Vì sao TP.Thủ Dầu Một 7 năm liền dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính?

Cập nhật: 23-07-2021 | 08:53:21

UBND tỉnh đã công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đối với đơn vị cấp huyện, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục là đơn vị dẫn dầu trong 9 huyện, thị, thành phố. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu về Chỉ số CCHC. Vậy đâu là nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để thành phố liên tục dẫn đầu Chỉ số CCHC?

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân (ảnh chụp khi chưa xy ra dịch bệnh Covid-19)

 Theo kết quả công bố của UBND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đứng đầu trong 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh về Chỉ số CCHC năm 2020, đạt điểm số 95,75/100%. Nhiều điểm số thành phần thành phố dẫn đầu nhiều năm liền. Cụ thể là Chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành CCHC; Chỉ số thành phần thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC)… Đâu là nguyên nhân đểTP.Thủ Dầu Một liên tục dẫn đầu cấp huyện về Chỉ số CCHC 7 năm liền? Trước hết, đó chính là sự quan tâm chú trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành về các nhiệm vụ CCHC quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của thành phố. Trong nhiều cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (mở rộng), lãnh đạo Thành ủy Thủ Dầu Một luôn chỉ đạo quyết liệt và xem công tác CCHC là động lực phát triển, trong đó xác định yếu tố con người là then chốt trong công tác này.

Bên cạnh đó, TP.Thủ Dầu Một luôn coi trọng công tác cán bộ, đây là “cái gốc của mọi công việc”, “then chốt của then chốt”. Qua từng năm, Thành ủy Thủ Dầu Một đều thực hiện tốt khâu quy hoạch, đánh giá, bố trí cán bộ, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên môn giỏi trên các lĩnh vực, ngang tầm nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ TP.Thủ Dầu Một được lựa chọn thông qua quy hoạch, đào tạo một cách bài bản, kỹ lưỡng, có tính kế thừa, không những đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân mà còn là nguồn bổ sung nhân sự có chất lượng cho tỉnh. Nhiều cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân của thành phố và các phường luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. Thông qua mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, cán bộ, công chức toàn thành phố đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Một nguyên nhân và bài học sâu xa hơn, đó là trong toàn hệ thống chính trị của TP.Thủ Dầu Một những năm qua luôn xem công tác CCHC là động lực phát triển, các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cấp bộ phận “một cửa” của 14 phường và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Cụ thể, tại 14 phường, việc đầu tư bộ phận “một cửa” trở thành phong trào thi đua thật sự và nghiêm túc, nhất là tại các phường: Hòa Phú, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọ, Phú Hòa, Chánh Nghĩa, Chánh Mỹ, Phú Cường… Còn Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một luôn là điểm sáng của tỉnh trong công tác cải cách TTHC, nơi cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại phục vụ giải quyết TTHC, đặc biệt làtrong thời điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, trung tâm kết nối được môi trường liên thông mạnh mẽ nhằm làm việc thân thiện trên nền tảng hiện đại phục vụ người dân, tổ chức. Kết quả lấy ý kiến đánh giá người dân về sự hài lòng trong các năm đều rất tốt, sự hài lòng và tin tưởng của người dân tăng lên rõ rệt.

Điểm nổi bật của TP.Thủ Dầu Một là luôn lấy phương châm “Sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu”. Vì vậy, từ cấp phường đến cấp thành phố, bộ phận “một cửa” được nâng cấp thường xuyên, liên tục để đáp ứng sự nghiệp phát triển của địa phương. Trong đó, thành phốchú trọng yếu tố cán bộ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức tốt. Nhiều địa phương của thành phố xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. Cụ thể, UBND phường Hòa Phú rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT để làm lợi cho người dân đến giải quyết TTHC, nhất là trong giai đoạn cả nước tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Còn ở phường Phú Lợi việc công khai, rà soát TTHC được thực hiện rất tốt, UBND phường đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định trên màn hình điện tử. Tương tự, phường Phú Thọ, việc ra đời cổng thông tin điện tử của phường thời Covid-19 được xem là “đột phá” trong việc ứng dụng CNTT phục vụ người dân trong công tác cải cách TTHC.

Công tác tuyên truyền về CCHC đã giúp cho thành phố lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công tác cải cách TTHC, CCHC hướng về nhân dân phục vụ. Thành phố rút ra được bài học kinh nghiệm, nhất là bài học luôn xem nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các đơn vị, địa phương; chủ động tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC được giao tại chương trình, kế hoạch hàng năm của cơ quan. Bài học kinh nghiệm khác, đó là thành phố luôn tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực nghiên cứu, tham mưu các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong triển khai các nhiệm vụ CCHC để vận dụng, áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên