Việt Nam thoát khỏi nhóm quốc gia nghèo

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Ngày 8-7, tại Đà Nẵng, Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp với Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Những vấn đề cơ bản về phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2020”.

 Ảnh minh họa

Tại hội thảo, PGS-TS Võ Đại Lược và nhiều nhà khoa học khác đều nhận định, thời gian qua, dưới sự điều hành năng động của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng tương đối ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Năm 2010, Việt Nam bước vào ngưỡng quốc gia có thu nhập trung bình, thoát khỏi nhóm quốc gia nghèo và lạc hậu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này còn thiếu tính bền vững, chủ yếu dựa vào xuất khẩu tài nguyên thô, lao động giá rẻ, đặc biệt là dựa vào vốn. Vì vậy, vấn đề đặt ra là Việt Nam không chỉ theo dõi sát sự biến động của nền kinh tế thế giới để có biện pháp ứng phó kịp thời mà cần tìm kiếm mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần xây dựng chiến lược phát triển thích hợp về lâu dài để vươn lên hàng các nước phát triển, cần cơ cấu lại nền kinh tế, xem lại sự yếu kém của doanh nghiệp nhà nước, cần đề cao hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân; xác định lại chiến lược phát triển kinh tế biển, sự ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết hài hòa bài toán tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường; quy hoạch và phân kỳ chiến lược khai thác và sử dụng tài nguyên.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên