Vì một lễ hội nghĩa tình - văn minh - không rác

Cập nhật: 22-02-2024 | 08:38:44

 Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một với nhiều hoạt động thiện nguyện phục vụ miễn phí đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo trong dịp đầu năm mới của đất Thủ - Bình Dương. Năm nay, các hoạt động của lễ hội cùng hướng đến mục tiêu xây dựng “Lễ hội nghĩa tình - văn minh - không rác” với những phần việc đã và đang được TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện nhằm góp phần chung tay giữ gìn nét đẹp văn hóa trong mùa lễ hội hàng năm, quảng bá hình ảnh con người đất Thủ mến khách, thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh.

 Thành viên các tổ tự quản bảo vệ môi trường ra quân dọn vệ sinh, nhặt rác trên các tuyến đường

 Chung sức vì “Thành phố không rác”

Nằm trong chuỗi các hoạt động dịp Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2024, sáng 21-2, tại công viên Nguyễn Du (phường Phú Cường), TP.Thủ Dầu Một đã phát động chương trình “Lễ hội nghĩa tình - văn minh - không rác” và Tổ xe ôm vì đô thị văn minh phục vụ miễn phí trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng. Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện kế hoạch “Thành phố không rác” giai đoạn 2023-2025 do UBND TP.Thủ Dầu Một phát động và chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, trong mùa lễ hội năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tổ chức thực hiện 2 đội hình, gồm: Đội hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường vì “Lễ hội nghĩa tình - văn minh - không rác” và đội hình Tổ xe ôm phục vụ miễn phí Lễ hội Rằm tháng giêng. 2 đội hình này sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ từ ngày 22 đến 24-2 (từ ngày 13 đến 15 tháng giêng âm lịch).

Theo đó, 13 Tổ xe ôm miễn phí và 137 Tổ tự quản bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố với khoảng 840 thành viên sẽ tham gia trong chương trình này. Các thành viên đội hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường sẽ tham gia với các phần việc, như: Tuyên truyền du khách và người dân bỏ rác đúng nơi quy định tại các khu vực diễn ra Lễ hội Rằm tháng giêng; trực tiếp tham gia thu gom rác vương vãi trên đường phố, vỉa hè và kêu gọi nhân dân cùng tham gia hành động dọn dẹp, thu gom rác để làm đẹp đường phố, lễ hội.

Riêng các thành viên đội hình Tổ xe ôm sẽ phục vụ xe ôm miễn phí cho các đối tượng là người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đi lại khó khăn, đến viếng chùa, miếu trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng. Ngoài ra, các thành viên tổ xe ôm còn tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí của đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, trong đó tập trung chú trọng tiêu chí xây dựng “Người công dân 5 gương mẫu”.

Vui vì được tham gia hoạt động ý nghĩa

Ngay sau lễ phát động, các đội hình Tổ xe ôm miễn phí và Tổ tự quản bảo vệ môi trường đã ra quân, cùng tham gia vào các hoạt động trong phần việc của mình. Ngoài những thành viên mới tham gia phục vụ năm đầu tiên, nhưng cũng có nhiều người đã phục vụ từ nhiều năm qua. Bên cạnh người trẻ có nhiều người đã lớn tuổi, nhưng ai cũng tích cực, nhiệt tình hưởng ứng tham gia, bởi đây là cách để cùng góp sức với địa phương lan tỏa hình ảnh đẹp của người dân đất Thủ - Bình Dương nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, mến khách đến với du khách gần xa trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng.

13 Tổ xe ôm miễn phí và 137 Tổ tự quản bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một với khoảng 840 thành viên tham gia phục vụ người dân và du khách trong Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Thê, thành viên Tổ xe ôm miễn phí phường Phú Cường tham gia phục vụ trong mùa lễ hội năm nay, cho hay đây là năm thứ 3 ông tham gia đội hình xe ôm miễn phí. 72 tuổi đời, ông Thê đã có hơn 30 năm chạy xe ôm. Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, song ông vẫn sẵn sàng tham gia phục vụ miễn phí vì theo ông đây là việc làm rất ý nghĩa. Ông Thê chia sẻ: “Tôi thấy rất vui khi được tham gia phục vụ xe ôm miễn phí trong mỗi dịp lễ hội. Chúng tôi luôn sẵn sàng để đưa những người già yếu, tàn tật, trẻ em… từ những điểm gửi xe đến các chùa, miếu… và ngược lại. Tôi xem đó là một phần trách nhiệm của mình - một người công dân đất Thủ…”.

Với bà Nguyễn Thị Hạnh, 67 tuổi, thành viên Tổ tự quản bảo vệ môi trường khu phố 2, phường Phú Thọ thì đây là năm đầu tiên bà tham gia phục vụ lễ hội. Chia sẻ với P.V khi cùng các thành viên tham gia quét dọn rác trên đoạn đường Nguyễn Du, bà Hạnh cho biết đây là chương trình thiết thực đối với mọi người. Đặc biệt, với các thành viên tổ tự quản, thông qua những việc làm này sẽ làm gương cho người khác không vứt rác bừa bãi, giúp thành phố sạch, đẹp hơn. Ngoài tham gia làm vệ sinh trên các tuyến đường, bà còn tham gia nấu ăn, phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí cho người dân, du khách đến tham gia lễ hội năm nay. Bà Hạnh bày tỏ: “Được góp sức làm cho thành phố thêm sạch, đẹp và không rác tôi thấy rất vui. Hy vọng, khi mọi người đến đây du lịch, tham quan trong mùa lễ hội này sẽ lưu giữ được những hình ảnh đẹp nhất về thành phố nghĩa tình - văn minh - không rác”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên