Vi phạm quy định về đăng ký, quản lý cư trú bị phạt đến 12 triệu đồng

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:47:08

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP các vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú bị phạt đến 12 triệu đồng. Cụ thể, quy định phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Cung cấp thông tin, giấy tờ, tài liệu sai sự thật về cư trú để được đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú, cấp giấy tờ khác liên quan đến cư trú hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật khác.

- Làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả về cư trú để được đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú, cấp giấy tờ khác liên quan đến cư trú hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật khác.

- Làm giả, sử dụng sổ hộ khẩu giả, sổ tạm trú giả để đăng ký thường trú, tạm trú, cấp giấy tờ khác liên quan đến cư trú hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật khác.

- Kinh doanh lưu trú, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú không thực hiện thông báo việc lưu trú từ 9 người lưu trú trở lên.

- Không khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định của pháp luật.

- Cản trở, không chấp hành việc kiểm tra thường trú, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, từ ngày 1-1-2022, cá nhân vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú bị phạt đến 6 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt đến 12 triệu đồng. Trước đây, theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì cá nhân vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú bị phạt đến 4 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt đến 8 triệu đồng.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 và thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên