Vi phạm về giá vẫn còn nhiều

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, song thực tế tình trạng vi phạm buôn bán hàng cấm, vi phạm đăng ký kinh doanh và nhãn hàng hóa vẫn còn, nổi cộm là các vi phạm về giá! Đây là mối lo của người tiêu dùng, bởi các hành vi này chiếm tỷ lệ trên 80% tổng số vụ vi phạm thương mại!  Sữa là một trong hàng trăm mặt hàng chưa được tiểu thương niêm yết giá và bán theo giá niêm yết

Trong tháng 3-2012, Chi cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 71 vụ và đã phát hiện 46 vụ vi phạm. Trong đó, vi phạm về giá là cao nhất, chiếm tỷ lệ 32,6% so với tổng số vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt các vụ vi phạm trong tháng là 217,5 triệu đồng, trong đó tiền phạt vi phạm hành chính do vi phạm về giá và kinh doanh hàng cấm là 87,4 triệu đồng, chiếm 40% tổng số tiền thu phạt!

Trong thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kiểm tra, xử lý rất nhiều vụ vi phạm về giá, kinh doanh hàng cấm, đăng ký kinh doanh và nhãn hàng hóa. Điển hình, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng và tịch thu hàng hóa đối với chủ hàng Huỳnh Văn Kỳ (hộ khẩu thường trú tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) tại nhà trọ số 17/A6, KDC An Phú, tổ 11, phường An Phú, TX.Thuận An. Tại đây, ông Kỳ đã tàng trữ 1.052 chai rượu ngoại, 1.608 chai, lon bia các loại, 1.114 lon nước giải khát, thực phẩm và nhiều hàng hóa khác có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc không có nhãn phụ, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Một vụ khác là đối với chủ hàng Phan Xa Vi (SN 1982 tại địa chỉ 10/55, khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An) cũng với hành vi vi phạm tương tự. Vụ việc diễn ra tại ga Sóng Thần, khi cơ quan chức năng đã kiểm tra toa tàu 241311 đã phát hiện 1.360kg bột cá, 60 con phong thủy, 2.900 bộ bao tay có xuất xứ từ Trung Quốc và 228.000 bộ bài Tây có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ, không dán nhãn phụ theo quy định...

Trong quý I-2012, hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động. Hàng hóa phong phú, đa dạng nên đã đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh đều có khoảng 90% sạp rau, củ, quả không niêm yết giá. Vi phạm không niêm yết giá nhiều nhất là đối với các mặt hàng quần áo, sữa... Đối với những mặt hàng Nhà nước bắt buộc phía bán hàng phải niêm yết như giá gas, thép, thuốc tây... thì việc niêm yết giá cũng bị bỏ qua và nếu có niêm yết thì cũng làm cho có lệ! Cụ thể, tại một cửa hàng kinh doanh quần áo tại khu chợ lồng TX.TDM, một bộ quần áo thun trẻ em được niêm yết giá 120.000 đồng, nhưng khi khách hàng hỏi mua và kỳ kèo trả giá, bộ quần áo ấy được bán với giá 110.000 đồng. Tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo và sữa, giá bán lẻ sữa không được niêm yết, nếu có thì cũng không đầy đủ. Tại một cửa hàng, sữa Grow Advance ghi giá 615.000 đồng/hộp 1,8kg, nhưng khi khách hàng hỏi mua thì người bán “hét giá” 635.000 đồng! Khách hàng thắc mắc thì được chủ hàng trả lời “giá ghi trên bảng là giá cũ, chưa kịp sửa”.  Nhiều tiểu thương tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) thừa nhận, những tấm bảng này là treo cho có để đối phó với cơ quan quản lý chợ, khi nào bị nhắc nhở thì sửa lại giá!

Có thể nói, mặc dù Nhà nước đã có quy định về niêm yết giá hàng hóa, các lực lượng chức năng cũng liên tục kiểm tra, nhưng nhiều tiểu thương vẫn cố tình phớt lờ quy định này. Một cán bộ thuộc Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Không chỉ các nhà thuốc tây nhỏ lẻ mới vi phạm quy định niêm yết giá, mà ngay cả những công ty kinh doanh lớn cũng vi phạm quy định này. Trong quý I vừa qua, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra tổng cộng 466 vụ, thì có tới 211 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu vẫn là giá, kinh doanh hàng cấm, vi phạm đăng ký kinh doanh và nhãn hàng hóa”. Theo vị cán bộ này, sở dĩ vẫn còn nhiều hộ kinh doanh chưa tuân thủ quy định là vì họ chưa ý thức được việc kinh doanh hiện đại, bên cạnh đó Ban Quản lý các chợ lại không có bất cứ quyền hạn gì đối với các vi phạm về giá, trong khi lượng QLTT mỏng, mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm về giá còn thấp nên không đủ sức răn đe người vi phạm.

Nhằm góp phần thực hiện việc bình ổn giá, bên cạnh tuyên truyền các nhà sản xuất, hộ kinh doanh thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, sắt thép, lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa, phân bón... cơ quan QLTT cho biết sẽ phối hợp với Sở Tài chính và ngành công an tiếp tục tiến hành việc kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá theo quy định và những hành vi vi phạm về giá. Theo đó, sẽ tập trung vào các mặt hàng trọng điểm nhằm ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý, găm hàng chờ giá lên. Cơ quan QLTT cũng khuyến cáo người tiêu tiêu dùng nên khảo sát giá, chọn mua hàng ở những nơi có niêm yết giá rõ ràng, hợp lý để tránh bị mua nhầm giá cao.

Trúc Huỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên