Việc điều chỉnh thông tin tiêm vắc xin là hoàn toàn miễn phí

Cập nhật: 30-09-2021 | 08:02:13

 Hiện nay, thông tin tiêm chủng vắc xin Covid-19 của người dân đã được cập nhật trên Sổ sức khỏe điện tử. Đối với những trường hợp chưa được cập nhật xác nhận tiêm vắc xin trong mục “Chứng nhận ngừa Covid-19”, người dân cần cập nhật thông tin theo hướng dẫn của ngành chức năng, tránh để một số đối tượng lợi dụng việc này để trục lợi cá nhân…

 Việc điều chỉnh thông tin tiêm vắc xin là hoàn toàn miễn phí, không có chuyện thu phí dịch vụ như trên mạng xã hội quảng cáo!

 Vừa qua, trên mạng xã hội đặc biệt là các hội, nhóm trên Facebook xuất hiện những lời quảng cáo: “Những ai chích 2 mũi chưa có lên thẻ xanh. Or 1 mũi chưa có thẻ vàng thì liên hệ em. Em chỉ cho cách lên nha. 30 giây là lên…”. Kèm theo quảng cáo trên, đối tượng đề cập đến mức phí dịch vụ từ 10.000 - 50.000 đồng, thậm chí cộng đồng mạng còn phản ánh về sau mức phí tăng lên đến 100.000 đồng.

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp, cho biết: “Việc cập nhật thông tin hoàn toàn không có phí dịch vụ. Thời điểm hiện tại, đội hỗ trợ là cán bộ, công chức và tình nguyện viên đang tích cực cập nhật thông tin theo yêu cầu của người dân. Theo ghi nhận, số liệu tính đến chiều ngày 27-9, đã xử lý 215.179/231.566 lượt, đạt gần 93%. Đối với hành vi thu phí dịch vụ cho việc cập nhật thông tin là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc trong trường hợp thu lợi với số tiền lớn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Liên quan đến vấn đề xuất hiện đối tượng lợi dụng việc điều chỉnh thông tin tiêm chủng để trục lợi cá nhân, ông Lê Quốc Đại, quyền Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Việc cập nhật thông tin là hoàn toàn miễn phí. Người dân không nên quá nôn nóng mà tin theo lời của một số đối tượng trên mạng, từ đó tốn thêm chi phí cho dịch vụ này. Hiện chứng nhận tiêm vắc xin điện tử cũng chỉ là một trong những điều kiện để được lưu thông ra đường, chứ không phải là điều kiện duy nhất”.

Theo ông Đại, việc cập nhật thông tin trong trường hợp chưa chính xác thì người tiêm cần vào trang http:// bsttcovid19.binhduong.gov.vn để cập nhật, cung cấp thông tin theo mẫu. Sau khi tiếp nhận sẽ có bộ phận chuyên môn để thực hiện bổ sung, điều chỉnh và thông báo kết quả qua địa chỉ email do người tiêm cung cấp. Người tiêm không tự thay đổi các thông tin trên phần mềm tiêm chủng, như: Cơ sở y tế mình đã tiêm, số lô vắc xin...

Do hiện nay số lượng người đề nghị cập nhật thông tin khá nhiều, có những trường hợp cùng một người đề nghị chỉnh sửa nhiều lần; nhiều trường hợp người cung cấp thông tin chưa hiểu rõ mục đích của trang http:// bsttcovid19.binhduong. gov. vn là để cập nhật thông tin, nên có nhiều đề nghị chưa đúng mục đích. Chẳng hạn, đề nghị tiêm chủng trên phần mềm, đề nghị chứng nhận tiêm chủng trên phần mềm (mặc dù đã nhận được chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử), dẫn đến đội ngũ cập nhật thông tin phải mất nhiều thời gian để xử lý các trường hợp này thay vì cập nhật cho người có nhu cầu thực sự. Mặt khác, nguồn lực đang huy động cho việc cập nhật thông tin phải kiêm nhiệm nhiều việc khác, dẫn đến chưa được cập nhật kịp thời cho người tiêm.

“Trong thời gian chưa cập nhật hoàn chỉnh mũi tiêm như đề nghị, người tiêm có thể sử dụng giấy xác nhận tiêm chủng đã được ký, đóng dấu xác nhận để phục vụ cho nhu cầu ra đường theo quy định”, ông Đại cho biết.

Cần thực hiện đúng theo hướng dẫn!

“Do hiện nay công tác khai báo thông tin của người tiêm còn những thiếu sót nhất định, phổ biến như: Trên phiếu ghi thông tin tiêm chủng không ghi ngày, tháng, chỉ ghi năm sinh; số điện thoại trên phiếu thông tin và số điện thoại cài đặt Sổ sức khỏe điện tử khác nhau. Một số trường hợp nhập đúng thông tin ghi trên phiếu do người tiêm viết không rõ chữ; một số trường hợp khác do thất lạc phiếu xác nhận tiêm mũi 1, dùng phiếu tiêm mũi 2 ghi thông tin nhưng thông tin ghi ở 2 phiếu không giống nhau… Các trường hợp này dẫn đến người tiêm khi cài Sổ sức khỏe điện tử không được xác nhận mũi tiêm.

Để khắc phục những tồn tại này, người đi tiêm cần quan tâm một số nội dung sau: Thông tin ghi trên phiếu tiêm chủng phải rõ ràng, đầy đủ, không bỏ sót thông tin, đặc biệt là 4 trường thông tin là họ và tên, giới tính, số điện thoại, ngày tháng năm sinh. Khi người tiêm đã được tiêm và cài Sổ sức khỏe điện tử nhưng vẫn chưa được xác nhận, người tiêm có thể vào trang http:// bsttcovid19.binhduong.gov. vn/ (do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng) để cung cấp đầy đủ thông tin, gửi kèm hình ảnh giấy xác nhận tiêm chủng và sẽ được cập nhật, điều chỉnh. Người tiêm cũng có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 19009095 để được hỗ trợ”.

(Ông Lê Quốc Đại, quyền Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông)

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên