Việt Nam sẽ nằm trong 5 nước sản xuất hàng đầu thế giới

Cập nhật: 22-10-2011 | 00:00:00

Đó là dự báo thuộc báo cáo “HSBC kết nối giao thương” do Ngân hàng HSBC đưa ra tại cuộc họp báo mới đây. Theo đó, Việt Nam cùng với Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc sẽ trở thành 5 nước sản xuất hàng đầu, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại thế giới đến năm 2025.

Chỉ số tin cậy

Dự báo hàng quý về thương mại toàn cầu gần đây nhất của Ngân hàng HSBC, cho thấy đến cuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của Việt Nam sẽ tăng từ 108,1 tỷ USD lên 282,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 144%. Cùng với Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, Việt Nam sẽ đứng trong nhóm 5 nước sản xuất hàng đầu, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại thế giới đến năm 2025. Tổng giá trị thương mại của châu Á dự tính sẽ tăng 96%, đạt gần 14.000 tỷ USD vào năm 2025 và sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại thế giới được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 73% vào năm 2025.

 Nhiều đối tác nước ngoài tìm hiểu sản phẩm gỗ xuất khẩu của Bình Dương        Ảnh: Trịnh Bình

Chỉ số tin cậy thương mại Ngân hàng HSBC cũng cho thấy mức độ tin cậy của các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan: 115 điểm so với 116 điểm của nửa đầu năm 2011, xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng chỉ số tin cậy thương mại toàn cầu và xếp thứ 3 trong khu vực châu Á. Từ nửa đầu năm 2011, chỉ số tin cậy của các DN XNK châu Á giảm nhẹ 3 điểm, đồng bộ với mức giảm 2 điểm của các DN kinh doanh trong lĩnh vực XNK trên toàn thế giới. Điều này cho thấy, mặc dù có những dấu hiệu tăng trưởng trong dài hạn, các DN XNK đều tin rằng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu trong 6 tháng tới.

Ông Noel Quinn, Giám đốc khối dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng dù tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn như hiện nay và thương mại thế giới thực sự là một cơ hội tốt đối với các DN đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng. Tuy mức độ tin cậy có giảm nhẹ trong 6 tháng tới nhưng các DN XNK này phải chuẩn bị ngay từ bây giờ cho sự mở rộng của thị trường thương mại toàn cầu, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tình hình kinh tế khó khăn chắc chắn sẽ gây nhiều rủi ro kinh doanh trong ngắn hạn nhưng các DN có thể hạn chế rủi ro nếu họ có kế hoạch tận dụng tối ưu sự tăng trưởng của thương mại toàn cầu ngay từ lúc này”.

Và, các xu hướng

Báo cáo “HSBC kết nối giao thương” cho biết Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Singapore và Hàn Quốc là 5 đối tác giao dịch thương mại hàng đầu của Việt Nam và khối lượng giao thương với 5 đối tác này được kỳ vọng sẽ tăng trong 15 năm tới. Với tổng giá trị thương mại tăng từ 17,9 tỷ USD lên 53,3 tỷ USD cho đến năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam xét về mặt giá trị. Các tuyến giao thương mới hình thành với Thụy Sĩ, Ai Cập, Nam Phi và Ảrập Xêút phản ánh lợi thế ngày càng tăng của hàng hóa nguyên liệu thô đối với nền tảng thương mại của Việt Nam, cụ thể là mặt hàng sắt thép với Thụy Sĩ và xăng dầu với Ảrập Xêút.

Các hành lang thương mại lớn nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Dự báo cũng cho biết các quốc gia khác trong nội bộ khu vực như Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar và Campuchia hiện đang tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu các mặt hàng sản xuất công nghiệp có giá trị cao hơn, cũng sẽ trở thành những những nhân tố chính của khu vực. Việt Nam xây dựng 3 hành lang thương mại quan trọng và phát triển nhanh với Thụy Sĩ, Ấn Độ và Philippines. Điều này thể hiện thế mạnh về hàng hóa nguyên liệu thô cũng như tiến trình hội nhập của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng.

Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc khối dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp của Ngân hàng HSBC Việt Nam, cho biết: “Việt Nam sẽ là một trong 5 quốc gia sản xuất hàng đầu, đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng thương mại thế giới đến năm 2025. Là một ngân hàng quốc tế có lịch sử lâu đời trong tài trợ thương mại và có thế mạnh đặc biệt về kết nối toàn cầu, Ngân hàng HSBC có vị thế tốt nhất để hỗ trợ cho các DN Việt Nam khám phá các hoạt động giao thương thế giới trong tương lai cũng như các cơ hội kinh doanh quốc tế. Chúng tôi đã hỗ trợ các DN XNK tại Việt Nam từ những ngày đầu ngân hàng có mặt tại Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục cam kết đồng hành cùng với các DN XNK Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn và đón đầu những tiềm năng của xu hướng thương mại toàn cầu”.

HÀN NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=236
Quay lên trên