Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất vaccine

Cập nhật: 09-10-2024 | 07:10:42

Sanofi sẽ chia sẻ kiến thức và chuyên môn rộng rãi về công nghệ sinh học với VNVC để tạo điều kiện cho việc dần đưa vào sản xuất những vaccine thiết yếu tại nhà máy của VNVC tại Việt Nam.

Đoàn công tác Việt Nam do bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sanofi về hợp tác sản xuất vaccine.

Ngày 8/10, tại trụ sở Tập đoàn dược phẩm Sanofi ở thủ đô Paris của Pháp, đại diện Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) và Sanofi đã ký kết Biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vaccine của Sanofi tại nhà máy VNVC ở Việt Nam.

Tới dự và chứng kiến lễ ký kết có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp (AAVF); Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cùng với ban lãnh đạo AAVF; ông Burak Pekmezci, Giám đốc quốc gia Sanofi Việt Nam cùng ban lãnh đạo của Sanofi.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế Việt Nam, cho biết đây là sự kiện đáng ghi nhớ trong lĩnh vực sản xuất vaccine của Việt Nam. Lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam ký kết định hướng hợp tác về chuyển giao kỹ thuật sản xuất vaccine trình độ cao trong tương lai gần tại Việt Nam.

Điều này thể hiện sự vươn lên của ngành khoa học và doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiến tới làm chủ công nghệ và kỹ thuật cao về nghiên cứu và sản xuất vaccine, đồng thời giúp Việt Nam có cơ hội làm chủ nguồn vaccine trong tương lai, đặc biệt là làm chủ công nghệ sản xuất vaccine, không chỉ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Theo bà Tiến, các luật Dược, Đầu tư và Thuế sắp được Quốc hội ban hành sẽ tạo điều kiện tối đa cho việc chuyển giao công nghệ và kỹ thuật cao, các loại biệt dược và vaccine. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện phát triển, đồng thời đảm bảo việc người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm thuốc và vaccine công nghệ cao.

Trong khi đó, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá, hợp tác hiện nay giữa VNVC với Sanofi là một sự tiếp nối, mang tính biểu tượng cao cho hợp tác truyền thống giữa Việt Nam trong lĩnh vực y tế, dược phẩm.

Đại sứ chia sẻ chương trình hợp tác hiện nay như dự án xây dựng nhà máy sản xuất vaccine ở Việt Nam thể hiện bước đi mới, vươn lên tầm cao mới trong hợp tác, đáp ứng nhu cầu nhanh, nhạy đối với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và phát triển y tế tại Việt Nam.

Đại sứ mong muốn hợp tác y tế và dược phẩm giữa Việt Nam và Pháp ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng được đúng tinh thần trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhận định, rất cần có sự tiên phong, tham gia tích cực của doanh nghiệp trong những lĩnh vực liên quan.

Hiện VNVC đã có thời gian tích lũy, hợp tác chặt chẽ với Sanofi - công ty có bề dày hoạt động tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ, có những tích lũy quan trọng về thị trường Việt Nam và công nghệ, nhất là trong công nghệ vaccine, là điều kiện cơ bản để hai bên hợp tác thành công.

Ngoài ra, hai bên cũng tích cực trao đổi những nghiên cứu, công nghệ mới, để Việt Nam có được những công nghệ tiên tiến nhất, mới nhất để có thể sản xuất các loại vaccine đáp ứng nhu cầu phát sinh của công tác bảo vệ sức khỏe.

Sanofi là hãng dược phẩm Pháp nổi danh hàng đầu thế giới về sản xuất thuốc, vaccine chất lượng cao và cung cấp cho toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Trong 71 năm có mặt tại Việt Nam, Sanofi đã có nhiều hoạt động quan trọng trong nghiên cứu khoa học, cung ứng thuốc và vaccine, hỗ trợ đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên y tế và cộng đồng ở nhiều lĩnh vực.

Theo bản định hướng hợp tác, Sanofi sẽ chia sẻ kiến thức và chuyên môn rộng rãi về công nghệ sinh học với VNVC để tạo điều kiện cho việc dần đưa vào sản xuất những vaccine thiết yếu tại nhà máy của VNVC tại Việt Nam.

Hợp tác quan trọng này không chỉ tăng cường khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng hơn cho người dân Việt Nam mà còn góp phần đảm bảo nguồn cung vaccine ổn định, chủ động và tiết giảm đáng kể nhiều chi phí.

Ông Burak Pekmezci - Giám đốc Quốc gia Sanofi Việt Nam, cho biết Sanofi là một trong những nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới, với hơn nửa tỷ người trên toàn cầu đã tin dùng sản phẩm của hãng mỗi năm.

Riêng tại Việt Nam, trong năm 2023, Sanofi đã cung cấp hơn bảy triệu liều vaccine chất lượng cao. Ông Pekmezci nhấn mạnh "Sanofi là một tập đoàn lớn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất vaccine nên có mong muốn được chia sẻ kiến thức và đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế cũng như nâng cao sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam."

Về phần mình, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc VNVC cho biết sắp tới VNVC sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vaccine và sinh phẩm với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới theo tiêu chuẩn EU GMP (thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu) tại Long An, chú trọng hợp tác với Sanofi và các hãng dược phẩm nhằm tiến tới sản xuất các loại vaccine và thuốc sinh học quan trọng, từ đó chủ động cung ứng cho Việt Nam.

Điều này phù hợp với định hướng của Chiến lược quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 23/1/2024.

Ông Ngô Chí Dũng kỳ vọng hợp tác giữa hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam và tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất vaccine chất lượng cao của Việt Nam.

Ông chia sẻ: "Quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc thảo luận và hợp tác, tập trung vào chia sẻ kiến thức, hợp tác sản xuất chung và khả năng chuyển giao công nghệ, dựa trên các điều khoản thỏa thuận chung, phù hợp với các mục tiêu chiến lược của cả VNVC và Sanofi."

Việc VNVC tham gia chuỗi sản xuất của các hãng vaccine là chiến lược quan trọng để sản xuất vaccine chủ động, hạn chế việc thiếu hụt, đồng thời giúp Việt Nam chủ động trong các chiến lược phòng chống dịch.

"Quan hệ đối tác này phù hợp với sứ mệnh của VNVC là nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vaccine quan trọng, dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao, dễ tiếp cận với chi phí hợp lý cho tất cả người dân Việt Nam," ông Ngô Chí Dũng cho biết thêm.

Theo kế hoạch, VNVC sẽ đàm phán để từng bước tham gia sản xuất và nhận chuyển giao công nghệ của một số loại vaccine của Sanofi theo danh mục được ký kết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=45
Quay lên trên