Việt Nam tiếp tục đi đầu trong hoàn thành Mục tiêu Thiên niên kỷ

Cập nhật: 22-09-2010 | 00:00:00

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nước đi đầu trong hoàn thành các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

 

Ngày 21-9 (theo giờ Hà Nội), tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có các cuộc gặp với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của LHQ cũng như cá nhân Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trong việc đóng góp vào duy trì hoà bình, an ninh thế giới, cũng như sự hỗ trợ tích cực đối với các nước đang phát triển.

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon

Chủ tịch nước hoan nghênh LHQ tổ chức hội nghị cấp cao kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG), khẳng định thành công của hội nghị sẽ tạo động lực cho các nước trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra vào năm 2015.

Chủ tịch nước nhận xét quan hệ giữa Việt Nam và LHQ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn, cảm ơn sự giúp đỡ của LHQ dành cho Việt Nam. Việt Nam tiếp tục hợp tác với LHQ trong các công việc chung, trong đó có thực hiện sáng kiến “một LHQ”, để LHQ đóng vai trò tích cực hơn đối với hòa bình, an ninh quốc tế.

 

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá cao Việt Nam là điển hình và có nhiều kinh nghiệm tốt trong thực hiện các MDG cũng như thúc đẩy sáng kiến “một LHQ”. Ông Ban Ki-moon tin tưởng, với nỗ lực của nhân dân Việt Nam và những cam kết mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nước đi đầu trong hoàn thành các MDG.

 

Tại cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi về chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị cấp cao ASEAN – LHQ của Tổng Thư ký LHQ.

 

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Đức và Namibia

 

Trong cuộc gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng về sự hợp tác giữa hai nước đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, cả về đầu tư, thương mại, giáo dục đào tạo và dạy nghề…

 

Năm nay, kỷ niệm 35 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự hợp tác của hai bên nhằm tổ chức thành công các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao… trong khuôn khổ “Năm Đức ở Việt Nam” và “Năm Việt Nam ở Đức”, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác vì sự phát triển giữa hai nước. Thủ tướng Merkel bày tỏ Đức mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa vào các dự án kinh tế lớn ở Việt Nam. Bên cạnh đẩy mạnh quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế, trong đó có các diễn đàn của LHQ.

 

Thủ tướng Đức nhận xét Việt Nam đang thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Thủ tướng Angela Merkel sang thăm Việt Nam. Thủ tướng Đức vui vẻ nhận lời, dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2011.

 

Trong cuộc gặp Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Tổng thống Namibia mong muốn Việt Nam trợ giúp về nông nghiệp (nhất là trồng lúa), tăng cường quan hệ thương mại, nhất là những mặt hàng mà hai bên có thể mạnh và đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương, trong khuôn khổ LHQ, phấn đấu xây dựng một thế giới công bằng, hòa bình, hợp tác để phát triển.

 

Tổng thống Namibia vui vẻ nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

 

Tối 20-9 (theo giờ địa phương), tức sáng 21-9 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự lễ trao giải thưởng về đa dạng sinh học mang tên Xích đạo của Chương trình phát triển LHQ (UNDP). Trong số 25 dự án được trao giải có dự án Làng tre Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên