Việt Nam kêu gọi thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại

Cập nhật: 16-11-2023 | 16:27:10

Ngày 16-11, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương đã đề nghị các nước tiếp tục đề cao vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tăng cường xây dựng, củng cố lòng tin chiến lược trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 10 tại Jakarta, Đại tướng Phan Văn Giang cũng kêu gọi các nước kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại cởi mở, thực chất để ADMM+ luôn là cầu nối, là điểm đến cho các bên. 

Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn gắn kết chặt chẽ hơn giữa ADMM+ với các khuôn khổ hợp tác khác trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. 

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định Bộ Quốc phòng Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các sáng kiến, cơ chế hợp tác trong ADMM+ và các cơ chế trong khuôn khổ quốc phòng, quân sự; cùng tạo dựng một cấu trúc an ninh mang tính xây dựng, toàn diện, hiệu quả.

Nhân dịp này, Đại tướng Phan Văn Giang cũng đã trân trọng mời các vị lãnh đạo quốc phòng, quân đội và các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác đến thăm và tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam vào tháng 12/2024.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto nêu rõ với tinh thần mở và dung nạp, ASEAN hy vọng sẽ cùng các đối tác phối hợp cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh đang nổi lên. Cơ chế Hội nghị ADMM + chính là nền tảng để tăng cường hợp tác vì một môi trường hòa bình và  an ninh tại khu vực. 

Sau khi nghe Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cập nhật tình hình hợp tác của ASEAN trong thời gian qua, đại diện các nước đã trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh quốc tế và khu vực. Nhiều nước đã nêu ý kiến về cuộc xung đột tại Ukraine, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, tình hình Myanmar, tình hình Bán đảo Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh giá trị thiêng liêng của hòa bình, ổn định. 

Liên quan đến tình hình an ninh khu vực, các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc và mục tiêu cơ bản được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tiến trình Bali, cũng như việc tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì hòa bình, thịnh vượng và an ninh trong khu vực. Các nước đối tác đều khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế hợp tác tại khu vực. 

Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh biển, trong đó có Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, đối với an ninh khu vực và toàn cầu. Nhiều nước nhấn mạnh việc các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. An ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông phải được đảm bảo. Các nước, trong đó có Trung Quốc, bày tỏ mong muốn sớm hoàn tất COC hiệu quả, thực chất phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe thông báo về các nước đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ chu kỳ 2024-2027. Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung chuyên đề của các Bộ trưởng Quốc phòng ADMM+ về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh. Kết thúc hội nghị, nước chủ nhà Indonesia đã bàn giao chức Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và ADMM+ cho Lào, Chủ tịch ASEAN năm 2024.

Diễn ra trong khuôn khổ ADMM lần thứ 17 được tổ chức tại Jakarta từ ngày 15-17/11, ADMM+ lần thứ 10 có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ).

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên