Việt Nam lần đầu có mặt tại LHP Cannes

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

Lần đầu tiên, một bộ phim truyện nhựa (dài) của Việt Nam sẽ xuất hiện tại Cannes, LHP danh tiếng nhất thế giới. Bộ phim đầu tay của đạo diễn Phan Đăng Di, “Bi, đừng sợ!” sẽ trình chiếu tại hạng mục International Critics Week (Tuần phê bình quốc tế) trong khuôn khổ LHP này, diễn ra từ ngày 12 đến 23-5.

 

Cảnh trong phim "Bi, đừng sợ"

Cách đây 10 năm, điện ảnh Việt đã từng xuất hiện tại LHP Cannes, tuy nhiên chỉ ở thể loại phim ngắn. Khi đó, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dự thi với tác phẩm “Cuốc xe đêm” (quay phim Lý Thái Dũng, diễn viên Duy Hậu…) và dành giải 3 ở hạng mục Cinefondation.

 

Như vậy, hai năm liên tiếp, điện ảnh Việt có đại diện tới các LHP danh giá và Phan Đăng Di đều góp phần trong cả hai dịp ấy. Với “Chơi vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, anh đứng ở vai trò tác giả kịch bản còn với “Bi, đừng sợ”, anh đồng thời là biên kịch kiêm đạo diễn.

 

Những tin đồn tới Cannes

 

Cannes, cùng với Venice và Berlin là những liên hoan phim quốc tế hàng đầu. Việc được lựa chọn trình chiếu tại các LHP này là vinh dự lớn với bất cứ đạo diễn trẻ nào, nhất là ở những nền điện ảnh còn khiêm tốn như Việt Nam.

 

Tuy nhiên, việc “Bi, đừng sợ!” được tuyển chọn vào Cannes không phải là điều bất ngờ với những người quan tâm theo dõi điện ảnh nước nhà. Nếu thông tin “Chơi vơi” được tuyển vào LHP Venice năm ngoái có phần hơi “đột ngột” với ngay những người trong giới điện ảnh thì với “Bi, đừng sợ!”, không ít người đã đoán trước hoặc có tâm thế chờ ngày công bố chính thức tin vui.

 

Trao đổi với phóng viên cuối tháng 2-2010, chị Nguyễn Bảo Mai, hãng phim BHD - người đã đồng hành với “Bi, đừng sợ!” từ khi còn ở dạng kịch bản - đã khẳng định “coi như chắc chắn” sẽ tham dự Cannes.

 

Ngoài "Bi, đừng sợ!", đã có ít nhất 2 bộ phim khác đã từng có thông tin sẽ tham gia Cannes 2010. Đó là "Những bức thư từ Sơn Mỹ" của đạo diễn Lê Dân và "Cánh đồng bất tận" của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình.

 

Trong nhiều cuộc trò chuyện tháng trước, đạo diễn Lê Dân cho biết, ông đặt niềm tin tới Cannes vì được một thành viên trong ban tổ chức LHP Cannes (là bạn đồng học với ông khi ông du học điện ảnh tại Pháp trước đây) hứa hẹn sẽ chờ phim của ông xong hậu kỳ để đưa tới LHP.

 

Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình cho biết, thông tin "Cánh đồng bất tận" dự Cannes là không chính xác. Anh cũng thẳng thắn chia sẻ: "Cannes phù hợp với những bộ phim có tinh thần thử nghiệm như phim của Di, còn "Cánh đồng bất tận" được làm theo phong cách truyền thống, sẽ hướng tới những nơi như LHP Pusan".

 

“Chu du” các liên hoan phim

 

Khi chưa là tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh, “Bi, đừng sợ!” đã kịp chu du nhiều LHP quốc tế khi mới còn ở dạng dự án tiền sản xuất.

 

2 năm trước, cùng với đại diện của 2 hãng phim Chánh Phương và BHD, Phan Đăng Di đã mang dự án này tới LHP Cannes để tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính. Khi ấy, “Bi, đừng sợ” là một trong 15 dự án lọt vào Cannes L’Atelier, một hoạt động trong khuôn khổ LHP này nhằm mục đích hỗ trợ các nhà làm phim tìm sự hợp tác quốc tế. 

 

Trước đó, năm 2007, kịch bản này cũng đã tới LHP Pusan, Hàn Quốc (LHP lớn nhất châu Á) để tham gia Pusan Promotion Plan (PPP), một hoạt động nhằm hỗ trợ cho các dự án làm phim. Tại đây, anh đã vượt qua 200 dự án khác để dành giải thưởng 10.000 USD.

 

Tiếp đó, năm 2009, anh nhận được giải thưởng 50.000 euro hỗ trợ từ qũy World Cinema Fund của LHP Berlin. Trong năm 2010, bộ phim tiếp tục nhận được sự tài trợ của các quỹ hỗ trợ điện ảnh lớn như Fond Suds (Pháp) cho việc làm hậu kỳ...

 

Với khởi đầu tại LHP Cannes, “Bi, đừng sợ!” chắc chắn sẽ tới một loạt LHP quốc tế trong năm nay và năm sau.

 

Câu chuyện của cảm giác

 

Một nhà ngoại giao nghỉ hưu trở về nhà với trọng bệnh sau nhiều năm dài sống ở xứ người. Một giáo viên 30 tuổi chưa từng quan hệ với đàn ông lại trở nên khao khát một cậu học trò 16 tuổi tình cờ gặp trên xe bus. Một người đàn ông có gia đình suốt ngày say xỉn và cuốn theo đam mê dục vọng với nhân viên mát-xa. Một người vợ bị tổn thương nhưng đầy nhẫn nhịn… Đó là những câu chuyện riêng tư của các thành viên trong gia đình cậu bé Bi 7 tuổi: ông nội, cô ruột và bố mẹ Bi.

 

Tuy nhiên, câu chuyện phim “Bi, đừng sợ!” không khai thác những xung đột trong các mối quan hệ phức tạp này mà tìm tới những cảm giác cá nhân, trong đó hình ảnh những khối nước đá được sử dụng như một "nhân vật" đồng hành.

 

Với ông nội Bi, nước đá là chất để làm tê đi vùng đau trên cơ thể. Với cô của Bi là thứ để kiềm chế lòng dục gây nên bởi mối tình vụng trộm. Với bố Bi nước đá đơn giản là để giải khát nhưng với Bi, đó là cả một thế giới đầy bí mật, nơi nó nghĩ là nó có thể ướp tươi tất cả mọi thứ trên đời, từ những chiếc lá nó tìm được đến cả cơ thể của ông nội nó sau khi chết…

 

Phan Đăng Di từng chia sẻ, anh muốn làm phim không phải về những câu chuyện cụ thể, mà thiên về những cảm giác. "Tôi thấy trong cuộc sống không phải cái gì cũng rõ ràng, có những trạng thái không hẳn là A, mà cũng không hẳn là B. Tôi muốn thể hiện được những trạng thái ấy".

 

Danh sách phim tham dự Cannes Critics' Week

 

Là một trong các hạng mục ở LHP Cannes, Critics’ Week hướng tới mục đích giúp đỡ các nhà làm phim đầu tay. Critics' Week năm nay sẽ diễn ra từ 13 đến 21-5. Hôm qua (19-4), tại Paris, Pháp, những nhà tổ chức Critics' Week đã công bố danh sách phim tham gia hạng mục này năm nay, gồm 7 phim:

 

“Armadillo” - đạo diễn Janus Metz (Denmark)

“Bedevilled" - đạo diễn Cheol So Jang (South Korea)

“Belle épine” - đạo diễn Rebecca Zlotowski (France)

“Bi, đừng sợ!” - đạo diễn Phan Đăng Di (Vietnam - France - Germany)

“The Myth of the American Sleepover” - đạo diễn David Robert Mitchell (U.S.A.)

“Sandcastl” - đạo diễn Boo Junfeng (Singapore)

“Sound of Noise” - đạo diễn Ola Simonsson & Johannes Stjärne Nilsson (Sweden - France)

 (THEO VNMEDIA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên