Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 13-09-2024 | 09:04:04

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước (TP. Bến Cát) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đã đề ra. Sự nỗ lực trong công tác CCHC của phường đã được người dân và doanh nghiệp (DN) đánh giá cao, nhất là những mô hình sáng tạo vì nhân dân phục vụ đã và đang được triển khai.

Thân thiện và ấm áp

Thời gian gần đây, nhiều cặp đôi khi đến đăng ký thủ tục kết hôn tại UBND phường Mỹ Phước đều bất ngờ xen lẫn niềm vui khi nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Theo đó, khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn, các cặp đôi nam nữ không những được chính quyền địa phương hướng dẫn các thủ tục mà còn được đại diện lãnh đạo phường trao tận tay giấy chứng nhận kết hôn.

“Chúng tôi rất vui vì không những được cán bộ hướng dẫn thủ tục đăng ký nhanh gọn mà khi có giấy đăng ký kết hôn còn được cán bộ phường trao tận tay. Việc làm này của phường khiến chúng tôi cảm thấy được trân trọng và ngày vui của mình thêm ý nghĩa...”, anh Nguyễn Trung Hiếu, người đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND phường Mỹ Phước, chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước trao giấy chứng nhận kết hôn và tặng hoa chúc mừng

Thủ tục trao giấy đăng ký kết hôn là một phần trong mô hình “Đăng ký và trao giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận con nuôi trong nước” mà UBND phường Mỹ Phước đã thực hiện trong thời gian qua. Mục đích của mô hình này nhằm đẩy mạnh việc xây dựng nếp sống lành mạnh trong việc cưới, tránh lãng phí; thực hiện các thủ tục kết hôn theo đúng quy định pháp luật, tiến hành nghi thức hôn lễ với tinh thần “vui tươi - lành mạnh - tiết kiệm: xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no”.

Theo đó, tất cả nam, nữ có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn phường có nhu cầu đăng ký kết hôn lần đầu tại UBND phường đều có thể đăng ký trao giấy chứng nhận kết hôn; hoặc các trường hợp cha, mẹ đăng ký khai sinh cho con đúng hạn theo quy định của Luật Hộ tịch hay các cá nhân, gia đình đăng ký nhận nuôi con nuôi đều có thể đăng ký trao giấy khai sinh, giấy chứng nuôi con nuôi.

Ông Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết việc thực hiện đăng ký và trao giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi khi đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận nuôi con nuôi trong nước có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự thừa nhận của Nhà nước về hôn nhân hợp pháp; về quan hệ cha mẹ đối với con cái (giấy khai sinh), đồng thời thể hiện sự quan tâm thiết thực của chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc xây dựng đời sống văn hóa, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, khi người dân đăng ký trao giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận nuôi con nuôi trong nước còn nhận được hoa và thư chúc mừng của địa phương.

Động lực từ sự hài lòng của người dân

Xác định CCHC là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, thời gian qua, phường Mỹ Phước đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới quy trình, xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, một trong những công việc quan trọng trong quá trình thực hiện CCHC là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự có tâm, có tầm vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, phường luôn chú trọng đến việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện.

Thực hiện công tác CCHC, trong năm 2024, UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch về CCHC Nhà nước với phương châm hướng tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được UBND tỉnh công bố đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của phường. 100% hồ sơ TTHC được giải quyết, cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. 100% cán bộ, công chức phường đều được cấp hộp thư điện tử công tỉnh Bình Dương. Hệ thống mạng nội bộ sử dụng đường truyền số liệu chuyên dùng của phường được đầu tư, nâng cấp, bảo đảm 100% các ngành, khối đoàn thể được kết nối để trao đổi công việc…

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song phường đã huy động các nguồn lực nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” của phường; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó, phường chú trọng tuyên truyền công tác CCHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; dịch vụ bưu chính công ích...

Ngoài ra, UBND phường đã trang bị màn hình tivi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đăng tải video hướng dẫn cụ thể từng bước thực hiện dịch vụ toàn trình, một phần. Các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết,... đã tạo thuận lợi cho người dân, DN trong sử dụng dịch vụ công. Song song đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai toàn diện, đồng bộởcác cấp. Bộ phận “một cửa” phường được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Cùng với việc nâng cao chất lượng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, phường Mỹ Phước còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính. Các phần mềm, đường truyền mạng được đầu tư nâng cấp và đưa vào vận hành thống suốt như: Phần mềm quản lý văn bản có tích hợp chữ ký số, phần mềm “một cửa” điện tử, phần mềm kế toán. Đặc biệt, phường luôn duy trì và thực hiện tốt việc gửi thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư chia buồn nhằm thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với người dân trên địa bàn phường…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=33
Quay lên trên