Việt Nam bị loại ở vòng bảng U20 châu Á

Cập nhật: 07-03-2023 | 21:03:21

Thua Iran 1-3 ở lượt cuối bảng B hôm 7/3, Việt Nam dừng bước ở vòng chung kết U20 châu Á.

Việt Nam cần kết quả đủ tốt trước Iran, hoặc Australia không thắng Qatar. Hai điều kể trên đều không xảy ra, khiến vé đi tiếp thuộc về Iran và Australia. Kết cục có phần nghiệt ngã cho Việt Nam, sau khi thầy trò Hoàng Anh Tuấn thắng hai trận đầu trước các đối thủ mạnh, và đá sòng phẳng với Iran ở lượt cuối.

HLV Hoàng Anh Tuấn cất hai trụ cột Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Quốc Việt trên ghế dự bị, với hy vọng họ có thể tạo đột biến trong hiệp hai. Ngay cả khi Việt Nam không giữ sạch lưới trong hiệp một như ý muốn của chiến lược gia 55 tuổi, những tính toán của ông vẫn đúng. Văn Trường giúp Việt Nam không còn lép vế trước đối thủ nơi tuyến giữa, còn Quốc Việt khởi xướng bàn gỡ hòa. Nhưng cuối cùng, sự thua sút về thể lực khiến Việt Nam không thể trụ vững. Các học trò Hoàng Anh Tuấn không theo kịp những cầu thủ vào thay người bên phía đối thủ, thua hai bàn trong 15 phút cuối.

 

Cầu thủ Iran mừng bàn mở tỷ số của Hazbavi (số 5, giữa). Ảnh: AFC.

Việt Nam vượt qua sức ép của đối thủ ở đầu trận, nhờ sự xuất sắc của thủ thành Cao Văn Bình. Thậm chí, đại diện Đông Nam Á suýt vượt lên ở phút 13, khi đội trưởng Khuất Văn Khang sút phạt căng đưa bóng trúng cột dọc, rồi đập vào người thủ môn Iran đi hết biên ngang. Pha bóng như báo hiệu ngày kém may của Việt Nam. Bởi đến cuối hiệp, Iran mở tỷ số từ quả phạt bên cánh trái, khi hậu vệ Hazbavi bật cao đánh đầu tung lưới.

Australia dẫn Qatar 4-1 chỉ sau hiệp một, khiến Việt Nam rơi vào thế buộc phải có điểm hoặc thua 2-3 trước Iran để đi tiếp. Sự tăng cường mang tên Quốc Việt và Văn Trường sớm phát huy tác dụng đầu hiệp hai. Quốc Việt chọc khe vừa tầm cho Hồng Phúc băng xuống ở biên phải. Văn Trường không thể dứt điểm từ đường trả ngược về của Hồng Phúc, nhưng Khuất Văn Khang có mặt đúng lúc đệm bóng ghi bàn. Việt Nam gỡ hòa 1-1 và sẽ đi tiếp nếu kết quả này được giữ nguyên.

 

Khuất Văn Khang (số 10) mừng bàn gỡ hòa cho Việt Nam ở đầu hiệp hai. Ảnh: AFC.

Những phút sau đó, Việt Nam phòng ngự chủ động, khiến Iran gần như không tạo được cơ hội rõ rệt nào. Nhưng mọi thứ thay đổi khi đại diện Tây Á thay người. Tốc độ của các cầu thủ mới vào sân giúp Iran tạo ra sự khác biệt. Phút 75, Estamlabab đột phá lắt léo ở cánh phải, vượt qua Đức Anh rồi chuyền vào cấm địa để Saharkhizan đệm bóng một chạm, nâng tỉ số lên 2-1 cho Iran.

Việt Nam lại rơi vào thế bám đuổi. Các học trò Hoàng Anh Tuấn thể hiện tinh thần chiến đấu quả cảm ở cuối trận, khi liên tục khiến thủ thành Razei phải trổ tài. Sau khi Quốc Việt đánh đầu hỏng ăn từ cự ly năm mét, đến lượt Văn Khang không thắng được thủ môn Iran ở pha cứa lòng vào góc cao.

Dồn toàn đội hình lên ở những phút bù, Việt Nam nhận đòn hồi mã thương. Cầu thủ vào thay người Hosseinnezhad bứt tốc, rồi dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn Văn Bình. Bị dẫn 1-3, nhưng Việt Nam vẫn sẽ đi tiếp nếu ghi một bàn. Mọi thứ có thể đã khác, nếu trọng tài cho Việt Nam hưởng phạt đền ở tình huống Quốc Việt ngã trong cấm địa.

Trận đấu kết thúc trong sự ấm ức của các học trò Hoàng Anh Tuấn, khi trọng tài từ chối thổi penalty ở những giây cuối. Việt Nam có cùng sáu điểm như Iran và Australia, nhưng chỉ xếp thứ ba do kém chỉ số phụ (đối đầu giữa ba đội). Australia - đội thắng Qatar 9-1 ở lượt cuối - cùng Iran vào tứ kết. Ở vòng tám đội mạnh nhất, đội thắng sẽ giành vé đến World Cup U20 diễn ra vào tháng 5/2023 tại Indonesia.

Đội hình thi đấu

U20 Việt Nam: Văn Bình, Hồng Phúc (Văn Cường 64), Mạnh Hưng, Nguyên Hoàng (Văn Hà 83), Đức Anh, Đức Phú, Đình Bắc (Minh Tiến 81), Thanh Nhàn (Quốc Việt 46), Văn Khang, Vĩ Hào (Văn Trường 46).

U20 Iran: Mersad Seifi, Amin Hazbavi, Milad Kor, Enayatzade, Saed Saharkhizan, Adib Zarei, Amin Pilani (Eslamtalab 68), Mojtaba Fakharian (Hosseinnezhad 78), Danial Iri, Safari Laksar (Borbar 78), Hossein Hajzaded (Ebrahimzadeh 68).

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên