Vinh quang nghề dạy học

Cập nhật: 20-11-2021 | 08:42:34

 Hôm nay (20-11), toàn xã hi tri ân công lao nhng người đưa đò tri thc. Ngày Nhà giáo Vit Nam năm nay đặc bit hơn so vi các năm khi người thy không ch được tôn vinh v ngh, mà còn được xã hi ghi nhn vì nhng đóng góp đáng k trong cuc chiến đẩy lùi dch bnh Covid-19.

 Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng ngành GD-ĐT nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

 Người thầy trên mặt trận chống dịch

Năm 2021 là một năm vô cùng đặc biệt với đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà. Năm học 2020- 2021 vừa kết thúc cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Chưa một ngày nghỉ hè, đi theo tiếng gọi của quê hương, đội ngũ nhà giáo khắp nơi trong tỉnh đã dũng cảm xung phong lên đường chống dịch. Những người thầy ngày nào chỉ quen cầm phấn, cầm viết, nay hóa thân thành những chiến sĩ áo xanh, có mặt ở khắp các mặt trận chống dịch. Những cô giáo trẻ tưởng chừng tay yếu, chân mềm vậy mà vẫn kiên cường đứng trực chốt, nhiều nhà giáo không ngại hiểm nguy vào khu cách ly hỗ trợ ngành y tế. Hàng ngày đối diện với F0, nguy hiểm chực chờ, nhưng chưa một ai rời vị trí chiến đấu. Cảm phục hơn khi có những giáo viên đã trở thành F0, khi hết bệnh tiếp tục tình nguyện ở lại làm nhiệm vụ cho đến ngày các khu điều trị Covid-19, khu cách ly được giải tán.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) nhìn nhận, với trái tim yêu thương, các thầy cô đã không ngại vất vả, hiểm nguy và tạm quên đi phấn trắng, bảng đen để xông pha vào tuyến đầu chống dịch. “Trong trận chiến vừa qua có hơn 7.000 cán bộ, giáo viên tham gia trên mọi mặt trận. Hình ảnh thầy cô đội nắng, đội mưa, hy sinh hạnh phúc riêng, gửi gắm gia đình nhỏ lại cho người thân; hay việc vận chuyển, mang vác lương thực, thực phẩm vào tâm dịch... đã làm xúc động biết bao người, làm đẹp thêm hình ảnh người giáo viên”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng bày tỏ.

Có thể nói, mùa tri ân năm nay thầy trò toàn ngành GD-ĐT mang nhiều cảm xúc khó tả, vì vẫn còn tổ chức dạy và học từ xa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mùa hiến chương các nhà giáo không có cảnh học sinh (HS) tặng hoa thầy cô, không có không khí rộn ràng, nhưng thầy cô vẫn nhận được những lời chúc ấm áp, sự tri ân của toàn xã hội vì những đóng góp của đội ngũ nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người và cả ở mặt trận chống dịch. Trong những ngày qua, khi đi thăm, chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam ở các cơ sở giáo dục, ngoài chúc mừng thành tích trong năm học qua, các lãnh đạo tỉnh cũng không quên tri ân những đóng góp của các thầy cô trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đổi mới, sáng tạo trong dạy trực tuyến

Quả thật, chưa có năm nào thầy cô giáo vất vả như năm 2021. Vừa rời chiến trường chống dịch, các thầy cô liền trở về vị trí của người đưa đò. Với trách nhiệm vì đàn em thân yêu, các thầy cô tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy học trực tuyến, giúp HS tiếp thu bài một cách tốt nhất. Cũng từ đây đã xuất hiện những nhà giáo tận tâm, tận tụy với nghề qua những bài dạy sinh động, thu hút học trò. Đó là thầy Đào Xuân Hường, giáo viên dạy vật lý của trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), dù dạy online nhưng thầy vẫn giáo dục Stem cho HS. Sau mỗi bài học lý thuyết, thầy hướng dẫn HS thực hành tại nhà, sau đó các em thực nghiệm theo hướng dẫn và quay clip gửi thầy kiểm tra. Với hình thức dạy học như vậy, HS cảm thấy hứng thú và tiếp thu bài tốt hơn.

 S hy sinh cao quý ca các thy cô trong cuc chiến chng dch ln này đã th hin được tinh thn thi đua hc tp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H Chí Minh, mt người thy va hng va chuyên đúng nghĩa.

(Tiến sĩ Nguyn Th Nht Hng, Giám đốc S GD-ĐT)

Với cô Nguyễn Thị Vân Anh, trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An), mới đây cô đã có sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức và đã được cấp giấy chứng nhận với bài “Đồng chí”. Bài giảng được cô thiết kế thật sinh động, dẫn dắt HS vào bài học bằng giọng nói ấm áp, những hình ảnh minh họa sinh động, giúp các em hiểu bao quát từ nội dung bài thơ đến giới thiệu tác giả, xuất xứ bài thơ... Cô cũng đặt ra những câu hỏi tương tác, cho HS làm bài tập để đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức.

Năm học 2020-2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, có những giai đoạn chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến, nhưng ngành GD-ĐT tỉnh đã đạt được những kết quả thật đáng tự hào. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bình Dương dẫn đầu cả nước về kết quả tốt nghiệp. Năm học 2021-2022 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với đội ngũ nhà giáo nói chung, bởi hiện tại thầy trò vẫn còn dạy học trực tuyến. Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã nhắn gửi, trước sự phát triển vũ bão của khoa học kỹ thuật, đòi hỏi người giáo viên cần phải nỗ lực hơn để thực hiện tốt vai trò của mình. Bởi giáo viên là nhà giáo dục và cũng là người phải học tập suốt đời. Giáo viên phải luôn phát triển năng lực cá nhân và năng lực nghề nghiệp của bản thân để ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục HS.

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X