Vì một dòng sông xanh trong

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Ngày 30-12 vừa qua, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phối hợp với Ủy ban Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Đồng Nai và Sở TN-MT Bình Dương tổ chức hội thảo tăng cường công tác truyền thông BVMT lưu vực hệ thống sông Đồng Nai (LVHTSĐN).

Mục đích của hội thảo tăng cường công tác truyền thông BVMT HTLVSĐN nhằm tạo diễn đàn để cung cấp và chia sẻ thông tin liên quan đến công tác BVMT LVHTSĐN, dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường và lãnh đạo các sở, ban ngành đoàn thể của 12 tỉnh, thành phố trong lưu vực sông trao đổi cùng hợp tác truyền thông BVMT nói chung, BVMT LVHTSĐN nói riêng.

LVHTSĐN có diện tích 37.400km2, tổng lượng nước hàng năm khoảng 37 tỷ m3. 12 tỉnh, thành phố có liên quan trong LVHTSĐN gồm: Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, TP.HCM. Dân số 12 tỉnh, thành thuộc lưu vực lên đến 19,5 triệu người. Trong đó, dân số thành thị là 9,3 triệu người, chiếm đến 47,6% tổng dân số (trong khi tỷ lệ chung của toàn quốc là 29,6%).

  Giai đoạn 2011-2015. 100% KCN đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải

Theo thống kê sơ bộ, đến hết năm 2009, 12 tỉnh, thành thuộc LVHTSĐN có đến 103 khu công nghiệp (KCN do Chính phủ ra quyết định thành lập, chưa kể các KCN/CCN do địa phương thành lập) với diện tích quy hoạch trên 36.000 ha, diện tích sử dụng là 18.200 ha. Tuy nhiên, diện tích đã cho thuê chỉ đạt 8.700 ha. Nguồn thải chính từ sản xuất công nghiệp, nước thải đô thị, nước thải công nghiệp, nước thải bệnh viện. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, sông Đồng Nai tiếp nhận hơn 4,5 triệu m3 nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Trong đó, có hơn 1,8 triệu m3 nước thải công nghiệp (tập trung ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu) và hơn 2,7 triệu m3 nước thải sinh hoạt. Nước thải tại các bệnh viện đã được đầu tư xử lý bằng hệ thống tập trung nên khả năng gây ô nhiễm môi trường không cao.

Hiện nay, chất lượng nước mặt của LVHTS đang bị ô nhiễm. Vấn đề ô nhiễm môi trường nước LVHTS chủ yếu do hoạt động phát triển các ngành công nghiệp gây nên. Hiện tượng này tập trung chủ yếu dọc các đoạn sông chảy qua các tỉnh thuộc vùng trọng điểm phía Nam nơi tập trung nhiều KCN và đô thị. Kết quả kiểm tra, giám sát và quan trắc hiện trạng chất lượng nước hệ thống sông Đồng Nai trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho thấy, chất lượng nước mặt sông Đồng Nai có chiều hướng suy giảm từ ngã ba hợp lưu sông Đồng Nai và sông Bé đến bến đò Tân Ba. Hàm lượng chất hữu cơ đã tăng dần từ thượng lưu đến hạ lưu và tăng theo các năm. So với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN08:2008/ BTNMT cột A2) cho thấy hạ lưu sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm dinh dưỡng, hàm lượng Nh3-N vượt từ 3 - 10 lần, Coliform cũng đã vượt quy chuẩn từ 1,3 - 1,5 lần.

Chất lượng nước LVHTSĐN có chiều hướng suy giảm không những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Để giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lưu vực sông, ngoài các công cụ về luật pháp, chính sách, kinh tế, thanh tra xử lý vi phạm, chúng ta phải đặc biệt coi trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức và công tác tuyên truyền vận động mọi người tự giác chấp hành tốt Luật BVMT, chỉ có thế thì môi trường nói chung và môi trường lưu vực sông mới được bảo đảm.

Tại hội thảo này, Bộ TN-MT mong nhận được nhiều ý kiến, những kinh nghiệm tốt của các đại biểu về công tác tuyên truyền, vận động và truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng tham gia BVMT nói chung, BVMT lưu vực sông nói riêng, để tham mưu cho Chính phủ trong việc tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa cho việc BVMT lưu vực sông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên