Việt Nam giúp Đại học Quốc gia Lào thúc đẩy nghiên cứu khoa học và tập huấn

Cập nhật: 12-07-2024 | 14:23:54

Theo Thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước Việt Nam-Lào, sáng 12-7, tại Trường Đại học quốc gia Lào ở thủ đô Viêng Chăn, Đại học quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và thể thao Lào tổ chức Lễ động thổ Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và tập huấn tại Đại học quốc gia Lào.


Các đại biểu của hai bên động thổ dự án.

Tham dự Lễ động thổ có GS.TS. Lê Quân, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội; TS.Sulioudong Soundala , Thứ trưởng Bộ Giáo dục và thể thao Lào; PGS.TS. Dexanoulath Senduangdet, Giám đốc Đại học Quốc gia Lào; đại diện lãnh đạo các ban chức năng, thủ trưởng các đơn vị thành viên, cán bộ giảng viên và đại diện sinh viên Đại học quốc gia Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đối tác và các nhà tài trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết Trung tâm Nghiên cứu khoa học và tập huấn tại Đại học Quốc gia Lào sẽ trở thành một cơ sở với trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phục vụ hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng quản lý, góp phần xây dựng lực lượng chuyên gia và đội ngũ nhân lực khoa học có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ, phát triển những công nghệ mà Đại học Quốc gia Lào và Đại học Quốc gia Hà Nội đã xác định ưu tiên hợp tác.

Việc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Lào là nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa hai quốc gia thông qua việc trao đổi sinh viên, giảng viên, tổ chức các hội thảo khoa học và phát triển các dự án nghiên cứu chung.

Giám đốc Đại học Quốc gia Lào Dexanoulath Senduangdet phát biểu rằng Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và tập huấn tại Đại học Quốc gia Lào sẽ giúp ích rất lớn cho Đại học Quốc gia Lào, nhất là trong công tác nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng tập huấn, là nơi học tập và nghiên cứu dành cho các nhà nghiên cứu, giáo viên và sinh viên trong các lĩnh vực liên quan đến pháp luật, biến đổi khí hậu và khoa học môi trường, khoa học chính trị và hành chính, công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông, nông nghiệp và công nghệ nông nghiệp. Ngoài ra, đây còn là trung tâm dịch vụ phục vụ cho xã hội.

Giám đốc Đại học quốc gia Lào nhấn mạnh dự án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là biểu tượng hợp tác tốt đẹp của hai nước Lào-Việt Nam nói chung, cũng như giữa Đại học Quốc gia Lào và Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng.

Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và tập huấn tại Đại học Quốc gia Lào được xây dựng bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, với tổng mức đầu tư hơn 142 tỷ VNĐ. Dự án sẽ bao gồm một tòa nhà cao 6 tầng, với tổng diện tích khoảng 2.924 m2, có phân khu dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phân khu dành cho hoạt động đào tạo, tập huấn và khu vực sinh hoạt chung. Dự án được triển khai thông qua 3 nhóm đào tạo, bồi dưỡng, gồm các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia khoa học và công nghệ; các khóa đào tạo theo mô hình nhóm nghiên cứu; và các khóa đào tạo năng lực lãnh đạo, quản lý, để đáp ứng 5 lĩnh vực hợp tác ưu tiên cho hoạt động đào tạo, tập huấn và nghiên cứu khoa học trong chương trình hợp tác giữa hai bên.

Dự án do Đại học Quốc gia Hà Nội là chủ đầu tư, với trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và tập huấn của Đại học Quốc gia Lào. Trong tương lai, dự án sẽ giúp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng quản lý, nghiên cứu và triển khai cho đội ngũ nhân lực khoa học-công nghệ, giúp hình thành lực lượng chuyên gia và đội ngũ nhân lực khoa học-công nghệ có trình độ chuyên môn cao, có đủ năng lực nghiên cứu, tiếp thu, làm chủ và phát triển công nghệ. Dự án là biểu tượng cho sự hợp tác về giáo dục Việt Nam-Lào, giúp làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên
X