Vì nghĩa tình biên giới hải đảo

Cập nhật: 20-07-2019 | 08:58:08

Sau 5 năm phối hợp, tình đoàn kết giữa huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và tuổi trẻ Bình Dương ngày càng thắt chặt. Thông qua hoạt động kết nghĩa, Tỉnh đoàn Bình Dương và Huyện ủy Phú Quý đã chỉ đạo, vận động thanh niên, quần chúng tự giác và trách nhiệm, thực hiện nhiều công trình phần việc thiết thực, vì nghĩa tình biên giới hải đảo.

 Tô điểm màu của biển

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hè 2019 là năm thứ 5 chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên tỉnh Bình Dương được tổ chức gắn với chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Hoạt động diễn ra từ ngày 5 đến 14-7-2019 bao gồm rất nhiều phần việc ý nghĩa, đó là trao tặng công trình thanh niên nhân kỷ niệm 5 năm phối hợp hoạt động giữa Tỉnh đoàn Bình Dương và Huyện ủy Phú Quý. Theo đó, tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện bê tông hóa 1 tuyến đường giao thông nông thôn, trị giá 100 triệu đồng; trao tặng cờ Tổ quốc tại cột cờ chủ quyền; tặng 20 phần quà cho bà con nhân dân, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; sơn sửa nhà ở cho người già neo đơn, hộ nghèo, bà con nhân dân, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.


Các tình nguyện viên sơn, sửa nhà ở cho người già neo đơn, hộ nghèo, nhân dân, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận

Đặc biệt, tuổi trẻ trong tỉnh đã thực hiện công trình thanh niên “Tô điểm kè biển”, dọn dẹp, sơn, trang trí dọc các bờ kè của biển. Đây là điểm nhấn tô điểm cho Phú Quý trở nên rực rỡ và thu hút du khách nhiều hơn. Song song đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi và tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề khởi nghiệp cho thanh niên; vận động các nguồn lực xã hội trao tặng học bổng, trao tặng quà cho hộ nghèo, ngư dân, thanh thiếu nhi và khám bệnh phát thuốc cho bà con nhân dân huyện đảo; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển và tặng túi nylon (tự phân hủy), túi giấy cho người dân; “Trải nghiệm 1 ngày trong quân đội” cho thiếu nhi huyện đảo và tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn Bình Dương và Huyện ủy Phú Quý giai đoạn 2014-2019; ký kết chương trình phối hợp giai đoạn mới (2019-2024).

Mặc dù đội hình năm nay có sự khác biệt khi số lượng chỉ vỏn vẹn 15 chiến sĩ (bằng 1/2 những năm trước) và các sinh viên đến từ hai trường đại học trên địa bàn tỉnh là Đại học Bình Dương và Đại học Thủ Dầu Một nhưng sức trẻ Bình Dương vẫn luôn xung kích trong từng nhiệm vụ được phân công, góp phần điểm tô cho Phú Quý thêm sống động.

“Tương thân tương ái”

Mỗi một “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý đều là một mùa hè ý nghĩa đối với các tình nguyện viên. Các chương trình hoạt động của Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức mang tính thiết thực, hiệu quả và luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền và nhân dân huyện đảo. Các hoạt động an sinh xã hội và các công trình, phần việc thanh niên được thực hiện thời gian qua cũng đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện đảo ngày càng được tốt hơn.

Anh Nguyễn Tấn Đạt nhìn nhận, thông qua các hoạt động, tuổi trẻ 2 đơn vị cũng đã có cơ hội phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong đảm nhận các phần việc mới, việc khó, qua đó được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành từ thực tiễn các phong trào. Do đặc thù là huyện đảo cách xa đất liền, lại còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết nên cũng có nhiều khó khăn trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chủ động, sắp xếp thời gian giữa hai đơn vị; cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt được yêu cầu đặt ra.

5 năm không hẳn là nhiều, cũng là thời gian mà Tỉnh đoàn Bình Dương và huyện đảo Phú Quý đã phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh; huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để cùng chăm lo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần hình thành thế hệ thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội.

Trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp tổ chức các hoạt động với nhiều công trình, phần việc được thực hiện như: Xây dựng công trình nhà vệ sinh công cộng tại khu dã ngoại vịnh Triều Dương; tham gia các buổi ra quân làm vệ sinh, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, phối hợp với tăng ni trường Trung cấp Phật học Bình Dương tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân và các em học sinh, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng; tổ chức các hoạt động “Mùa hè xanh” với các công trình, phần việc được thực hiện như lắp đặt và trao tặng sân chơi thiếu nhi, vẽ trang trí tường cho trường Mầm non Hải Âu (xã Long Hải). Đặc biệt, để góp phần tuyên truyền cho người dân giữ gìn bãi biển sạch hơn, các tình nguyện viên đã ra quân làm sạch 1km đường bờ biển tại bãi biển Triều Dương.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên