Việc hoàn trả mặt đường sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

   Thi công hoàn trả mặt đường lần 2 bằng thảm nhựa nóng như cam kết của chủ đầu tư tại đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

 - Thưa ông, dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương do công ty làm chủ đầu tư đến nay đạt tiến độ như thế nào?

- Đến nay, công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải đã đạt 83% khối lượng, hiện đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị, công nghệ để vận hành chạy thử vào cuối tháng 11-2012 này và dự kiến sẽ bàn giao nhà máy vào tháng 1-2013. Nhà máy đặt tại khu phố 6, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Công trình mạng lưới thu gom và trạm bơm đã thi công được 137km/170km, đạt 80,6% kế hoạch. Các trạm bơm và khối lượng tuyến ống còn lại đang được tiếp tục thi công. Mạng lưới thu gom và các trạm bơm gồm một phần diện tích các phường Phú Cường, Phú Thọ, Phú Lợi, Phú Hòa, Hiệp Thành, Chánh Nghĩa. Dự kiến, công tác thi công mạng lưới và trạm bơm sẽ hoàn thành vào cuối quý I-2013.

- Ông có thể cho biết việc triển khai thi công dự án có những thuận lợi, khó khăn như thế nào?

- Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là được sự ủng hộ từ UBND tỉnh, sự hỗ trợ từ các sở, ban, ngành trong quá trình triển khai thực hiện dự án; cụ thể là trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí vốn, cấp phép xây dựng; lựa chọn được nhà thầu tư vấn và nhà thầu thi công có trách nhiệm và năng lực nên luôn đạt tiến độ đề ra.

“Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương được thực hiện dựa trên 85% nguồn vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo Hiệp định số VNXIV- 4 ký ngày 30-3-2007 giữa Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản với Chính phủ Việt Nam. Thời gian hết hiệu lực của Hiệp định vay là ngày 27-7-2016. 15% vốn còn lại được ngân sách tỉnh cấp. Công ty TNHH Kolon E&C (Hàn Quốc) trúng thầu thi công, nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Xây dựng Số 5 (Việt Nam). Thời gian thực hiện hợp đồng từ tháng 4-2011 đến tháng 6-2013.”

Cùng với đó, chúng tôi còn được đại đa số người dân địa phương đồng tình và tạo điều kiện thuận lợi nên công tác thi công đã đạt được tiến độ như mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án chúng tôi cũng gặp một số khó khăn, như: Công trình thi công ở nhiều khu vực có nền đất yếu, thời gian thi công kéo dài cả vào mùa mưa nên ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân địa phương, cũng như tiến độ công trình; một số trạm bơm có sự thay đổi vị trí so với ban đầu nên công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Về giá cả đền bù, phần lớn người dân yêu cầu đơn giá cao hơn quy định hoặc không chấp nhận lấy tiền mà chỉ yêu cầu đất đổi đất với tỷ lệ hoán đổi cao hơn quy định.

- Còn việc hoàn trả mặt đường sau thời gian chờ lún được tiến hành ra sao?

- Công tác hoàn trả mặt đường lần 2 sau khi chờ lún sẽ được thực hiện vào tháng 11-2012 và kết thúc trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Theo kế hoạch này thì công tác hoàn trả mặt đường sẽ kết thúc trước 6 tháng so với thời gian đã ký hợp đồng của nhà thầu (6-2013) và trước 18 tháng so với thời gian thực hiện dự án (6-2014).

- Thực trạng mặt đường sau thi công có nhiều chỗ lồi lõm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc này sẽ được giải quyết như thế nào?

- Công tác hoàn trả mặt đường được chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 là hoàn trả tạm và đợt 2 là hoàn trả mặt đường với lớp nhựa phủ hoàn chỉnh. Việc hoàn trả mặt đường hiện tại chỉ là hoàn trả tạm để người dân đi lại sạch sẽ, không gây bụi khi nắng và lầy lội lúc mưa và tránh ảnh hưởng đến lưu thông của người dân. Mặc dù phía tư vấn giám sát rất chú trọng công tác hoàn trả tạm, nhưng vẫn không tránh khỏi chuyện mặt đường tạm bị lún, gây lồi lõm, ảnh hưởng đến mỹ quan và lưu thông của phương tiện. Phía chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo trong thời gian hoàn trả tạm mặt đường phải thực hiện theo nguyên tắc “lún đến đâu bù đến đó” để bảo đảm an toàn giao thông và không gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

- Trước đây, ông có nói: “Kết thúc dự án, sau khi hoàn trả mặt đường sẽ tốt hơn lúc chưa thi công”. Lời hứa này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu và tư vấn thực hiện công tác hoàn trả mặt đường đúng theo cam kết với lãnh đạo tỉnh cũng như với nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

 DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=224
Quay lên trên