Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao nghiệp vụ để không xảy ra oan sai

Cập nhật: 08-06-2015 | 09:44:05

Nhiều năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.TDM luôn chú trọng đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên (KSV), chuyên viên của đơn vị. Nhờ đó, đơn vị này đã thể hiện được vai trò giám sát việc tuân thủ pháp luật và thực hiện quyền công tố tại tòa án, kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật, không để xảy ra án oan sai…

Chú trọng công tác nâng cao nghiệp vụ cho KSV sẽ giúp hạn chế được án oan sai. Trong ảnh: KSV VKSND TP.TDM thực hiện quyền công tố tại một phiên tòa. Ảnh: Q.ĐIỀN

Chú trọng nâng cao nghiệp vụ

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Viện trưởng VKSND TP.TDM cho biết: “Việc thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại tòa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người cán bộ ngành kiểm sát. Nếu nghiệp vụ kém, KSV sẽ không đủ bản lĩnh để tranh tụng, dễ dẫn đến án oan hay thiếu công tâm trong xét xử. Đã có không ít vụ án mà các điều tra viên chưa làm rõ được vai trò của các đối tượng liên quan trong vụ án, bỏ sót tội phạm. Qua kiểm tra hồ sơ, lực lượng kiểm sát viên phát hiện và phối hợp với công an làm rõ… Chính vì vậy, nhiều năm qua, lãnh đạo VKSND TP.TDM rất chú trọng đến công tác tổ chức, đào tạo lực lượng cán bộ giỏi về chuyên môn, bản lĩnh về chính trị để đáp ứng được công việc hiện tại”.

Theo ông Nhân, hiện VKSND TP.TDM có 10 KSV và 7 chuyên viên, tất cả đều có trình độ đại học và trên đại học. Nếu đơn vị được tăng cường chỉ tiêu, những người đến thử việc tại đây đều phải trải qua nhiều khóa tập huấn nghiệp vụ cũng như những khóa sát hạch gắt gao, sau đó mới được ký hợp đồng. Hàng năm, lực lượng cán bộ này đều được lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện tham gia các lớp học đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ do các giảng viên từ Học viện Tư pháp, trường Đại học Kiểm sát trực tiếp giảng dạy. Kết quả học tập của KSV, nhân viên tham gia lớp học đều được các thầy gửi về cơ quan chủ quản. Qua đó, cơ quan sẽ đánh giá được năng lực của từng cán bộ, từ đó sắp xếp những công việc phù hợp…

Tăng cường quy chế phối hợp, giám sát

Ngoài việc chú trọng đào tạo con người, VKSND TP.TDM còn thực hiện tốt quy chế phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự, Công an, Tòa án… Đặc biệt chú trọng giám sát trong công tác thi hành án dân sự, hôn nhân gia đình. Việc lập hồ sơ xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, đề nghị và quyết định miễn giảm đều bảo đảm đúng trình tự thủ tục. Công tác chuyển giao vật chứng giữa cơ quan điều tra với cơ quan thi hành án dân sự cũng như công tác phối hợp cưỡng chế kê biên, kiểm sát việc cưỡng chế kê biên, tiêu hủy vật chứng, xử lý tài sản sung quỹ Nhà nước và các tài sản tạm giữ bảo đảm đúng luật định. Bên cạnh đó, VKSND TP.TDM còn phối hợp với TAND TP.TDM tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, đặc biệt quan tâm đến việc tham gia giám sát xử án lưu động. “Tùy vào số lượng án hàng năm xảy ra trên địa bàn, cũng như tính chất nghiêm trọng của các vụ án mà chúng tôi đề xuất với Tòa án để có những buổi xét xử lưu động tương ứng. Việc xét xử này có tính chất răn đe, tuyên truyền pháp luật đến người dân, đặc biệt là giới trẻ”, ông Nguyên Thành Nhân chia sẻ.

Những năm qua, VKSND TP.TDM còn tham gia rất tốt công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người lao động ở các khu công nghiệp. Hàng tháng, các KSV sẽ cùng cán bộ Tỉnh đoàn, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, TAND TP.TDM tổ chức những buổi tư vấn pháp lý ở các khu nhà trọ. Tại những buổi tư vấn pháp lý, các thành viên trong đoàn sẵn sàng trả lời những câu hỏi mà người lao động nêu lên nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật đến mọi người.

Với những đóng góp trong thời gian qua, VKSND TP.TDM đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của VKSND tối cao, VKSND tỉnh, UBND TP.TDM. Đặc biệt năm 2009, đơn vị được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3.

NGỌC HOÀNG - QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên