Vì sao lại triệt hạ nhiều cây xà cừ cổ thụ giữa lòng đô thị?  

Cập nhật: 21-12-2023 | 19:33:59

(BDO) Nhiều cây xà cừ hàng chục năm tuổi bị đốn hạ, đào cả gốc chở đi tiêu thụ làm cho diện tích mảng xanh giữa lòng đô thị dần bị thu hẹp. Thực trạng này diễn ra trong vài ngày gần đây tại Nghĩa trang Lái Thiêu, phường Bình Hoà, TP.Thuận An, gây bức xúc trong nhân dân. 

Nhiều cây xà cừ cổ thụ bị cắt hạ, còn lại gốc

Nghĩa trang Lái Thiêu có diện tích khoảng 30 ha. Nơi này, có nhiều cây xà cừ rợp bóng mát hàng chục năm nay. Theo phản ánh của người dân, vào giữa tháng 12, Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ công cộng Bình Dương (đơn vị quản lý Nghĩa trang Lái Thiêu) cho người đốn hạ nhiều cây xà cừ có nhiều năm tuổi. Hành vi này đồng nghĩa với việc “xoá sổ” mảng xanh giữa lòng đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, gây bức xúc trong nhân dân. 

Gỗ xà cừ được cắt quy cách, cất giấu, chất trên vệ đường chờ xe đến chở đi

Vào cuộc điều tra, sáng 19-12, P.V đã ghi nhận thực tế việc đốn hạ nhiều cây xà cừ cổ thụ. Tiếng máy cưa rầm rú, từng khúc gỗ tròn lần lượt được cẩu lên xe tải, chở đi tiêu thụ; nhiều khúc gỗ còn được cất giấu trong bụi cây. Qua qua sát, có những gốc cây xà cừ đường kính khoảng 1m.

Xe tải chở gỗ xà cừ đi tiêu thụ

Được biết, trước đây xà cừ được trồng tại khu A trong nghĩa trang theo hàng, theo lối, mỗi cây có đeo gắn mã số, rất đẹp mắt. Giờ đây, xà cừ đã bị đốn hạ, nằm ngổn ngang trên mặt đất.

Ông Bùi Thiện Thành, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ công cộng Bình Dương cho rằng: công ty có góp 30 % vốn điều lệ để đầu tư xây dựng Nghĩa trang Lái Thiêu. Hàng chục năm nay, công ty được tỉnh giao quản lý Nghĩa trang Lái Thiêu, trong đó có việc trồng cây, cắt tỉa cành nhánh và cắt những cây ảnh hưởng đến phần mồ mã.

Nhiều công nhân đang đào gốc xà cừ cổ thụ

Được hỏi về quy trình cắt 3 cây xà cừ tại khu A trong những ngày qua, ông Bùi Thiện Thành, cho biết đó là những cây do người của công ty trồng từ nhiều năm trước. Do phía công ty không có chuyên môn cắt cây nên bán 3 cây xà cừ cho nhiều đội thợ tận thu. Tiền bán cây được nộp về công ty. Việc cắt 3 cây xà cừ tại khu A đơn vị cũng không báo cáo xin ý kiến của tỉnh. Đây là cây do công ty trồng, nếu phát hiện cây có dấu hiệu bị hư hại, có nguy cơ đỗ ngã lên mồ mã sẽ được công ty cắt bỏ. 

Nhiều khối củi được chất lên xe chở đi bán

Trong khi đó, ông Ngô Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy phường Bình Hoà, cho biết: Nghĩa trang Lái Thiêu được quy hoạch mảng xanh hàng chục ha. Thời gian qua, địa phương có nắm được thông tin đơn vị quản lý Nghĩa trang Lái Thiêu cắt nhiều cây xà cừ khiến người dân phản ứng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Từ thông tin P.V cung cấp, chính quyền địa phương sẽ báo cáo TP.Thuận An vào cuộc xác minh, ngăn chặn việc cắt cây nói trên.

THANH QUANG-HẢI ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên