Vợ... kể công!

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Nỗi niềm vợ giỏi

Nhanh nhẹn, giao tiếp tốt lại có chuyên môn kế toán cực giỏi là những điều nhiều người nhận thấy khi quen biết hay làm việc cùng Thu, vợ  Huy. Cô làm chính thức cho một công ty và nhận làm thêm nhiều doanh nghiệp nhỏ khác. Nhưng cũng từ điều này mà vợ Huy luôn cho mình “hơn khối phụ nữ khác chỉ biết ăn chơi, chưng diện” và tất nhiên là hơn chồng. Không ít lần Thu làm cho chồng khó xử trước mặt bà con, bạn bè.

 

Cần hiểu rằng, tổ ấm là do cả hai vợ chồng xây dựng nên (ảnh minh họa)

Cô cho rằng mình là phụ nữ “rất nhiều trong một”. Chịu thương chịu khó lại biết kiếm tiền và tiết kiệm, đầu tư để đồng vốn sinh lãi. Nuôi con thì “không suy dinh dưỡng, không béo phì”. Cái đó cũng khó lắm trong thời buổi này! Thu tự kể và tự tổng kết nhiều lần như thế. Cô cũng nhận mình là đảm đang khi một tay làm tròn tất cả các “vai” từ công sở đến gia đình mà không cần mướn người giúp việc. Về tài sản, có lẽ Thu “nổ” hơn cả bởi đúng là cô mát tay thật. Đầu tư vào vàng, đất gì cũng có lãi. Cứ làm ăn theo kiểu ăn chắc mặc bền: có tiền mua vàng - vàng lên bán mua đất- đất lên bán kiếm lời! Là đồng vốn của mình nên cô cứ túc tắc làm giàu, không bị áp lực như những người đầu tư đất đai bằng tiền vay ngân hàng. Cô cứ thong dong chứ không bán vội bán tháo để chịu lỗ lã. Từ khi cưới nhau với hai bàn tay trắng, Thu tích cóp dần dần và giờ đã có cả  nhà lầu, xe hơi, đất thì... vài miếng!

Trong khi đó Huy vẫn tà tà là một anh công chức Nhà nước sau gần 20 năm sống chung. Nghe vợ kể công nhiều quá, có khi anh “nhột” mà cắt ngang: “Sao em không khoe mình... biết đẻ luôn đi!”. Không ngờ vợ anh làm tới: “À, anh nhắc em mới nhớ ra đó nghe. Sinh con em cũng giỏi nhé. Đủ nếp đủ tẻ. Lại sinh con gái đầu nên giờ nó đỡ đần được cho mẹ rồi đó”... Cô lại thao thao bất tuyệt với bạn bè mà không biết, chồng mình rất ghét thói kể công và đang ngồi chết trân cả người!

Thà em... dở hơn một chút!

Cùng tâm sự với Huy, Nhật cũng là một người mang “nỗi niềm sâu kín” khi vợ giỏi hơn mình. Nhật cho rằng: “Giá biết thế này tôi không cưới người giỏi giang thế để.... hưởng phước như mọi người nói mà cưới người dở hơn chút cũng được để mình còn là thằng đàn ông”.

Nghe có vẻ cám cảnh nhưng những ai sống trong hoàn cảnh của Nhật mới hiểu được. Anh là công nhân một xưởng gỗ. Thu nhập mỗi tháng hơn 3 triệu đồng và... chấm hết! Anh không có một khoản thu nào khác ngoài tiền lương. Biết mình làm ra tiền ít hơn vợ nên anh giảm thiểu đến tối đa tất cả những gì thuộc về nhu cầu cho bản thân mình. Trước đây khi còn độc thân, Nhật luôn cùng bạn bè “họp mặt” vào mỗi cuối tuần với vài xị rượu sương sương rồi ai về nhà nấy. Nhưng từ khi cưới vợ, anh bỏ hẳn thói quen này. Hút thuốc vợ cũng không cho với lý do: “Tiền đâu mà hút, lại ảnh hưởng sức khỏe”. Bỏ rượu, bỏ thuốc nhưng anh vẫn luôn mặc cảm với vợ về thu nhập của mình. Trong khi đó, chị Vân vợ anh, từ nhân viên văn phòng một công ty giày da 100% vốn Đài Loan đã học xong mấy khóa tiếng Hoa và chuyển sang làm trợ lý cho sếp với mức lương hơn chục triệu mỗi tháng. Chưa kể những khoản tiền thưởng, các phần hoa hồng từ những dịch vụ khác có khi còn nhiều hơn tiền lương cơ bản. Chị thường nói, nếu mình không cố gắng, không thức thời mà cứ an nhàn, tự bằng lòng như chồng mình sau này có con không biết  làm sao lo cho được như... con người ta! Từ suy nghĩ mình hơn chồng và hay kể công trạng này nên mọi chuyện trong nhà chị tự quyết định chứ không cho chồng xen vào bất cứ một chuyện lớn nhỏ nào. Tâm sự với bạn bè, Nhật nói thẳng rằng có lúc anh thấy cuộc sống gia đình rất chán nản và ngột ngạt. Có khi anh định xin việc gì làm để có thu nhập cao hơn nhưng nghĩ mình không học hành đến đâu lại ngại. Tuy nhiên anh cho biết: “Nếu vợ mình không thay đổi cách sống, cách nghĩ mà vẫn tỏ thái độ coi thường chồng chắc sẽ tính chuyện chia tay. Bởi, giỏi giang như cô ấy sẽ có người giỏi bằng hoặc hơn để xứng đáng với cô ấy hơn mình. Mình mong có một người vợ tương đồng về suy nghĩ, về thu nhập để sống với nhau khó khăn hơn một chút nhưng vợ chồng luôn tôn trọng nhau...”.

Huy cũng... ám ảnh chuyện vợ hay kể công với mình. Anh so sánh: “Nhiều người rất sợ vợ nói nhiều. Nhưng nói nhiều mà nói chuyện người khác chứ không đem chồng ra kể tội, đem mình ra kể công như vợ tôi thì họ còn may mắn hơn vạn lần! Sao vợ tôi không biết câu: Vợ có công chồng không phụ? Đâu cần kể lể nhiều như thế làm gì?”. Và anh “trần tình” trên blog cho bạn bè cùng chia sẻ: “Ai có cách nào trao bằng... công đức cho vợ một lần để vợ khỏi kể công không, bày cho tôi với!”...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên