Vì đàn em thân yêu!

Cập nhật: 14-06-2013 | 00:00:00

 Những chiến sĩ an ninh nhỏ

Là những bạn đội viên học giỏi, chăm ngoan, các chiến sĩ an ninh nhỏ có nhiệm vụ theo dõi từng lớp học để phát hiện ra bạn không ngoan, hay nói chuyện trong lớp, tụ tập trốn học, đánh nhau với các bạn trường bên… Nếu phát hiện sẽ báo cho liên đội, phụ trách sao để kịp thời răn dạy. Ngoài ra, các chiến sĩ an ninh nhỏ còn tuyên truyền các bạn trong lớp không xả rác bừa bãi, nhắc nhở học sinh đi trên phần đường dành cho người đi bộ, bảo đảm an toàn giao thông… Bạn Lê Ngọc Trinh, Liên đội trưởng trường THCS Tân Bình (TX.Dĩ An) cười nói: “Em rất vui vì mình là một chiến sĩ an ninh nhỏ, em có thể giúp các bạn chăm ngoan, học giỏi, biết đoàn kết thương yêu nhau”.  

 Tổ chức hội thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng của trẻ em. Trong ảnh: Hội thi “Thiếu nhi vẽ tranh bảo vệ môi trường”

Những chiến sĩ an ninh nhỏ này hết sức dũng cảm, thật thàvà có khi trở thành người hòa giải viên khi bạn mình bị ai đó hiểu lầm, nghi ngờlàm việc xấu, tham lam khi nhặt được của rơi. Đó là trường hợp của 2 em Phạm Hữu Phước và Nguyễn Ngọc Thùy (Dầu Tiếng) đã nhặt được 20 triệu đồng của người đi đường và đã trả lại người bị mất. Hay phong trào quyên góp sách giáo khoa cũ, quần áo, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lâm bệnh hiểm nghèo, mua tăm tre ủng hộngười mù, trẻ em khuyết tật, chép bài giúp bạn khi bạn bệnh, tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Qua đó, rèn luyện ý thức vươn lên để các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Trò chuyện với chúng tôi, các em đều cho rằng: “Nhặt được của rơi, trả lại người mất đó là một việc làm tốt, đầy ý nghĩa mà người đội viên cần phải làm”.

Vì đàn em thân yêu!

Với thông điệp yêu thương, thanh niên Bình Dương đã dành nhiều tình cảm đặc biệt cho thiếu nhi trong toàn tỉnh. Bằng nhiều hình thức như nuôi heo đất, tiết kiệm kế hoạch nhỏ, nắm gạo tình thương, cây mùa xuân cho trẻ em nghèo, năm học qua, các liên đội đã quyên góp được tổng số tiền hơn 300 triệu đồng tặng quà, học bổng cho đội viên vượt khó, học giỏi. Qua phong trào “5 không, 5 biết” và “ 3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy) đã rèn luyện các em ý thức sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật. Thấm nhuần lời dạy của Bác về kinh nghiệm giáo dục trẻ em: “Dạy trẻ phải nhẹ nhàng đừng dạy các em trở thành những ông cụ non. Phải giáo dục cho các cháu biết đoàn kết, ham học, ham làm, vui vẻ hoạt bát chứ không phải khúm núm đặt đâu ngồi đấy”. Vì vậy, Hội đồng Đội các huyện, thị đã tổ chức nhiều trò chơi dân gian giúp các em cởi mở, cảm nhận sự việc qua cái nhìn khách quan, toàn thể.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” thực sự đã trở thành một địa chỉ thiết thực cho thiếu niên có dịp được gặp gỡ, trao đổi với thầy cô, học sinh hiếu học để từ đó các em có suy nghĩ về bản thân, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Từ những tờ giấy vụn đến những vật phế phẩm hàng ngày như vỏlon, nắp chai… các em đã gom góp thành số tiền lớn để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ gây quỹ học bổng Hồ Văn Mên. Vì vậy, trong năm học qua đã có hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, tiếp tục ước mơ đến trường. Ngoài ra, các huyện, thị, thành đoàn còn tích cực thực hiện công tác xã hội hóa chăm sóc trẻem theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cũng qua đó đã trao tặng học bổng, quà, xe đạp, sách, vở, cặp, truyện… cho học sinh nghèo với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, xây dựng các công trình “Măng non” hơn 686 triệu đồng. Sựra đời cuốn sách “Người anh hùng nhỏ tuổi Hồ Văn Mên” đã khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc.

Phát biểu tại lễ khai mạc hè và phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, Trưởng ban chỉ đạo hè đã kêu gọi các ngành, các cấp và toàn xã hội hãy dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, cùng chung tay góp sức tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em. Có thể nói, đây là niềm vui cho các gia đình và con em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng và trẻ em tỉnh Bình Dương nói chung vượt khó để được đến trường trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=237
Quay lên trên