Vì luật cải cách y tế, ông Obama hoãn thăm châu Á

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa hoãn chuyến thăm tới châu Á đến tận tháng 6 để tiếp tục vận động cho dự luật cải cách y tế mà ông đưa ra đang mắc kẹt tại quốc hội.

 

Chuyến thăm Indonesia và Úc như dự định ban đầu là ngày 18-3 đã được dời đến ngày 21-3 để ông Obama có thể có mặt ở Washington vào cuối tuần trực tiếp vận động cho dự luật này.

 

Dự luật cải cách y tế, một chính sách ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama, đã bị kéo lê suốt hơn một năm qua tại quốc hội do bị phe Cộng hòa phản đối. Hiện ông Obama vẫn đang vận động thêm phiếu từ phe Cộng hòa để cuộc bỏ phiếu cho dự luật này có thể bắt đầu vào chủ nhật này.

 

Theo Washington Post, Hạ viện Mỹ hôm 18-3 đã thông báo dự luật mới trị giá 940 tỉ USD, trong đó cắt giảm hàng tỉ USD trong phần bảo hiểm Medicare khi áp thuế mới đối với những người giàu và những người có bảo hiểm. Một trong những điểm để thu hút ủng hộ của dự luật mới là việc mở rộng chương trình cho sinh viên vay và yêu cầu các công ty bảo hiểm bỏ hạn mức chi trả cùng với việc cấm các công ty từ bỏ bảo hiểm vì tình trạng bệnh tật trước đó của bệnh nhân.

 

Văn phòng ngân quỹ quốc hội ước tính chi phí của cải cách y tế sẽ là 940 tỉ USD trong vòng 10 năm tới sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1.300 tỉ USD trong vòng 20 năm.

 

Hiện các lãnh đạo phe Cộng hòa đang kêu gọi bỏ phiếu chống lại dự luật vì cho rằng dự luật quá đắt đỏ và việc cắt giảm Medicare sẽ ảnh hưởng tới những người già.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên