Việc người dân phản ánh mương thoát nước bị lấn chiếm: Cần thỏa thuận trên cơ sở tình làng nghĩa xóm

Cập nhật: 11-04-2020 | 11:04:11

Một số hộ dân ở khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TP.Thuận An cho rằng hàng xóm đổ đất san lấp mặt bằng đã làm bít mương thoát nước, có thể gây ngập nước vào mùa mưa nên đã gửi đơn đến Báo Bình Dương. Từ thông tin trên, P.V đã vào cuộc xác minh vụ việc.


Vị trí mương thoát nước qua khu đất của ông Minh và ông Lợi bị chôn lấp

Dẫn P.V đến vị trí hàng xóm đổ đất san lấp mặt bằng làm bít mương thoát nước, bà Nguyễn Thị Châu (ngụ khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh) cho biết: “Vào giữa tháng 3, chúng tôi thấy xe tải chở đất đến san lấp khu đất của nhà ông Minh và ông Lợi. Chúng tôi đã báo với khu phố để dừng việc san lấp này vì làm bít mương thoát nước qua khu đất của hai ông này. Đến nay, đoạn mương thoát nước dài hơn 20m đi qua hai khu đất của ông Minh và ông Lợi đã bị lấp hoàn toàn, khiến nước không thể thoát ra Suối Cát. Nếu vào mùa mưa mà mương thoát nước không được khơi thông thì không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác sẽ bị ngập nước”.

Cùng nỗi lo với bà Châu, ông Thái Minh Nghĩa lo lắng: “Trước đây, mỗi khi trời mưa lớn hay triều cường dâng cao thì khu vực này lại xảy ra ngập nước. Từ khi công trình nâng cấp Suối Cát hoàn thành, chúng tôi rất phấn khởi vì tình trạng ngập úng ở khu vực này sẽ được khắc phục. Tuy nhiên, việc ông Minh và ông Lợi không tham khảo ý kiến của chúng tôi mà tự ý đổ đất làm bít mương thoát nước dẫn đến ứ đọng nước là không thể chấp nhận được. Trong khi đó mương thoát nước này đã có từ lâu và được nhiều hộ dân sử dụng”.

Về giải pháp thoát nước, ông Nghĩa đề xuất: “Chúng tôi với ông Minh và ông Lợi cũng là hàng xóm với nhau nên không muốn mích lòng. Chúng tôi chỉ muốn hai ông nghiên cứu như thế nào để nước có thể thoát như trước đây. Hai ông này nên đặt cống thoát nước với khẩu độ đủ lớn để bảo đảm nước thoát ra suối Cát được nhanh chóng khi có mưa lớn, triều cường. Đồng thời cống thoát nước phải đặt ở khu đất của hai ông này nếu dẫn ra vị trí cống ga mới”. Các hộ gia đình khác cũng đồng ý với đề xuất của ông Nghĩa.

Trao đổi với P.V, đại diện UBND phường An Thạnh cho biết đã nhận được phản ánh của một số hộ dân ở khu phố Thạnh Lợi về việc ông Lợi và ông Minh đổ đất san lấp làm bít mương thoát nước. Sau đó, cán bộ tiếp dân đã hướng dẫn người dân viết đơn đề nghị hòa giải với ông Minh và ông Lợi. Tuy nhiên, đến nay UBND phường chưa nhận được đơn của người dân. “Sau khi hoàn thành công trình nâng cấp suối Cát, đơn vị thi công đã làm một cống thoát nước để dẫn nước từ mương thoát nước dọc theo ranh đất gia đình bà Châu ra thẳng suối Cát, không phải đi qua đoạn mương trong khu đất của ông Lợi và ông Minh. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công tiến hành đào mương dẫn nước ra cống thoát nước mới này thì gia đình bà Châu không đồng ý và đề nghị vẫn để nước thoát ra qua đoạn mương trong khu đất ông Minh và ông Lợi. Trong khi đó, mương thoát nước này không được thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử đất của các hộ dân ở khu vực này. Lúc này, chính quyền địa phương cũng đã làm việc và phân tích rõ cho gia đình bà Châu cùng những hộ dân khác hiểu rõ. Vì vậy, gia đình bà Châu và các hộ dân có liên quan khác cần gặp gỡ, thỏa thuận với ông Minh và ông Lợi về việc đặt cống thoát nước trên cơ sở đồng thuận giữa các bên”, ông Tăng Hoàng Nguyên Hạnh, cán bộ địa chính - tiếp dân, UBND phường An Thạnh cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên