VN chuẩn bị tích cực đón Báo cáo viên nhân quyền LHQ

Cập nhật: 03-03-2010 | 00:00:00

 

Phát biểu tại khóa họp lần thứ 13 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hôm qua (2-3), ở Geneva, Thụy Sỹ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng Hội đồng Nhân quyền cần đề cao các nguyên tắc phổ quát, minh bạch, khách quan, không thiên vị, loại bỏ việc chính trị hóa, đối đầu để thực sự trở thành một diễn đàn đối thoại và hợp tác.

 

Trong quá trình kiểm điểm sắp tới, Thứ trưởng Phạm Bình Minh đề xuất Hội đồng Nhân quyền cần tập trung thảo luận nhiều hơn các vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm hiện nay như tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, đói nghèo, dịch bệnh đối với việc thụ hưởng các quyền con người. 

 

Mặt khác, việc kiểm điểm Hội đồng Nhân quyền cần được tiến hành một cách minh bạch, dựa trên đối thoại, với sự tham gia của tất cả các nước.

 

Thứ trưởng giới thiệu thành tựu của Việt Nam về ứng phó khủng hoảng, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, tạo việc làm, tạo cơ sở vững chắc cho việc thụ hưởng các quyền con người ở Việt Nam.

 

Ông Phạm Bình Minh cũng cho biết cải cách luật pháp, hành chính, tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh, đảm bảo các quyền con người trong pháp luật và trên thực tiễn; trong đó có quyền theo dõi, giám sát thực thi pháp luật, quyền tiếp cận thông tin.

 

Thứ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định: Việt Nam chủ trương thúc đẩy đảm bảo quyền con người thông qua đối thoại và hợp tác quốc tế. Năm 2009, Việt Nam đã bảo vệ thành công Báo cáo Kiểm điểm định kỳ và hiện đang tích cực triển khai thực hiện các khuyến nghị đã chấp nhận.

 

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ chế nhân quyền của Liên hợp quốc, tích cực chuẩn bị để đón một số báo cáo viên đặc biệt vào thăm như các Báo cáo viên về nhân quyền và đói nghèo cùng cực, các vấn đề thiểu số, tác động của nợ nước ngoài và y tế.

 

Cùng ngày, Đại sứ Vũ Dũng, Trưởng Phái đoàn Đại diện Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế tại Geneva, đã phát biểu trên cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại phiên thảo luận về dự thảo tuyên ngôn Liên hợp quốc về giáo dục và đào tạo nhân quyền.

 

Thay mặt ASEAN, Đại sứ cho rằng dự thảo là một công cụ tốt để tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục nhân quyền, qua đó góp phần tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, cũng như sự hiểu biết lẫn nhau, hòa bình và hòa hợp giữa các dân tộc.

 

Giáo dục, nghiên cứu, phổ biến thông tin, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cũng chính là những lĩnh vực Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền quan tâm thúc đẩy.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên