sân nhà lần này, để xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường, nếu đầu tư một lúc cả hệ thống phân phối, chiến lược marketing... thì phải bỏ ra số vốn quá lớn khiến nhiều DN e dè, chưa mạnh dạn làm. Chính vì thế, khi siêu thị nội thất VHOME (nằm trên quốc lộ 1K, huyện Dĩ An) có diện tích hơn 10.000m2 mặt bằng phục vụ bán lẻ cho các mặt hàng đồ gỗ và trang trí nội thất với chi phí xây dựng trên 50 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Nội thất Việt, một DN thành viên của nhóm Công ty U&I đầu tư và quản lý đi vào hoạt động được DN quan tâm là điều tất yếu.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh nhận xét, trong điều kiện DN gỗ quan tâm đến thị trường nội địa như hiện nay, VHOME ra đời là thiết thực, giúp DN gỗ tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả. Qua hệ thống VHOME, sản phẩm của DN sẽ đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả, lại giảm được chi phí trong xây dựng hệ thống phân phối, quảng bá thương hiệu. Đồng quan điểm này, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền, đánh giá: “Đây là siêu thị nội thất chuyên nghiệp tại Việt Nam; là kênh phân phối mới cho ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ phục vụ tiêu dùng nội địa. VHOM vừa tạo đầu ra hiệu quả cho nhà sản xuất, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tìm hiểu, chọn lựa những sản phẩm phù hợp và đạt yêu cầu”.

Trước sự quan tâm của DN, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Công ty Đầu tư U&I, cho biết đây mới là siêu thị đầu tiên trong chuỗi siêu thị nội thất mà U&I dự kiến sẽ nhân rộng ra khắp các đô thị lớn trên cả nước trong vài năm tới. Với VHOME, chúng tôi mong muốn sẽ tạo ra một thương hiệu của Việt Nam đủ sức sánh vai với các thương hiệu nội thất lớn của thế giới, thể hiện được tiềm năng tương lai và sức mạnh hiện tại của ngành sản xuất đồ gỗ và nội thất đang lớn mạnh từng ngày tại Việt Nam, đặc biệt là tại Bình Dương.

 

Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư U&I Mai Hữu Tín:“VHOME có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu về trang trí nội thất của người tiêu dùng...”

Với VHOME, chúng tôi mong muốn góp phần vào việc giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất đẹp, hiện đại và tiện nghi. Trong một không gian rộng, thoáng và lịch sự, VHOME có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu về trang trí nội thất của người tiêu dùng và các DN, đặc biệt là đủ sức trưng bày các mặt hàng do các DN Việt Nam sản xuất. Đội ngũ kiến trúc sư và chuyên gia nội thất của VHOME cũng sẵn sàng tư vấn miễn phí các phương án bố trí và sử dụng các sản phẩm nội thất phù hợp nhất cho từng không gian cụ thể của khách hàng.

 Trọng Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên