Vì một Bình Dương xanh, phát triển bền vững

Cập nhật: 05-06-2024 | 09:32:26

Sự phát triển mạnh về kinh tế, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh, cùng với sự gia tăng dân số gây ảnh hưởng không nhỏ đối với môi trường trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành vùng đất “đáng sống”, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả góp phần cải thiện chất lượng môi trường, vì một Bình Dương xanh.

Sôi nổi các phong trào

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2024, Tháng Hành động vì môi trường, nhiều địa phương, các ban, ngành, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm thu hút sự quan tâm, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành và địa phương tham dự lễ ra mắt mô hình “Công viên nông dân và điểm wifi cộng đồng” tại ấpTân Trạch, xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên. Ảnh: KIM VÂN

Mới nhất, ngày 4-6, tại công viên ấp Tân Trạch, xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức lễ phát động “Nông dân Bình Dương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới gắn với thực hiện Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tham gia xây dựng làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng”. Ông Trương Thành Quang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Hưởng ứng phong trào “Vì một Bình Dương xanh”, trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phát động trong hệ thống các cấp hội tích cực tham gia các hoạt động nhân Ngày Môi trường thế giới và Tháng Hành động vì môi trường hàng năm. Các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, ra quân dọn vệ sinh, trồng hoa, cây kiểng dọc theo các tuyến đường... Bên cạnh đó, triển khai thực hiện cơ quan văn hóa, thực hiện văn hóa công sở và xây dựng trụ sở sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Trước đó, ngày 2-6, tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary (trung tâm), Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Aeon Mall Bình Dương Canary đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Môi trường thế giới với các nội dung như cuộc thi “Hành động vì môi trường xanh”, “Sáng kiến mô hình phòng, chống rác thải nhựa”; tổ chức tập huấn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình… Các hoạt động đã tạo hiệu ứng tích cực, hướng sự quan tâm của khách hàng và đoàn viên thanh niên, cộng đồng đến các vấn đề về môi trường.

Thanh niên Bình Dương luôn tích cực vì sự nghiệp bảo vệ môi trường

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đều có thể đóng góp một phần sức lực để xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả thiết thực như: “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa”; “Tuyến đường hoa”; “Trường học xanh”; “Ngôi nhà xanh”... Thông qua các mô hình đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

 Nằm trong chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường Thế Giới 5-6-2024, hôm nay (5-6), Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Phú Giáo tổ chức Ngày hội Môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2024.

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã tiên phong triển khai mô hình “Thành phố không rác” nhằm mục tiêu đưa thành phố trở thành một trong những đô thị đi đầu trong thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thành phố đề ra chỉ tiêu 100% tuyến đường chính và ngõ hẻm, khu dân cư đều thực hiện quy định về thời gian, địa điểm thải bỏ, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Các đơn vị thu gom, vận chuyển phải thực hiện đúng quy trình, bảo đảm các tuyến đường chính đều sạch, không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian, địa điểm, không có các điểm tập kết rác tự phát. Các khu dân cư, nhà ở xã hội, nhà trọ trên địa bàn thành phố được dọn dẹp sạch và không có tình trạng tồn đọng rác thải. 100% hộ dân trên địa bàn thành phố tổ chức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thực hiện tốt phong trào chống chất thải nhựa, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần…

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, cho biết mô hình đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, với hàng loạt hoạt động hưởng ứng. Người dân đất Thủ quyết tâm thực hiện thành phố không rác, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình “Ngôi nhà xanh”

Bên cạnh những mô hình bảo vệ môi trường tại khu vực đô thị, các mô hình như “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”... tại khu vực nông thôn góp phần thực hiện tốt các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Những mô hình như “Ngôi nhà xanh”, “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp vừa có ý nghĩa bảo vệ môi trường vừa gắn với hoạt động an sinh xã hội... là những mô hình hiệu quả được nhân rộng tại nhiều địa phương.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian qua ngoài việc tham gia vào các hoạt động chung về bảo vệ môi trường do Sở TN&MT và các tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh phát động, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng chủ động tổ chức các hoạt động đơn lẻ, tích cực vận động, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến từng hộ dân, tạo nên phong trào sôi nổi, toàn dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Nhằm bảo đảm môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng xanh, sạch, sáng, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững, trở thành nơi đáng sống, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng, kiến tạo hạ tầng, cây xanh, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và duy trì các mô hình hiệu quả. Qua đó, hình thành các phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng tại các địa phương, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.  

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên