Vinh danh 88 công dân chống tham nhũng

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Khóc vì thấy "cuộc chiến" chống tham nhũng quá vất vả, bị trù dập, đe dọa tính mạng; mừng khi việc mình làm được xã hội ghi nhận... là cảm xúc của nhiều cá nhân có thành tích phòng, chống tham nhũng được tuyên dương sáng nay (7-9).

 

Trong bộ quân phục, nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Hòa (quận Tây Hồ, Hà Nội) nghẹn lời ngay khi vừa đứng lên phát biểu. "Tôi không biết nên khóc hay nên cười lúc này. Sáng nay trước khi ra khỏi nhà tôi vừa nhận được lời hăm dọa sẽ cắt gân chân, gây tai nạn nếu cứ tiếp tục chống tham nhũng", bà Hòa trải lòng.

 Các cá nhân điển hình được tặng bằng khen. 

Nữ cựu chiến binh này cho biết, kể từ khi tố cáo sai phạm trong quản lý đất đai tại khu vực hồ Tây, bà luôn bị rình rập hãm hại. Nửa đêm bà liên tục bị kẻ nặc danh gọi điện thoại khủng bố tinh thần dọa giết, con cái đi đường bị chặn xe, dọa nạt. Thậm chí vào ngày Tết, nhà bà bị đổ phân, ném chuột chết vào.... Mới đây nhất, một quả mìn đã "xuất hiện" trước cửa nhà.

 

Ba vụ việc bà tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc xác định là có sai phạm. "Nhiều tháng trôi qua, tôi vẫn không thấy xử lý người vi phạm. Một số cán bộ bị xác định liên quan thậm chí còn được lên chức cao hơn", nữ cựu chiến binh trăn trở.

 

Những chuyện bà Hòa gặp phải cũng "vấn đề" mà nhiều người trong số 88 cá nhân có thành tích chống tham nhũng trong cả nước đang đối mặt. Câu chuyện về hành trình chống tham nhũng của ông Phùng Chí Công (Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Ô Môn, Cần Thơ) là điển hình.

 

Chia sẻ tại hội nghị, ông Công cho biết vì đấu tranh chống tiêu cực ở địa phương mà ông bị cô lập ở cơ quan, không được giao việc; con tốt nghiệp đại học nhưng không cơ quan nào dám nhận... Gia đình bị khống chế kinh tế, khủng bố tinh thần...

 

Hơn 10 năm lăn lộn chống tham nhũng, ông Công nhận thấy: "Tôi rất buồn khi phải nói lên thực tế phũ phàng này. Bình thường, lãnh đạo quận, thành phố phát biểu về chống tham nhũng mà không liên quan tới đơn vị, cá nhân mình thì rất hùng hồn. Nhưng khi có người nêu các vụ việc tham nhũng trong đơn vị quản lý thì lại thấy khó chịu, không thiện cảm cho rằng suốt ngày không lo làm việc chỉ đi "bới móc" gây mất đoàn kết, làm mất thi đua của cơ quan".

 

Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Vũ Tiến Chiến thừa nhận: "Đặc thù của đối tượng tham nhũng là người có chức vụ quyền hạn. Do vậy, hình thức trả thù cũng rất tinh vi, không phải chỉ trong trước mắt mà còn lâu dài; không chỉ bằng bạo lực mà còn thông qua nhiều hình thức tinh vi khác".

 

Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, vất vả, những "anh hùng" như bà Hòa, ông Công vẫn không nản lòng, quyết đấu tranh vì công lý. "Số người dám trực diện đấu tranh chống tham nhũng ngày càng tăng... Nhiều người thậm chí chấp nhận hy sinh, nguy hiểm, đối đầu với thế lực tham nhũng", ông Vũ Tiến Chiến nhận xét.

 

Trong 88 gương điển hình được vinh danh hôm nay 46 cá nhân đã góp công lật tẩy các phi vụ ăn hối lộ của "quan tham". Điển hình là bà Nguyễn Thị Nhã (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tố cáo cán bộ địa chính xã Tân Triều nhận 160 triệu đồng để làm “sổ đỏ”; hay ông Phan Huy Hóa (Giám đốc Công ty TNHH Tràng Tiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tố giác hai cán bộ thuế quận Hoàn Kiếm đòi và nhận hối lộ 145 triệu đồng.

 

Gần đây nhất là vụ ông Hoàng Văn Khánh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may xuất khẩu Hải Phòng) tố cáo và cộng tác với Công an Hà Nội bắt quả tang ông Đoàn Tiến Dũng (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư phát triển VN) đòi, nhận hối lộ tiền tỷ.

 

42 "anh hùng" còn lại là những người đã tham gia phát hiện, đấu tranh với nhiều hiện tượng tiêu cực. Trong số này có 8 nhà báo gồm: ông Phạm Việt Dũng (Tổng Biên tập Cổng thông tin điện tử Chính phủ), ông Phan Thanh Hải (văn phòng miền Trung Báo Lao Động), bà Cao Thị Lan Phương (Báo Cần Thơ)...

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên