Vì sao Bình Dương tổ chức thi lại môn Toán lớp 9?

Cập nhật: 05-05-2023 | 19:20:07

(BDO) Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương vừa có Văn bản số 911/SGDĐT - KTQLCLGD về việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II lần 2 môn Toán lớp 9 năm học 2022-2023.

Báo cáo của trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh gửi ngành chức năng

Theo đó, vào ngày 25-4, sau khi nhận đề kiểm tra môn toán hết học kỳ 2 tại Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) đã tổ chức cho học sinh lớp 9 thi trước một ngày so với quy định của Sở GD-ĐT. Sự việc đã được báo cáo ngành chức năng, ngay sau đó Sở GD-ĐT vào cuộc xác minh thì phát hiện Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh tổ chức thi trước một ngày theo quy định. Để bảo đảm công bằng cho tất cả học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu phải tổ chức thi lại môn Toán cho khối lớp 9, dự kiến vào ngày 8-5.

Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã có báo cáo trình bày sự việc. Theo phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, vào ngày 22-3, trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh có gửi tờ trình đến phòng về việc xin được kiểm tra đề khối 9 năm học 2022-2023 các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh do Sở GD-ĐT ra đề. Ngày 21-4, phòng GD-ĐT thành phố bàn giao đề thi cho trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh có niêm phong và thông báo thời gian tổ chức kiểm tra theo đúng lịch thi của sở đề ra. 

Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương thông báo thời gian thi lại môn Toán lần 2 của học sinh khối lớp 9

Tuy nhiên, ngày 26-4 phòng có nhận được thông tin ngày 25-4 giáo viên trường THCS Võ Trường Toản có báo cáo lúc 18 giờ ngày 25-4 có một học sinh nhờ hướng dẫn giải phần toán hình học, lúc 21 giờ 50 phút có thêm học sinh nhờ cô hướng dẫn giải phần toán đại số nhưng hai phần trên khi ghép lại giống đề thi môn Toán vừa mở niêm phong đề thi sáng 26-4. Phòng đã cử cán bộ xuống nắm tình hình và báo ngay với Sở GD-ĐT để xin hướng giải quyết. 

Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh đã có báo cáo sự việc đến Sở GD-ĐT, cụ thể: Công tác thi học kỳ II của khối 9 và 12 của nhà trường được tiến hành từ ngày 24-4 đến 28-4. Các buổi thi diễn ra an toàn, liên tục, đúng quy định. Tuy nhiên, đến ngày 28-4, sau khi kết thúc môn thi cuối của khối 9 và 12 nhà trường có nghe thông tin từ một số trường THCS ở TP.Dĩ An về việc phòng GD-ĐT TP.Dĩ An thông báo kiểm tra lần 2 môn Toán khối 9 thì trường mới phát hiện sự việc nhầm lẫn của nhà trường. 

Sau khi xem xét, tìm hiểu nguyên nhân, nhà trường nhận thấy bộ phận hành chính khi xây dựng kế hoạch cụ thể các buổi thi cho lớp 9 và lớp 12, do thấy lịch khối 9 theo công văn 94 trùng với lịch khối 12 theo công văn 648 ở hai môn Ngữ văn và tiếng Anh nên sau khi xây dựng kế hoạch của khối 12 xong đã copy lịch thi khối 12 môn Văn (24-4), Toán (25-4), Anh (28-4) sang lịch thi khối 9. Sau khi copy, do sơ suất không điều chỉnh lại ngày thi môn Toán của khối 9 đúng với ngày 26-4 nên dẫn đến việc nhầm lẫn thời gian thi của môn Toán lớp 9 trước một ngày so với ngày thi chính thức theo công văn 94, gây ảnh hưởng cho việc kiểm tra môn Toán 9 học kỳ II của TP.Dĩ An. 

Ban Giám hiệu Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh đã nhận toàn bộ trách nhiệm về việc tổ chức thi học kỳ II môn Toán không đúng ngày theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, ngay sau khi nắm được sự việc sở đã xác minh để làm sáng tỏ vấn đề. Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh là trường ngoài công lập, có xin đề thi chung của sở nhưng lại coi nhầm lịch nên cho thi sớm hơn 1 ngày. Để bảo đảm công bằng cho tất cả học sinh thì phải tổ chức thi lại, dự kiến vào ngày 8-5 bằng bộ đề dự phòng của Sở GD-ĐT. 

Ngay sau khi biết được sự việc, nhiều phụ huynh cho rằng giai đoạn này các em học sinh lớp 9 đang dồn lực để ôn thi vào lớp 10. Đề thi lớp 10, một số trường có tính phân loại cao và chuyên sâu. Với tâm lý đang dồn hết cho kỳ thi đầu vào lớp 10 mà phải quay lại thi học kỳ II môn Toán vừa tốn thời gian vừa ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của các em. Vấn đề phụ huynh mong muốn hiện giờ là trấn an tâm lý cho các em cũng như bảo đảm kỳ thi lần 2 diễn ra nhẹ nhàng, suôn sẻ để các em làm bài thi tốt nhất.

Tuệ Nhi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X