Việc học không bao giờ ngừng nghỉ…

Cập nhật: 25-02-2023 | 05:56:03

Hơn 30 tui, đang có công vic n định, Chu Th Tuyến quyết định r ngang hướng đi mi, tr v là mt sinh viên (SV). Cú li ngược dòng y đã giúp Tuyến như tìm li chính mình…

 Chu Thị Tuyến trong giờ thực hành tại xưởng cơ khí của nhà trường

 Trong bộ đồng phục công nhân cơ khí bạc màu, Chu Thị Tuyến vội vội, vàng vàng chạy ra cổng trường gặp tôi sau giờ tan học. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tây nguyên đầy nắng và gió khiến Tuyến cứng cỏi, mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên sự chân thật, giản dị của cô gái vùng cao. Tuyến trải lòng với tôi về con đường học hành của mình.

Gần 10 năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đắk Lắc, lẽ ra lúc ấy Tuyến trở thành cô giáo theo đúng mong ước gia đình. Thế nhưng, Tuyến lại cảm thấy chơi vơi, cộng thêm ở địa phương tìm việc khó khăn, cô quyết định táo bạo rời quê hương, quyết tâm lên TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp, đầu quân vào một công ty may. Suốt 6 năm làm việc nơi này, mặc dù cũng đã lên vị trí quản lý, nhưng Tuyến lại một lần nữa quyết định đánh cược, đó là xin nghỉ việc và chọn con đường tiếp tục học tập.

Thế rồi, Tuyến tìm trường theo học ngành cơ khí, một nghề cô đã ấp ủ từ lâu. Từ người đã đi làm 6 năm, có thể tự chủ về kinh tế, tự lo cho bản thân và phụ giúp gia đình, Tuyến lại từ bỏ tất cả để quay về thời SV. Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore là lựa chọn, Tuyến theo học tại khoa cơ khí, ngành cắt gọt kim loại theo chương trình chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức. Đối với khoa cơ khí, đây là lớp tuyển đầu vào khó nhất, chương trình học cũng nặng nhất, thế nhưng điều đó không làm khó được cô khi luôn đạt thành tích đứng đầu lớp.

Năm nhất, ngoài thời gian đến lớp, Tuyến sắp xếp thời gian làm thêm ở xưởng cơ khí để trang trải chi phí sinh hoạt. Lịch học khá dày, việc đi làm gặp chút khó khăn, cô quyết định đặt ra mục tiêu phải giành được học bổng để giảm bớt áp lực. Bằng quyết tâm, nỗ lực, Tuyến đã nhận học bổng trong những năm học tiếp theo và không còn lo về khoản học phí. Ánh mắt sáng lên, Tuyến nói: “Em đã tìm hiểu kỹ và thuyết phục gia đình. Hiện nay, ngành cơ khí có rất nhiều cơ hội việc làm cho nữ giới nên không còn lo chuyện phân biệt giới tính với ngành học, việc làm nữa…”.

Năm nay, Tuyến đã bước sang tuổi 32, nếu so với các bạn cùng lớp, cách biệt đến hơn 10 tuổi. Không ngại ngùng về sự chênh lệch tuổi, Tuyến lại lấy đó làm động lực để cố gắng học tập tốt, là tấm gương sáng cho các bạn học cùng lớp. Chính tinh thần ham học của cô là động lực truyền cảm hứng đến các bạn trẻ, đó là việc học không bao giờ ngừng nghỉ, “học, học nữa, học mãi”. Tâm niệm rằng, bằng nỗ lực, mọi thứ đều là có thể, Tuyến muốn truyền tải thông điệp tích cực đến với học sinh, SV: “Dù tuổi tác ra sao, ngành nghề bạn lựa chọn có khó khăn thế nào, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở sự nỗ lực”.

Không chỉ hăng say trong học tập, Tuyến còn là nhân tố tích cực trong công tác Đoàn - Hội của trường. Hiện nay, Tuyến đang là Ủy viên Ban Thư ký Hội SV tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội SV trường, Bí thư Chi đoàn lớp C19CK3Đ... Tuyến mong muốn đem lửa nhiệt huyết của mình lan tỏa đến cho các bạn học sinh, SV. Trong suốt quá trình học tập, Tuyến luôn là người đi đầu của lớp, của khoa, của trường và trong cả các hoạt động phong trào tại đơn vị. Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, chủ động tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tháng 10-2022, Chu Thị Tuyến vinh dự được kết nạp vào Đảng tại Chi bộ Cơ khí, Đảng bộ trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore.

Nói về định hướng tương lai, Tuyến cho biết ngành học của cô ứng dụng trong việc tạo chi tiết máy, máy bay, thiết bị y tế, ô tô, thiết bị dầu khí, mô đun… Cộng hòa Liên bang Đức là một trong những quốc gia đi đầu về lĩnh vực cơ khí. Vì thế, mong ước của Tuyến là có thể sang Đức học tập, trải nghiệm. “Em muốn đi để học hỏi kinh nghiệm, những kiến thức rồi mang về Việt Nam. Đi để trở về…”, Chu Thị Tuyến chia sẻ.

 Không ch hăng say trong hc tp, Tuyến còn là nhân t tích cc trong công tác Đoàn - Hi ca trưng. Hin nay, Tuyến đang là y viên Ban Thư ký Hi SV tnh, y viên Ban thưng v Đoàn trưng, Phó Ch tch Hi SV trưng, Bí thư Chi đoàn lp C19CK3Đ... Tuyến mong mun đem la nhit huyết ca mình lan ta đến cho các bn hc sinh, SV.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên