Việc tốt thầm lặng…

Cập nhật: 07-10-2020 | 09:25:41

Gần đây, các hội, nhóm từ thiện xuất hiện khá nhiều. Điều đáng nói là có một vài nhóm hoạt động xô bồ, thậm chí có tính chất lừa đảo đã bị báo chí, mạng xã hội lên tiếng. Vấn đề này khiến cho cái nhìn về hoạt động từ thiện có khi bị méo mó. Thế nên mới đây, tại một “Bếp ăn 0 đồng” và gạo trợ giá dành cho người nghèo (tổ chức tại phường Tân Định, TX.Bến Cát) mà tôi biết đã chọn cách làm… thầm lặng!

Một nhóm người đã cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch, vận động kinh phí, tìm mua gạo, rau củ quả tận… gốc để giảm chi phí cho việc thiện. Khi tôi hỏi để viết bài thì các anh chị trong nhóm không cho thông tin gì cả. Họ nói rằng: “Chuyện nhỏ thôi mà, không cần nêu tên đâu! Chúng tôi cố gắng làm được chừng nào hay chừng đó”. Rau củ cho bếp ăn đa số được các tiểu thương chợ đầu mối Phú Hòa cung cấp hàng ngày.

Ngày khai trương “Bếp ăn 0 đồng” này, có 200 phần quà đã được gửi tặng người mù, người khó khăn. Khách đến ăn sáng, ăn trưa (bình thường chỉ có miễn phí buổi trưa) được những người trong nhóm thiện nguyện phục vụ tận tình. Tất cả được ngồi ăn một bữa cơm ngon miệng và nhận quà hoặc mua gạo trợ giá rồi ra về trong niềm vui được chia sẻ. Gạo trợ giá trên thị trường có giá 15.000 đồng thì bà con khó khăn khi đến đây sẽ mua được với giá 10.000 đồng. Những người thực hiện chương trình này cho biết: “Khuyến khích bà con mua 10kg gạo… trở xuống vì để dành cho người khác thật sự khó khăn”.

Cũng tại “Bếp ăn 0 đồng” này, tôi đã gặp được nhóm của chị Vân, một lao động nữ đến từ tỉnh Cà Mau. Chị Vân cho biết hơn tháng nay công ty cho nghỉ, bớt giờ làm, thu nhập chỉ còn 2/3 so với trước đây nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Bình Dương là vùng đất đầy nghĩa tình, yêu thương. Những người khó khăn như chị Vân có thể nhận phiếu đi chợ nhân đạo, nhận hàng cứu trợ từ thiện, nay có thêm bữa ăn trưa miễn phí gần công ty chị đang làm và được mua gạo trợ giá nên chị rất vui.

Nhường cơm sẻ áo, chia ngọt sẻ bùi luôn là đạo lý, là nghĩa cử đẹp mà chúng ta cần trân trọng và phát huy. Cứ thế, việc tốt cũng sẽ dần dần lan tỏa dù là trong lặng thầm…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên