Vì một cái tết ấm cúng cho người lao động

Cập nhật: 28-12-2021 | 09:12:19

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động (CNLĐ), đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN), tổ chức Công đoàn Bình Dương cũng đã ban hành kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và CNLĐ, với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về công tác chăm lo tết cho ĐVCĐ, CNLĐ.

- Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới việc làm và thu nhập của ĐVCĐ và CNLĐ trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa bà?

- Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều công ty phải tạm ngưng hoạt động sản xuất, kinh doanh để chống dịch, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9-2021. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ. Cụ thể, vào thời kiểm dịch bùng phát mạnh đã có gần 15.000 DN phải tạm ngừng hoạt động với khoảng 780.000 lao động phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn, mất việc làm...

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Trước những khó khăn đó của CNLĐ, các cấp, các ngành đã có nhiều biện pháp chăm lo, hỗ trợ như khẩn trương chi hỗ trợ theo các chính sách của Trung ương và có những chính sách đặc thù riêng của tỉnh như hỗ trợ lương thực thực phẩm, tiền thuê nhà trọ... Trong bối cảnh đó, với vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, từ nguồn tài chính công đoàn, nguồn vận động các tổ chức, cá nhân... để có những hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động với phương châm “đồng hành, sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn” như tiếp tế lương thực, thực phẩm, hỗ trợ tiền cho ĐVCĐ, CNLĐ bị F0, F1, F2 hoặc bị tử vong do Covid-19; nữ CNLĐ khó khăn; hỗ trợ, chăm lo cho con đoàn viên mồ côi do cha, mẹ mất vì Covid-19.

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, đời sống CNLĐ tiếp tục còn nhiều khó khăn. Do vậy, người lao động rất cần sự tiếp tục quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, của các tổ chức, cá nhân và DN để ổn định cuộc sống, an tâm làm việc.

- Theo dự báo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ có nhiều CNLĐ không về quê. Bà có thể cho biết những hoạt động trọng tâm chăm lo tết cho ĐVCĐ và CNLĐ của tổ chức Công đoàn Bình Dương?

- Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-LĐLĐ ngày 10-11-2021 về tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, các hoạt động chăm lo, thăm hỏi sẽ tập trung ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở; đồng thời căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh, các hoạt động sẽ được linh hoạt tổ chức với quy mô và hình thức phù hợp, bảo đảm tốt công tác chăm lo, thăm hỏi, chúc tết, động viên, tặng quà… cho người lao động, đặc biệt là những ĐVCĐ, CNLĐ đang điều trị Covid-19; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ chủ động tham gia cùng các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là ở DN gặp khó khăn hoặc sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, các Công đoàn cơ sở tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong dịp tết; hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn CNLĐ, người sử dụng lao động hoàn thiện thủ tục, giấy tờ để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ ĐVCĐ và CNLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; giúp DN tiếp cận các gói hỗ trợ nhanh nhất, giảm bớt khó khăn để có thêm điều kiện chăm lo cho cho ĐVCĐ và CNLĐ; tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ cùng DN đón tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

- Hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của tổ chức Công đoàn Bình Dương có gì mới so với năm trước đây, thưa bà?

- Với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”, tất cả người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn sẽ được thăm hỏi, tặng quà tết từ nguồn tài chính công đoàn với giá trị 300.000 đồng/phần quà/người... Dự kiến, khoảng 640.000 người được hỗ trợ, với tổng chi phí gần 200 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đang phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ quà cho CNLĐ khó khăn.

Do năm nay tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên LĐLĐ tỉnh sẽ tạm dừng tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa đoàn viên, người lao động về quê sum họp bên gia đình đón tết. LĐLĐ tỉnh sẽ vận động đoàn viên, người lao động ở lại tỉnh Bình Dương đón tết để góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tập trung tối đa mọi nguồn lực để kịp thời chăm lo cho người lao động vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh. Đối với trường hợp vẫn có ĐVCĐ, CNLĐ khó khăn có nhu cầu về quê, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở căn cứ nguồn tài chính của đơn vị để hỗ trợ phần chi phí tàu, xe… trên tinh thần bảo đảm an toàn, chu đáo và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Xin cám ơn bà!

Để chăm lo tết chu đáo cho ĐVCĐ, CNLĐ, ngoài triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các chương trình hỗ trợ từ các cấp chính quyền tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng rất mong nhân được sự quan tâm, chung tay góp sức của các đơn vị, DN, đặc biệt các đơn vị phúc lợi công đoàn, các nguồn xã hội hóa để có thêm nguồn lực hỗ trợ giúp người lao động khó khăn yên tâm ở lại Bình Dương đón một cái tết ấm cúng, gắn bó làm việc lâu dài với DN, với Bình Dương.
(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

ĐỖ TRỌNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên