Vợ cũ của cựu Thủ tướng Thaksin được xóa tội

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

Cựu phu nhân của thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Thaksin Shinawatra và từng là chị dâu của đương kim thủ tướng Yingluck vừa được tuyên vô tội với cáo buộc trốn thuế theo đơn kháng án.

Bà Pojaman na Pombejra trước đó đối mặt với án tù 3 năm do dính líu đến vụ mua bán cổ phiếu công ty thuộc sở hữu của chồng cũ là Thaksin Shinawatra. Nhưng Tòa án phúc thẩm Bangkok hôm qua cho rằng không có đủ bằng chứng cho các cáo buộc đối với Pojaman như tòa án sơ thẩm đã đưa ra năm 2008.

 Bà Pojaman na Pombejra.  Đây là phán quyết quan trọng đầu tiên của tòa án Thái Lan kể từ khi em gái của Thaksin là Yingluck Shinawatra đắc cử ghế thủ tướng hồi đầu tháng này. Bà Pojaman bị kết tội trốn thuế 546 triệu Baht (16,3 triệu USD) trong vụ chuyển đổi cổ phiếu tập đoàn kinh doanh viễn thông của gia đình năm 1997.

Việc tòa án xóa bỏ tội trốn thuế cho bà Pojaman có thể được coi là một chiến thắng cho những người ủng hộ Thaksin, những người luôn cho rằng những cáo buộc chống lại cựu thủ tướng Thái Lan và gia đình chỉ mang động cơ chính trị.

Trong khi đó, bà Pojaman là một người nổi tiếng và có ảnh hưởng tại Thái Lan, được nhìn nhận như người có vai trò trong việc thành lập đảng Pheu Thai đang cầm quyền và lựa chọn các thành viên trong nội các của bà Yingluck. Bà đã ly dị Thaksin 3 năm trước nhưng nhiều người cho rằng hai bên vẫn giữ quan hệ gần gũi.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bản án tù hai năm vì tội lạm dụng quyền lực. Em gái của ông là Yingluck Shinawatra mới theo bước anh trai trong tháng này trở thành thủ tướng Thái Lan.

Theo BBC, nhiều người tại Thái Lan cho rằng Thaksin hiện mới là lãnh đạo thực sự của đảng Pheu Thai cầm quyền chứ không phải đương kim thủ tướng. Tuy nhiên, Thaksin tuyên bố sẽ không can thiệp vào công việc trong chính phủ của em gái và chỉ đưa ra các lời khuyên khi cần thiết.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên