Vì một “Thành phố xanh, thân thiện”

Cập nhật: 11-06-2024 | 08:31:38

Ai đã một lần đến với đất Thủ, vùng đất có quá trình lịch sử, văn hóa lâu đời, với hơn 300 năm khai phá và phát triển sẽ cảm nhận được sự nhân ái, nghĩa tình. Và hôm nay, trong hành trình phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đang chung tay vì một “thành phố xanh - thân thiện”.

 Các lực lượng tại TP.Thủ Dầu Một ra quân hưởng ứng hành trình “phủ xanh”

 Ngày nào cũng là “Tết trồng cây”

Lịch sử biến thiên, TP.Thủ Dầu Một cũng biến chuyển không ngừng. TP.Thủ Dầu Một hôm nay tự tin sánh vai với các đô thị trung tâm của các địa phương trong cả nước với một diện mạo đô thị khang trang. Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một bằng tất cả nội lực, sự năng động sáng tạo, đang chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chívàhành động tiếp tục một hành trình mới - hành trình xây dựng một “thành phố xanh - thân thiện”, xứng tầm với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa; là “trái tim” của tỉnh Bình Dương và là nơi đáng đầu tư, sinh sống và làm việc.

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu tổng quát là tăng cường “phủ xanh” để tạo ra môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở các khu vực công cộng, khu dân cư và các khu vực đô thị khác. Điểm nhấn của mục tiêu này là phong trào “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh”. Với phong trào này, những ngày qua trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một ngày nào cũng là “Tết trong cây”.

Vào một ngày cuối tuần, tại công viên khu phố 5 của phường Phú Mỹ, chi bộ, ban điều hành, ban công tác mặt trận cùng vận động nhân dân ra quân trồng, chăm sóc cây xanh. Bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ khu phố 5, chia sẻ: “Không phải đợi đến khi Thành ủy Thủ Dầu Một phát động “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” chúng tôi mới làm, mà phong trào này đã được triển khai ở khu phốtừ rất lâu...”. Ông Trần Ngọc Lăng, người dân khu phố 5, cũng chia sẻ: “Ở khu phố 5, phong trào trồng cây xanh, cũng như vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường rất mạnh. Người dân chúng tôi cũng nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường trên địa bàn khu phố trở nên rất đẹp…”.

Nói về phong trào “phủ xanh”, bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trên địa bàn phường có 63 khu đất công, trong đó có 23 thửa đất nhỏ lẻ dôi dư sau khi làm công trình… Những năm qua, phường đã phát động làm công viên, trồng cây xanh. Và trong năm 2024, thực hiện phong trào phủ xanh của thành phố, phường đã trồng thêm gần 6.000 cây xanh. Người dân trên địa bàn phường cũng đang tích cực trồng thêm cây xanh ở khu đất trống xung quanh nhà.

Hay tại tuyến rạch ở khu phố1, phường Tương Bình Hiệp, dọc con đường bờ đê giữ bờ sông Sài Gòn mới được thành phố đầu tư, phường đã trồng 2 hàng dừa, lộc vừng… Con đường uốn lượn đẹp như tranh vẽ. Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, chia sẻ: “Khi con đường bờ đê được đầu tư, trồng thêm cây xanh, quả thật trông không khác gì khung cảnh nên thơ ở miền Tây sông nước…”.

Và ở TP.Thủ Dầu Một hiện nay, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những buổi sáng sớm, nhất là dịp cuối tuần, các gia đình sẽ quây quần ở công viên và khu vui chơi xanh mát, hòa mình cùng thiên nhiên. Không gian trong lành, mát mẻ… Một hành trình “phủ xanh” đã, đang và sẽ được tiếp tục…

Hành trình “phủ xanh”

Câu chuyện “phủ xanh” đã được TP.Thủ Dầu Một quan tâm từ rất lâu, cụ thể hóa bằng Nghị quyết số17- NQ/TU, ngày 14-11-2016 của Tỉnh ủy Bình Dương về tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết phát triển mảng xanh đô thị, tăng không gian công cộng phục vụ cộng đồng đã được thành phố tập trung thực hiện quyết liệt. Tận dụng các quỹ đất công, các trụ sở cơ quan hành chính dôi dư sau khi được tỉnh và thành phố sắp xếp bố trí lại, địa phương đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị kết hợp với mở rộng không gian sinh hoạt công cộng của các khu phố.

 Người dân TP.Thủ Dầu Một chung tay vì một “Thành phố xanh - thân thiện”, trồng cây xanh tại các khu đất trống

Trong những năm qua, thành phố đã có những bước tiến đáng kể trong việc trồng và chăm sóc cây trong các khu dân cư, công viên, ven đường và khu vực công cộng khác... Tỷ lệ đất cây xanh đô thị hiện nay đạt 14,62m2/người, tổng diện tích “phủ xanh” trên địa bàn thành phố ước đạt khoảng 44,47%, có 121 công viên, hoa viên với diện tích 364,51 ha và hơn 23.000 cây xanh được trồng và quản lý.

Để trở thành “thành phố xanh - thân thiện”, Thành ủy Thủ Dầu Một đã phát động cả hệ thống chính trị, cán bộ công chức viên chức, đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “phủ xanh” đô thị và hướng đến xây dựng “thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo.

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu tổng quát là tăng cường “phủ xanh” để tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở các khu vực công cộng, khu dân cư và các khu vực đô thị khác; đồng thời vận động được sự hưởng ứng cao độ, tham gia tích cực của toàn thể nhân dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố để cùng thực hiện.

Một “thành phố xanh - thân thiện”, nơi đáng đầu tư, sinh sống và làm việc là mục tiêu của hành trình “phủ xanh” mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đang hướng đến.

 Năm 2024, TP.Thủ Dầu Một sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện hơn 363.400 cây… Trong năm 2025, thành phố tiếp tục vận động người dân tiếp tục chăm sóc cây đã trồng và tiếp tục tham gia phong trào “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện trồng thêm khoảng 400.000 cây… Giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo, thành phố vận động người dân chăm sóc cây đã trồng và tham gia phong trào “Mỗi người dân trồng thêm ít nhất một cây xanh” với tổng số lượng vận động thực hiện thêm hơn 2 triệu cây… tỷ lệ che phủ cây xanh đạt từ 55% trở lên trên tổng diện tích đất của thành phố.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1354
Quay lên trên