VNDirect bị tấn công mạng, nhà đầu tư đừng lo lắng

Cập nhật: 29-03-2024 | 20:09:03

Sự cố Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect bị tấn công mạng ngày 24-3 vẫn chưa được khắc phục triệt để. Các nhà đầu tư sở hữu tài khoản trên VNDirect vẫn tiếp tục vắng bóng trên thị trường, trong khi VNDirect đang nỗ lực khắc phục sự cố. Tình trạng này đã khiến nhiều nhà đầu tư trên thị trường lo lắng về sự an toàn của tài sản, bao gồm cả chứng khoán và tiền mặt, đặc biệt là những người tham gia thị trường thông qua VNDirect.

Sự thật của vụ tấn công mạng vào VNDirect, đó có thể là Ransomware, theo thông tin từ cơ quan điều tra. Ransomware là một loại phần mềm độc hại được sử dụng để mã hóa dữ liệu của nạn nhân và đòi tiền chuộc để giải mã. Trên thế giới, đã có hàng ngàn cuộc tấn công Ransomware, trong đó có một số cuộc tấn công lớn. Đơn cử, vụ WannaCry, năm 2017, khoảng 200.000 máy tính ở 150 quốc gia bị tấn công gây gián đoạn, mất dữ liệu, thiệt hại hơn 4 tỷ USD, do nhóm hacker The Shadow Brokers thực hiện. Vụ Colonial Pipeline, năm 2021, mục tiêu là hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Hoa Kỳ, gây gián đoạn nguồn cung nhiên liệu cho các bang miền Đông Hoa Kỳ, dẫn đến tăng giá xăng, do nhóm hacker Darkside thực hiện.

Mặc dù Ransomware có thể gây ra lo ngại và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, thường thì nó không dẫn đến mất tiền và chứng khoán của nhà đầu tư. Lý do chính là: Tài sản được lưu trữ tại trung tâm lưu ký chứng khoán như Vietnam Securities Depository (VSD), không hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống của một công ty chứng khoán cụ thể như VNDirect. Do đó, dù có sự cố với VNDirect, tài sản của nhà đầu tư vẫn an toàn.

Ransomware thường chỉ nhắm vào việc mã hóa dữ liệu và yêu cầu tiền chuộc để giải mã, chứ không phá hủy dữ liệu hoặc lấy cắp thông tin cá nhân. Trong trường hợp này, sau khi tiền chuộc được trả, dữ liệu có thể được giải mã trở lại như cũ. Theo thông cáo chính thức của VNDirect ngày 26-3, hệ thống VNDirect hiện đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại, toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được bảo đảm trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng (thông báo chi tiết trên phần mềm ứng dụng và trang web của VNDirect).

Các giao dịch chuyển tiền ra khỏi thị trường chứng khoán thường cần được xác nhận bởi các bên liên quan như công ty chứng khoán và ngân hàng, thông qua nhiều phương pháp xác thực khác nhau. Điều này giúp ngăn chặn các giao dịch không mong muốn và bảo vệ tài sản của nhà đầu tư. Theo thông cáo chính thức của VNDirect, kể từ khi xảy ra sự cố đến ngày 26-3, các chỉ số thị trường vẫn duy trì ở mức bình thường, với VNIndex vẫn trong xu hướng tăng, mặc dù có một số biến động kỹ thuật nhỏ, nhưng không có dấu hiệu đáng lo ngại. Giá cổ phiếu của VNDirect (VND) ổn định trong phạm vi dao động bình thường, cho thấy thị trường đã ổn định trở lại và nhà đầu tư có thể tiếp tục hoạt động một cách bình thường mà không lo ngại về mất tiền hoặc chứng khoán.

NGHĨA KIỀU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên