Vốn huy động qua kênh cổ phiếu giảm mạnh

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa công bố báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và dự kiến chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2012. Theo SSC, năm 2012 được đánh giá là một năm khó khăn đối với các công ty chứng khoán, trong quý 1-2012 có 54 công ty lỗ, lũy kế tính đến hết quý 1-2012 là 66 công ty lỗ. Trong đó, 12 công ty chứng khoán lỗ lũy kế trên vốn điều lệ hơn 50%; 27 công ty chứng khoán có vốn chủ sở hữu thâm hụt 50% so với vốn pháp định. Đối với công ty quản lý quỹ, trong 6 tháng đầu năm, SSC không cấp phép thành lập mới, đồng thời chấm dứt hoạt động 2 văn phòng đại diện. Hiện có 5 công ty chứng khoán cơ bản đã hoàn tất rút nghiệp vụ môi giới; 7 công ty chứng khoán được SSC ra quyết định đưa vào diện kiểm soát đặc biệt; triển khai kiểm tra định kỳ 20 công ty chứng khoán và 6 công ty chứng khoán thuộc các ngân hàng thương mại.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, SSC đã cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu cho 16 tổ chức phát hành với tổng mức chào bán ra công chúng khoảng 580 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 5.468 tỷ đồng. Tổng mức huy động vốn trên thị trường chứng khoán (TTCK) thông qua phát hành cổ phiếu, đấu giá cổ phần hóa và đấu thầu trái phiếu chính phủ đạt 84 ngàn tỷ đồng (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2011). Tuy nhiên, vốn huy động qua kênh phát hành cổ phiếu đã giảm mạnh (khoảng 50% so với cùng kỳ). Tổ chức được 9 phiên đấu giá tại 2 sở giao dịch chứng khoán với tổng giá trị chào bán đạt 206 tỷ đồng (giảm 50% so với cùng kỳ); tổ chức được 82 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ với tổng giá trị trúng thầu đạt trên 78,8 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng cuối năm 2012, SSC cho biết quyết tâm tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ chính thể hiện trên các hoạt động, như: Hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển thị trường; nâng cao chất lượng hàng hóa và phát triển hàng hóa, trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động cổ phần hóa gắn với niêm yết trên TTCK, triển khai sản phẩm mới như quỹ mở, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư bất động sản...

Thảo Vy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên