Vĩnh biệt bạn tôi - đồng chí Trần Văn Châu

Cập nhật: 11-01-2014 | 00:00:00

Bạn tôi - Đại tá Trần Văn Châu, quê ấp Trảng Lớn, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát. Quê hương bạn là hậu cứ tỉnh Thủ Dầu Một suốt 2 thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, là điểm đầu tiên ở miền Nam bị B52 Mỹ đánh phá…

 Nhà nghèo, mẹ mất sớm, chị em bạn đùm bọc nhau sống với cha. Sớm giác ngộ cách mạng nên bạn trở thành đoàn viên Thanh niên Cứu quốc. Với phong cách và bản tính năng động, bạn được giao nhiệm vụ là cán bộ Thanh niên Cứu quốc xã. Với ý chí chống giặc và lòng quyết tâm theo cách mạng, nên hễ giao việc gì bạn cũng đều hoàn thành nhiệm vụ.

Mở đầu cho cuộc sống chính trị của bạn, người đồng chí - đồng đội của tôi, là lúc bạn được Đảng quan tâm bồi dưỡng, rồi được kết nạp vào Đảng. Đây là sự mở đầu, mở ra “một kỷ nguyên mới” với đồng chí. Tính đến nay, đồng chí đã ngoài 65 tuổi Đảng.

Năm 1953, được huyện chấp thuận đề bạt Xã đội phó, đồng chí Trần Văn Châu luôn bám sát để lãnh đạo du kích chiến đấu và phục vụ nhân dân, nên được huyện chú ý bồi dưỡng điều về làm cán bộ Huyện đội vào đầu năm 1959. Do huyện Bến Cát tiếp nối với Dầu Tiếng giáp chiến khu Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), nên vào năm 1960 Chỉ huy Miền rút 1 tiểu đội cả người và súng (có nhiều đồng chí cùng quê hương Thủ Dầu Một) của C60 Miền điều về cho Bến Cát xây dựng bộ đội địa phương huyện Bến Cát. Vốn tháo vát, lanh lẹ trong việc tổ chức - xây dựng, nên từ đầu năm 1960 đồng chí Trần Văn Châu được chuyển về làm chính trị viên (CTV) C61 huyện. Tên C61 huyện Bến Cát là do Ban cán sự họp tại Trảng Lớn - Long Nguyên quyết định.

Khi tỉnh xây dựng 2 Đại đội C304-306 chuẩn bị thành lập tiểu đoàn, đầu năm 1962 đồng chí Trần Văn Châu được cấp trên quyết định điều về vị trí CTV C304. Đây là đơn vị thường xuyên có mặt ở Châu Thành - Lái Thiêu, kết hợp lực lượng huyện, đã có nhiều trận đánh giành thắng lợi. Đây cũng là lực lượng tiêu biểu xuất sắc bám dân - nhuần nhuyễn - hợp thức hóa trang - tiếp cận bất ngờ, như trận đột kích tiêu diệt đồn Bưng Cầu…

Tháng 1-1965, Tiểu đoàn Phú Lợi được thành lập, cấp trên quyết định bổ nhiệm đồng chí Trần Văn Châu làm CTV Tiểu đoàn và đồng chí đã bám sát nhiệm vụ này cho đến cuối năm 1967. Thời gian này, hội nghị Miền tuyên dương Tiểu đoàn Phú Lợi là một trong 3 tiểu đoàn mạnh toàn diện, diệt gọn một tiểu đoàn ngụy thuộc Sư 5 ở Suối Dứa. Kỷ niệm ra mắt Tiểu đoàn Phú Lợi, trận đánh phản kích diệt 2 đại đội quân Mỹ làm thất bại ý đồ bao vây căn cứ Bông Trang, gây chấn động cả khu vực Bình Dương, Biên Hòa, Sài Gòn thời bấy giờ.

Giữa năm 1969 đến đầu 1970, đồng chí Trần Văn Châu nhận quyết định là Trung đoàn trưởng Trung đoàn Đồng Nai và cùng Tiểu đoàn 2 bám địa bàn An Sơn, An Thạnh, Bình Nhâm suốt thời kỳ này. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Văn Châu là Tỉnh đội phó - Chỉ huy phó giải phóng tỉnh Thủ Dầu Một. Từ đầu chiến dịch, đồng chí Châu trực tiếp cùng cán bộ Quân đoàn 1 nghiên cứu đường tiến quân, bố trí lực lượng và đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ giải phóng quê hương Thủ Dầu Một.

Mặc dù bản thân tôi và đồng chí Châu có chung nhiệm vụ nhưng ở 2 vị trí khác nhau, do vậy có nhiều thời kỳ, nhiều trận đánh chúng tôi đều chung một chiến hào, nên hiểu hoàn cảnh của nhau và thương nhau hơn cả tình đồng chí, đồng đội. Đồng chí ra đi, tôi xin cắm nén nhang, cúi đầu mặc niệm và khóc thương trong lòng. Viết về đồng chí không sao hết chữ. Xin vĩnh biệt đồng chí, hãy yên giấc với lòng đất mẹ!

MỘT HỮU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên