Vi phạm an toàn công trình đường ống nước thô Thủ Đức: Cần có sự phối hợp xử lý dứt điểm

Cập nhật: 13-05-2024 | 09:25:12

Mặc dù cơ quan chức năng đã lắp barrie, đặt vật cản nhưng vẫn có nhiều phương tiện có tải trọng “khủng” thường xuyên lưu thông hoặc đậu đỗ trong hành lang an toàn tuyến nước thô (HLATTNT) D2400mm, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Nếu cơ quan chức năng không kịp thời xử lý dứt điểm tình trạng trên thì sẽ đe dọa đến sự an toàn của công trình trọng điểm này.


Xe bồn chạy vào HLATTNT D2400mm, đoạn qua khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp (Ảnh chụp sáng ngày 7-5)

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố

Từ trạm bơm Hóa An (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nước thô được lấy từ sông Đồng Nai đưa về nhà máy nước Thủ Đức bằng tuyến ống nước thô D1800mm và D2400mm (trong đó có đoạn đi qua TP.Dĩ An) để xử lý thành nước sạch, phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh. Do đó, tuyến ống nước thô này được xem là công trình trọng điểm đối với bảo đảm an ninh nguồn nước tại TP.Hồ Chí Minh.

Vì tính chất quan trọng trên mà cơ quan chức năng đã lập HLATTNT để bảo đảm an toàn công trình tuyến ống nước thô. Đồng thời, nhà máy nước Thủ Đức, thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (gọi tắt là Sawaco) cũng tổ chức đội tuần tra và phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý những trường hợp vi phạm HLATTNT.

Bên cạnh đó, nhà máy nước Thủ Đức đã lắp barrie và đặt vật cản để ngăn chặn phương tiện có tải trọng “khủng” lưu thông vào tuyến đường công vụ trong HLATTNT. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V vào sáng 7-5, vì muốn rút ngắn đường đi, nhiều xe bồn (vận chuyển bê tông) lưu thông từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn lách qua barrier để đi vào đường công vụ trong HLATTNT D2400mm (đoạn từ trụ biên 57 đến 59) thuộc khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp) để đến Công ty Cổ phần Xây dựng TMDV Đại Lộc Phát lấy bê tông. Tại thời điểm này, P.V còn ghi nhận có 2 sơ mi rơ-moóc và nhiều thùng container đậu đỗ trong HLATTNT.

Đáng chú ý, do có nhiều doanh nghiệp, kho xưởng hoạt động ở khu vực này nên rất nhiều xe tải, container đi vào đường công vụ trong đoạn HLATTNT trên. Theo cơ quan chức năng, việc các phương tiện có tải trọng lớn đi vào hoặc đậu đỗ trong HLATTNT sẽ đe dọa đến sự an toàn của công trình tuyến nước thô D2400mm.

Cần phối hợp xử lý

Trao đổi với P.V qua điện thoại, đại diện nhà máy nước Thủ Đức cho biết đường công vụ trong HLATTNT cho phép phương tiện có tải trọng tối đa khoảng 2,5 tấn được phép lưu thông. Mặc dù đơn vị đã lắp đặt barrie nhưng vẫn có một số xe tải, xe bồn lách qua chạy vào đường công vụ, thậm chí còn có tình trạng di dời vật cản để những xe này đi qua. Đơn vị này không có chức năng xử phạt mà chỉ lập biên bản vụ việc và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.


Mặc dù đã có barie nhưng một số tài xế xe bồn vẫn len lỏi chạy vào HLATTNT đoạn qua phường Tân Đông Hiệp

Cũng theo lãnh đạo nhà máy nước Thủ Đức, mặc dù đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với UBND các phường Đông Hòa, Bình An và Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), nhưng khi xảy ra vụ việc lấn chiếm HLATTNT thì lực lượng chức năng địa phương “chậm phối hợp xử lý”. Do đó, đơn vị đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà máy nước Thủ Đức trong việc xử lý hành vi vi phạm HLATTNT để bảo đảm an toàn cho công trình này. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đề nghị cơ quan chức năng TP.Dĩ An đặt biển cấm tải trọng phương tiện và dừng đỗ trên HLATTNT nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Để bảo vệ an toàn đường ống nước thô D2400, Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm tra nhằm xử lý phương tiện quá tải, quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 1K, đường suối Siệp, đường vào Công ty Bê tông BMT. Đối với UBND phường Tân Đông Hiệp có trách nhiệm kiểm tra vệ sinh môi trường, thoát nước của các doanh nghiệp tại khu vực trên để báo cáo UBND TP.Dĩ An có biện pháp xử lý theo quy định…

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho rằng nhà máy nước Thủ Đức là đơn vị có trách nhiệm chính trong việc quản lý, vận hành đường ống nước thô D1800mm và D2400mm. “Nếu tổ tuần tra lưu động của nhà máy nước Thủ Đức phát hiện hành vi vi phạm HLATTNT thì phải thông báo cho chính quyền địa phương theo quy chế phối hợp. Đến nay, Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An chưa nhận được phương án đề xuất lắp biển báo cấm tải trọng phương tiện và cấm dừng đỗ trong HLATTNT để có cơ sở trình UBND thành phố xem xét”, ông Phạm Văn Đức cho biết.

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị cũng đề nghị nhà máy nước Thủ Đức tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện xử lý hành vi lấn chiếm HLATTNT; khắc phục những hư hỏng (nếu có); đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm HLATTNT.

Trong khi đó, ông Đào Minh Luân, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết “Nếu đại diện nhà máy nước Thủ Đức nói địa phương phối hợp không nhịp nhàng, chậm xử lý khi phát hiện vi phạm thì UBND phường sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An làm việc với nhà máy nước Thủ Đức để có giải pháp”.

Từ thông tin do P.V cung cấp, sáng ngày 7-5, lãnh đạo UBND phường Tân Đông Hiệp đã cử cán bộ chuyên môn xác minh tình trạng xe hạng nặng “né” barrie chạy vào HLATTNT D2400mm. Vào thời điểm này, dưới sự chứng kiến của cán bộ chuyên môn UBND phường Tân Đông Hiệp, có nhiều xe tải, xe bồn của doanh nghiệp lách qua khoảng trống hai bên của barrier tại vị trí trụ biên 57 (tiếp giáp đường Mỹ Phước - Tân Vạn) để đi vào HLATTNT, cùng nhiều xe tải, xe container đang đậu đỗ trong HLATTNT. Cán bộ chuyên môn cho biết đã ghi nhận và sẽ báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND phường kiến nghị cơ quan công an có biện pháp phối hợp xử lý tình trạng trên.

Xây cầu cạn né đường ống nước

Trước phản ánh về tình trạng phương tiện có tải trọng “khủng” lưu thông từ Quốc lộ 1K cắt ngang đường ống nước thô D1800mm và D2400mm vào kho bãi, trạm trộn bê tông, Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An cùng đơn vị liên quan đã làm việc với nhà máy nước Thủ Đức và 2 doanh nghiệp có lượng xe container ra vào thường xuyên đường cắt ngang đường ống nước thô. Đến nay, phương tiện vận tải hạng nặng của 2 doanh nghiệp này đã đi chung đường của Công ty Bê tông BMT.

Theo hồ sơ do nhà máy nước Thủ Đức cung cấp, đường vào Công ty Bê tông BMT cắt qua 2 đường ống nước thô đã được đầu tư xây dựng 2 cầu cạn (được cơ quan chức năng phê duyệt và cấp phép thi công). Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, đơn vị đã kiến nghị UBND thành phố đề nghị nhà máy nước Thủ Đức xem xét lại khả năng chịu tải của 2 cầu cạn trên cũng như hỗ trợ cung cấp danh sách, vị trí, pháp lý và thiết kế được phê duyệt các cầu cạn khác đi qua 2 đường ống nước thô, đoạn qua địa bàn TP.Dĩ An để có phương án quản lý phù hợp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1202
Quay lên trên