Vì một lễ hội “an toàn, văn minh”

Cập nhật: 23-02-2024 | 09:25:12

Để người dân tham gia Lễ hội rằm tháng Giêng an toàn, các ngành chức năng trong tỉnh đã có sự chuẩn bị từ sớm; đồng thời bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ với phương châm vì một lễ hội “an toàn và văn minh”

 Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một phối hợp điều tiết, hướng dẫn người dân di chuyển vào khu vực tổ chức lễ hội. Ảnh: QUỲNH ANH

 Phòng ngừa ùn tắc giao thông, tội phạm

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết những ngày qua lãnh đạo CA thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự, Đội Kinh tế ma túy phối hợp cùng các lực lượng khác tăng cường tuần tra công khai, mật phục nhằm phòng, chống trộm cắp, móc túi.

Trong công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) CA thành phố phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh và các đội nghiệp vụ triển khai 36 chốt với gần 330 cán bộ, chiến sĩ tham gia, được chia thành 2 vòng: Vòng ngoài có 7 chốt do lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự đảm nhiệm các chốt trên đại lộ Bình Dương. Vòng trong gồm 29 chốt bố trí tại các cửa ngõ, đường vào trung tâm hành chính, khu vực chùa Bà để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và phân luồng, hướng dẫn phương tiện giao thông.

Qua trao đổi với P.V, ông Vương Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết để ANTT, ATGT trên địa bàn phường và khu vực tổ chức lễ hội bảo đảm, UBND phường chỉ đạo CA phường phối hợp với dân quân, dân phòng, tổ dân phố tăng cường tuần tra nắm tình hình, nhắc nhở người dân tự bảo vệ tài sản; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lấn chiếm lòng lề đường, bán quá giá niêm yết, chèo kéo khách…

Trong khi đó, theo ghi nhận của P.V, sáng 21-2, Đội CSGT - Trật tự CA TP.Dĩ An phối hợp với CA phường Bình An (TP.Dĩ An) đã tổ chức ra quân bảo đảm ANTT, ATGT tại khu vực chùa Châu Thới, thuộc phường Bình An. Xuân Giáp Thìn 2024, chùa Châu Thới (di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia) mở cửa đón du khách từ nhiều nơi đến đây tham quan, hành hương. Để bảo đảm ANTT, lãnh đạo CA TP.Dĩ An đã chỉ đạo các đơn vị và CA phường Bình An thực hiện các giải pháp giữ gìn an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và phòng ngừa nạn trộm cắp, chèo kéo khách.

Cụ thể, CA TP.Dĩ An tuyên truyền, nhắc nhở các chủ bãi trông giữ xe cần tuân thủ nghiêm sau khi đã ký cam kết về giá giữ phương tiện; có trách nhiệm nhắc nhở chủ xe kiểm tra và mang những tài sản có giá trị bên mình; các điểm trông giữ phải có rào chắn, mái che, lắp đặt các thiết bị bảo vệ và hỗ trợ giám sát; duy trì thường xuyên việc kiểm tra, bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình trông giữ phương tiện, kinh doanh hàng hóa; không kinh doanh, buôn bán lấn chiếm gây cản trở giao thông, mất trật tự đô thị ở khu vực này. Bên cạnh đó, CA địa phương cũng yêu cầu các cơ sở lưu và công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của CA phường để khi phát sinh sự việc liên quan đến ANTT thì thông báo ngay để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

 Công an phường Bình An yêu cầu chủ điểm trông giữ xe phải thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn PCCC trong những ngày nắng nóng gần đây. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Cũng tại thời điểm này, Đội CSGT - Trật tự CA TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra nhiều phương tiện vận chuyển hành khách đến chùa Châu Thới nhằm kiểm soát chặt các loại giấy tờ liên quan, phù hiệu, số lượng hành khách thực tế so với số ghế quy định trên phương tiện. Đại diện Đội CSGT - Trật tự CA TP.Dĩ An, cho biết công tác này sẽ được đơn vị tiếp tục phối hợp duy trì thường xuyên nhằm bảo đảm không để xảy ra tình trạng mất ANTT, mỹ quan đô thị và ATGT tại khu vực chùa Châu Thới.

Nâng cao ý thức, hạn chế cháy nổ

Để chủ động phòng ngừa những tình huống cháy nổ có thể xảy ra trong dịp rằm tháng Giêng, CA các địa phương đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn quy định an toàn về cháy nổ, nhất là tại các cơ sở kinh doanh, đền, chùa, cơ sở tín ngưỡng…

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh việc triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong mùa hanh khô, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, CA thành phố còn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các chùa trên địa bàn thành phố; phối hợp CA phường Phú Cường và phường Hòa Phú hướng dẫn, tuyên truyền về PCCC&CNCH tại các bãi giữ xe trong dịp Lễ hội rằm tháng Giêng; đồng thời, bảo đảm thường trực chiến đấu tại các chốt bảo vệ, bố trí lực lượng và phương tiện thường trực, sẵn sàng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Để bảo đảm an toàn PCCC trong dịp rằm tháng Giêng, CA TP.Thuận An đã phân công các đội nghiệp vụ tổ chức kiểm tra các địa điểm kinh doanh khu vực gần miếu Bà; xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá hoặc kinh doanh dịch vụ không đúng giá niêm yết. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phân công chiến sĩ phụ trách địa bàn đến kiểm tra, hướng dẫn, thực tập phương án chữa cháy tại chùa Bà Lái Thiêu và chùa Bà An Thạnh.

Theo Thượng tá Bùi Trung Hiếu, Phó trưởng CA TP.Thuận An, những ngày này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Thuận An phối hợp với CA 10 phường, xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC&CNCH để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và tự phòng ngừa cháy, nổ. CA địa phương cũng tổ chức trực 100% quân số, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, kỹ thuật, kịp thời xử lý các tình huống về cháy, nổ. “Chúng tôi khuyến cáo bà con khi đốt vàng mã phải có người trông coi, đốt đúng nơi quy định, tránh những nơi có chứa vật liệu dễ cháy; không đốt quá nhiều; chờ vàng mã cháy hết thì dùng nước vẫy lên tro. Luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan…”, Thượng tá Bùi Trung Hiếu, Phó trưởng CA TP.Thuận An khuyến cáo.  

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Những ngày qua lực lượng chức năng thành phố và các phường đã làm tốt công tác phối hợp, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các bãi giữ xe lấy giá cao”.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một: “Trong ngày lễ hội đầu năm, mọi người tập trung đông tại các đình, chùa, miếu và sử dụng nhiều vật dụng dễ cháy như giấy vàng mã, đèn cầy, nhang, đèn… tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Thủ Dầu Một thường trực 100% quân số; phối hợp với CA các phường tập trung kiểm tra hệ thống điện, kiểm tra cách bố trí tài sản, hàng hóa, phương tiện, lối thoát hiểm, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại các nơi thắp hương, hóa vàng mã và tình trạng, khả năng hoạt động của phương tiện PCCC tại chỗ tại các chùa, miếu, chợ… Điều này nhằm góp phần nâng cao ý thức của người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp, tiểu thương, Ban Quản lý chợ, Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một… trong công tác bảo đảm an toàn PCCC dịp Lễ hội rằm tháng Giêng”.

 Q.ANH - T.TRANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên