Vi vu mùa thả diều

Cập nhật: 19-03-2010 | 00:00:00

Mùa thả diều lại đến. Trên các bãi đất trống ở khắp nơi, những chiếc diều với đủ loại hình dáng, màu sắc sặc sỡ đang hòa cùng với gió bay phấp phới trên tầng cao. Không chỉ có trẻ con mới mê trò này, những người lớn cũng tranh thủ đến đây nhằm tìm lại tuổi thơ của mình trên những cánh diều.

Thả hồn theo những cánh diều

Sau khi đón hai đứa con tan học về, vừa đi ngang qua khu đất trống gần cầu ông Bố, Thuận An là hai đứa con anh Huấn lại tíu tít chỉ vào những con diều đang được bày bán ở đây. Bé Khang, cậu con trai của anh Huấn cứ nằng nặc đòi mua chiếc diều hình phi thuyền, còn bé An, cô con gái lớn của anh thì thích chiếc diều hình cô tiên màu vàng sặc sỡ. Anh Huấn bảo: “Ngày nào cũng vậy, cứ đón tụi nhỏ ở trường về là chúng bắt phải vào đây thả diều. Bữa nào rảnh thì còn chở chúng về nhà thay quần áo, lấy diều rồi mới ra thả, còn bữa nào lỡ có hẹn với mấy ông bạn đi nhậu thì rước chúng về là phải tấp luôn vào đây, mua diều mới cho chúng thả một lúc rồi về mới đi đâu thì đi được. Hiện tại ở nhà mình, hai chị em nó mỗi đứa đã có đến 4 chiếc diều rồi đấy. Vậy mà khi ra đây, thấy cái nào mới là chúng lại nằng nặc đòi mua thêm”.

 

Sửa chữa ngay tại chỗ khi diều gặp vấn đề

Thực ra, những người lớn đến đây chơi diều còn nhiều hơn cả trẻ con. Chị Nguyễn Thị Ánh, một người bán trái cây ở đây cho biết: “Tôi thấy già có, trẻ có, nam thanh nữ tú có và con nít cũng có rất nhiều. Ở đây, những người bán dạo như chúng tôi cũng bán được lắm”. Anh Minh, một thanh niên thả diều ở đây cho biết: Mới đầu đi ngang thấy người ta thả diều hay hay nên tôi cũng tò mò mua chơi thử, rồi sau đó đâm ra ghiền luôn. Bây giờ, cứ mỗi chiều đi làm về là tôi đến đây thả diều. Sau một ngày làm việc vất vả, chơi trò này tôi thấy tinh thần thoải mái hẳn”. Bé Đức Huy, một cậu bé học lớp 8 đang đứng ôm chiếc diều hình con chim đại bàng của mình chờ bạn cũng cho biết:  “Chiều nào con cũng ra đây thả diều với các bạn. Tụi con thích trò thả diều này lắm”.

Khi ánh nắng gay gắt dần dần biến mất, thay vào đó là những tia nắng dịu mát của buổi chiều tà. Trên bãi đất trống hàng chục héc ta này, hàng trăm người đang say sưa ngửa cổ với những chiếc diều đủ hình, đủ dạng. Người thì loay hoay cột dây cho diều, người thì vừa chạy, vừa ngoái đầu nhìn lại xem chiếc diều của mình đã bay được lên chưa. Kẻ thì hò hét khi thấy chiếc diều của mình đang chực lao xuống. Đến đây, người ta như quên đi mọi ưu phiền và những lo toan bộn bề của cuộc sống hàng ngày, mà thả hồn mình theo những cánh diều cùng với gió bay lên.

Thú chơi thư giãn ít tốn kém

 

Những con diều dầy màu sắc

Diều thả ở đây có rất nhiều loại, chủ yếu được làm bằng vải với nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau. Có thể thấy những chiếc diều rất lớn, chiều ngang đến vài mét, dài cả chục met. Cũng có những chiếc diều bé tí xíu nhì rất dễ thương. Có đủ loại diều, từ diều hình phụng, hình cá mập, cô tiên đến diều hình bướm, nàng tiên cá, siêu nhân, batman… Anh Huấn cho biết: “Mua một con diều xịn nhất cũng chỉ tốn có vài chục ngàn đồng mà chơi tha hồ luôn”.

Chị Phạm Thị Phương, một người bán diều ở đây tâm sự: “Vợ chồng mình bán diều ở đây từ năm 2002 đến nay. Năm nào cũng vậy, vào mùa thả diều từ khoảng tháng 1 đến tháng 4 là hai vợ chồng thay nhau bán, chỉ trừ lúc trời mưa thôi. Diều ở đây có nhiều loại, giá cả từ 20-60 ngàn đồng/cái, dây cước thả diều thì từ 5-10 ngàn đồng/cuộn. Mỗi buổi chiều từ 4-6 giờ, mình bán có khi lên đến 500 ngàn đồng/buổi. Tháng này còn ít đấy, chứ sang tháng sau người thả diều đến đây còn đông hơn rất nhiều”.

Kể ra thì thả diều là trò chơi tiêu khiển ít tốn kém thật. Trừ những người chơi diều “sành điệu” phải cất công sáng chế ra những chiếc diều độc quyền thì những người chơi diều bình dân thường mua diều và dây được bày bán sẵn. Người chơi tha hồ lựa chọn kiểu dáng cũng như màu sắc. Chỉ với khoảng 50 ngàn đồng là đã có thể sở hữu một con diều thuộc vào hàng “top” rồi. Hoàng Linh, một học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trãi, thường xuyên thả diều ở đây cho biết: “Nếu mới tập chơi, chị nên chọn loại diều vừa vừa để dễ điều khiển., hoặc nếu nó có bị hư hỏng hay mất thì cũng không tiếc”.

Trải lòng với những cánh diều

 Con diều Việt Nam có nguồn gốc đầu tiên tại Huế. Được biết, diều được mô phỏng theo hiện tượng giấy tiền vàng mã trên các miếu, chùa. Trẻ chăn trâu dùng dây buộc giấy này lại thả theo gió, nhưng chúng không thể bay cao. Sự du nhập của con diều Trung Quốc vào Việt Nam cùng với sự sáng tạo của người Việt đã cho ra đời những con diều mang linh hồn Việt. Cho đến nay, người dân Huế vẫn tự hào với nghệ thuật thả diều cũng như nghệ thuât làm diều đạt đến trình độ của các nghệ nhân. Trong các dịp hội hè, người Huế vẫn thường thả diều để tôn thêm sự long trọng và phong phú của lễ hội, đồng thời cũng là để thưởng thức thú vui bay bổng và trí tuệ này.

 

Bay lên những cánh diều

Đến những chỗ thả diều, nhất là vào những ngày cuối tuần, bỗng thấy lòng nhẹ hẳn đi. Chỉ cần nhìn người khác thả và nhìn những cánh diều no gió là  bị gió thổi bay đã đủ cảm thấy thật thư giãn và sảng khoái. Khi tôi đem chuyện thả diều này đi hỏi một sồ người thì nhận được rất nhiều những ý kiến thú vị. Mai Phương, một người bạn tâm sự: Hè năm ngoái, mình cũng được thả diều. Thích thật đó! Giữa bãi đất trống, gió thổi mát rượi. Con diều thoai thoải bay trên trời cao. Nhìn thì tưởng đơn giản nhưng nó thật khó điều khiển, nếu dây căng quá thì đứt, dây lỏng quá thì không bay được”. Chị Quỳnh Như, một người dân Sài Sòn thì tiếc rẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố, cho nên tôi thật sự chưa bao giờ được thả diều hay tận hưởng cái khoảnh khắc ngước nhìn cánh diều với gió và những ước mơ như trong các quyển sách tôi đã đọc. Mặc dù nơi tôi ở không thiếu gì những trò giải trí, nhưng tôi vẫn ao ước có được chút cảm giác tự do, bay bổng và giản dị của thú thả diều”.

Anh Lý Hải, một cán bộ công chức cũng bồi hồi kể lại: “Tuổi thơ của tôi cũng may mắn khi được lớn lên cùng với cánh diều. Hồi đó, làm diều và thả diều là một trò chơi được yêu thích của chúng tôi. Cừ khi hè đến, sau một năm học tập căng thẳng, những quyển vở cũ không còn cần đến đã được mang ra để làm diều. Cánh diều bé nhỏ, nhưng mỗi khi nó bay trên trời cao là lại đem đến cho bọn trẻ chúng tôi những niềm vui, niềm tự hào khó tả. Và có những lúc diều bị đứt dây làm chúng tôi buồn vô cùng. Thời gian cứ thế trôi đi, cuộc sống cuốn tôi vào những công việc mưu sinh và mỗi lúc nhìn thấy cánh diều nhỏ bay trên trời cao là lại khiến tôi như muốn bỏ lại tất cả những gì tất bật ở đằng sau để trở lại một thời hồn nhiêu, vô tư thuở nào”.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên