Vì sao Bình Dương chỉ có 4 đơn vị y tế công đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe?

Cập nhật: 11-07-2023 | 19:50:01

(BDO) Toàn tỉnh hiện có 4 đơn vị y tế công lập đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe cho người dân. Theo ngành y tế, nguyên nhân chính là thiếu bác sĩ chuyên khoa. 

14 cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khoẻ lái xe trên địa bàn tỉnh

4 đơn vị y tế công đủ điều kiện

Thời gian qua, một số người dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu khám sức khỏe lái xe nhưng phải đi rất xa hoặc phải đến các cơ sở y tế tư nhân. 

Ông Huỳnh Quang Diệp ở xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Do có nhu cầu học lái xe, tôi đến Trung tâm y tế huyện Bắc Tân Uyên khám sức lái xe nhưng được nhân viên y tế hướng dẫn liên hệ các cơ sở y tế khác vì trung tâm không triển khai hoạt động này. Khi liên hệ Trung tâm y tế TP.Tân Uyên và các đơn vị khác tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự. Hỏi khắp nơi mới biết phải đến phòng khám đa khoa tư nhân, cách nhà tôi gần 30 km mới có dịch vụ này”. 

Người dân điền thông tin tờ khai trước khi khám sức khỏe lái xe tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương

Cũng chung tâm trạng “chạy” khắp nơi để tìm cơ sở y tế khám sức khỏe lái xe, anh Ung Tấn Phú, ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng phải đi gần 20 km để đến cơ sở y tế tư nhân tại TX.Bến Cát mới có thể khám sức khỏe lái xe. 

Đặc biệt, trong 4 đơn vị đủ điều kiện, chủ yếu tập trung ở phía Tây, phía Bắc của tỉnh ít dân cư, nhu cầu ít, xa khu công nghiệp. Trong 4 đơn vị đủ điều kiện thì tuyến tỉnh không có đơn vị nào, tuyến huyện chỉ có 2 trung tâm/9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố triển khai là Trung tâm y tế huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo và 2 bệnh viện ngành là Bệnh viện Quân y 4 và Bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng. Như vậy, đến thời điểm này, tính cả y tế công lập và y tế tư nhân, toàn tỉnh chỉ có 14 cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe cho người dân. 

Thống kê của Sở Y tế, hiện toàn tỉnh chỉ có 4 đơn vị y tế công lập đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe cho người dân. Với quy mô hệ thống y tế công lập cả tỉnh gồm: 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 6 trung tâm chuyên khoa, 2 chi cục, 9 phòng y tế, 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 19 phòng khám đa khoa khu vực và 2 bệnh viện ngành thì con số này rất khiêm tốn, không đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân. 

Thiếu bác sĩ chuyên khoa

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám sức khỏe lái xe cho người dân, Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế công lập chưa đủ điều kiện nhanh chóng rà soát, khắc phục vướng mắc liên quan để triển khai khám sức khoẻ lái xe. Bệnh viện đa khoa tỉnh nhanh chóng triển khai lại công tác khám sức khoẻ lái xe, mở khoá đào tạo cấp chứng chỉ tâm thần cho các đơn vị trên địa bàn.     

Bác sĩ chuyên khoa nội tổng hợp - nội thần kinh Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương khám sức khỏe người bệnh

Ghi nhận của phóng viên, hiện hầu hết các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố không triển khai được khám sức khỏe lái xe là do thiếu bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Điển hình có đơn vị 3 năm không thể tuyển được bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng vừa  khai giảng lớp đào tạo chuyên khoa tâm thần, dự kiến khoá học kéo dài 6 tháng, các học viên mới có thể có chứng chỉ phục vụ khám sức khoẻ lái xe.     

Khám chuyên khoa mắt tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương 

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “Để được khám sức khỏe lái xe, cơ sở y tế phải đủ chuyên khoa. Tuy nhiên, hiện một số cơ sở y tế bác sĩ ở một số chuyên khoa nghỉ việc nên không đủ điều kiện, mặt khác một số đơn vị do hết sinh phẩm test ma tuý, đang trong giai đoạn mua sắm, đấu thầu nên phải ngưng khám do không đủ điều kiện”. 

Hiện nhu cầu người dân đến khám sức khoẻ lái xe rất đông. Tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 lượt người đến khám sức khỏe lái xe, chiếm 50% lượt người đến khám bệnh. Trung bình mỗi tháng bệnh viện đã liên thông giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng bảo hiểm y tế khoảng 9.000 lượt người. 

   Hoàng Linh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3284
Quay lên trên