Việt Nam là quốc gia xóa bỏ khoảng cách về giới nhanh nhất

Cập nhật: 21-04-2011 | 00:00:00

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chỉ số phát triển giới của Việt Nam đã tăng từ mức trung bình thấp năm 1995 lên mức trung bình cao năm 2009. Việt Nam là quốc gia xóa bỏ khoảng cách về giới nhanh nhất trong 20 năm qua.

 

Những thông tin này được đưa ra tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đến năm 2010 và triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 diễn ra hôm nay (21-4) tại Cần Thơ. Hội nghị do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ tổ chức.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Nguyễn Thị Kim Ngân,  Chủ tịch Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa chủ trì hội nghị.

 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị. 

Đánh giá về công tác bình đẳng giới nói chung và Chiến lược quốc gia về sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2010 nói riêng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định công tác bình đẳng giới đã có những tiến bộ nhất định.

 

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chỉ số phát triển giới (GDI) của Việt Nam đã tăng từ mức trung bình thấp năm 1995 (đạt 0,537 điểm) lên mức trung bình cao vào năm 2009 (0,723 điểm). Chỉ số quyền năng giới của Việt Nam đạt 0,554, đứng thứ 62/109 nước, thuộc nhóm nước trung bình.

 

Quốc tế đánh giá Việt Nam là quốc gia xóa bỏ khoảng cách về giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua.

 

Hoàn thành cơ các mục tiêu về việc làm và sức khỏe

 

Các đại biểu dự hội nghị thống nhất cho rằng, qua 9 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, chúng ta đã hoàn thành cơ bản các mục  tiêu, chỉ tiêu về thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động – việc làm và chăm sóc sức khỏe.

 

Cụ thể, một số chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt là tăng tuổi thọ trung bình của phụ nữ Việt Nam lên 71 tuổi vào năm 2005 và lên 73 tuổi vào năm 2010, tăng tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai đủ 3 lần lên 55% vào năm 2005 và lên 60% năm 2010, tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản đã giảm xuống còn 69/100.000 người…

 

Đến năm 2010, tỷ lệ sử dụng thời gian lao động nữ ở khu vực nông thôn đã tăng lên 82%, tỷ lệ thất nghiệp của lao động nữ ở khu vực thành thị đã giảm xuống dưới 5%.

 

Tuy nhiên, nhiều các chỉ tiêu của nhiệm vụ nâng cao năng lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra như phấn đấu đạt tỷ lệ 50% cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội có nữ tham gia ban lãnh đạo vào năm 2010…

 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ủy ban Quốc gia, các cấp bộ, ngành liên quan đang rất cố gắng để thực hiện chỉ tiêu phấn đấu 30% đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ tới là nữ. Đây cũng là hoạt động thiết thực để góp phần thực hiện 1/22 chỉ tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020.

 

Cần tương tác giữa bình đẳng giới, giáo dục và xây dựng gia đình

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có sự tương tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa 3 lĩnh vực là giáo dục vì phụ nữ và gia đình, bình đẳng giới và xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Phó Thủ tướng đề nghị ngay từ cấp trung học phổ thông, ngành giáo dục phải khẩn trương xây dựng và đưa vào chương trình sách giáo khoa nội dung về bình đẳng giới và xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cần tranh thủ thời cơ để khai thác triệt để Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956), bởi đây cũng chính là cơ hội rất tốt để thực hiện nhiệm vụ bình đẳng giới.

 

Trong năm 2011, cần tập trung vào một số trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến về bình đẳng giới, tuyên truyền mạnh về việc mất cân bằng giới, buôn bán phụ nữ và việc phụ nữ kết hôn với người nước ngoài.

 

Đồng thời với việc nhanh chóng triển khai bộ máy chuyên trách về bình đẳng giới, cần sớm hoàn chỉnh các số liệu thống kê, khẩn trương công bố bộ chỉ số về bình đẳng giới để hết năm 2011 Việt Nam có bức tranh tổng thể và toàn diện về bình đẳng giới.

 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung vận động thật tốt để nâng cao tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

 

Tại hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tặng bằng khen của Thủ tướng và biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên