Vốn đầu tư từ Nhật Bản thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 07-03-2023 | 08:31:38

Là tỉnh công nghiệp phát triển mạnh, một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, trong đó có Nhật Bản về lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao - lĩnh vực được xác định tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng bền vững.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Takakao Việt Nam

 Kỳ vọng tăng trưởng

Đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Takako Việt Nam, 100% vốn đầu tư Nhật Bản, chuyên sản xuất kinh doanh bơm, mô tơ pít tông thủy lực, cung cấp cho thị trường toàn thế giới, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá cao sự tiên phong của lãnh đạo công ty trong việc áp dụng kỹ thuật hiện đại trong sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và kết nối dữ liệu, sáng tạo những giá trị mới theo xu hướng công nghiệp 4.0. Ông Nguyễn Văn Lợi mong muốn Công ty Takako tạo điều kiện để đội ngũ kỹ sư của công ty kết nối với các trường đại học trên địa bàn tỉnh hỗ trợ đào tạo thêm tay nghề, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lê Duy Nhật Luân, Giám đốc kỹ thuật Công ty Takakao, để bắt kịp được xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công ty đã đầu tư các thiết bị máy móc công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động. Nếu như trước đây phải tốn 4 nhân công để vận hành dây chuyền sản xuất, từ năm 2016 đến nay, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, chỉ cần 1 kỹ sư vận hành mà vẫn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và cải tiến được giá thành.

Với những thuận lợi như sự ổn định về chính trị, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, chất lượng nguồn nhân lực bảo đảm, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng... việc thu hút DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có các DN Nhật Bản tại Bình Dương thời gian qua liên tục khởi sắc. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng luôn xác định Nhật Bản là đối tác đầu tư chiến lược, chủ động thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư từ quốc gia này. Những nỗ lực của tỉnh ngày càng được các DN, nhà đầu tư đến từ “xứ sở hoa anh đào” ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết với lợi thế là một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương đang là sự lựa chọn tốt nhất của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Để phát triển nhanh và bền vững, tỉnh không chỉ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản và JICA trong các dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối, mà các DN Nhật Bản luôn ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao của Bình Dương.

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về kế hoạch mở rộng đầu tư và xây dựng thêm 1 nhà máy quy mô lớn để sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tại tỉnh, ông Hashimoto, Chủ tịch Tập đoàn Sharp (Nhật Bản), cho biết tập đoàn đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam, trong đó có Bình Dương để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi thị trường Trung Quốc. Ông đánh giá Bình Dương là địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn, phù hợp với tiêu chí của Sharp. Hiện tại, tập đoàn đã có 2 nhà máy sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP I) và VSIP II mở rộng.

Được biết, Tập đoàn Sharp mở rộng đầu tư và xây dựng thêm 1 nhà máy quy mô lớn nhằm phát triển về các sản phẩm công nghệ cao, tiên tiến như sản xuất, gia công các sản phẩm điện tử, linh kiện công nghệ cao, điện thoại thông minh, sản xuất đồ điện, điện tử gia dụng, sản phẩm sức khỏe… Với định hướng phát triển đó, Tập đoàn Sharp mong muốn Bình Dương sẽ hỗ trợ đáp ứng nhu cầu về quỹ đất xây dựng, cung cấp nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, cũng như những ưu đãi về thuế…

Ông Nagato Takahiko, Chủ tịch Chi hội các DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết Bình Dương là địa phương được DN Nhật Bản lựa chọn đầu tư nhiều vào lĩnh vực công nghiệp. Cụ thể là các lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho các ngành chế tạo máy móc, điện tử, chế biến sâu... Các DN Nhật Bản đầu tư ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển. Hiện cộng đồng DN Nhật Bản tại Việt Nam đã có trên 1.800 thành viên, trong đó ở Bình Dương là đông nhất với hơn 140 thành viên.

Hiện nay, bình quân mỗi dự án của DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đều có vốn trên 20 triệu đô la Mỹ. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương. Điều này cho thấy những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… của tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực.

 Nhật Bản hiện đứng thứ 2/65 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 341 dự án, tổng số vốn gần 6 tỷ đô la Mỹ. Các dự án FDI Nhật Bản tại Bình Dương chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực, như: Sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử; sản xuất lắp ráp ô tô; sản xuất sắt thép; các ngành công nghiệp hỗ trợ, thương mại - dịch vụ... Một số tập đoàn lớn đầu tư tại tỉnh là Panasonic, Toshiba, Foster, Tokyu, Aeon Mall… Trong đó, tỉnh đã đẩy mạnh hợp tác với Tokyu về phát triển hạ tầng, đô thị, giao thông; với Aeon về phát triển thương mại; với Mitsubishi về phát triển công nghiệp ô tô; với Toshiba và Foster về sản xuất linh kiện điện tử… Tất cả những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên