Vốn ưu đãi vẫn không hấp hẫn khách hàng

Cập nhật: 13-12-2023 | 08:29:49

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mà 4 ngân hàng thương mại gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank), Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tự nguyện tham gia, sẵn sàng dành nguồn lực để thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân, người thu nhập thấp.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - chi nhánh Bình Dương đã có văn bản hướng dẫn, triển khai đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào 4 ngân hàng có quy mô lớn nêu trên. Tuy được triển khai từ ngày 1-4-2023 nhưng đến nay vẫn chưa phát sinh đề nghị vay vốn đối với các dự án NOXH theo danh mục.

Thực tế cho thấy, sau khi Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đặc biệt là chính sách tín dụng đã từng bước được tháo gỡ, tạo chuyển biến tích cực, nhất là đối với các dự án phát triển NOXH. Nhưng vì sao đến nay Bình Dương nói riêng vẫn không phát sinh dư nợ và các tỉnh, thành khác nói chung có tổng dư nợ phát sinh lĩnh vực này rất thấp?

Đây là chương trình thực hiện đến năm 2030 và nguồn vốn do chính 4 ngân hàng thương mại huy động, lãi suất giảm từ 1,5 - 2%, thể hiện sự tự nguyện và trách nhiệm của các ngân hàng. Trong đó, NHNN chỉ hướng dẫn về lãi suất trong thời gian ưu đãi để triển khai thống nhất. Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân vay vốn mua NOXH, lãi suất 8,2%/năm, thời gian cho vay ưu đãi chỉ kéo dài 5 năm.

NHNN cho biết nhu cầu về NOXH và nhà ở công nhân rất cao nhưng nhu cầu vay lại là vấn đề khác, vì quyết định vay mua căn hộ là do người dân. Do đó, trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội có điểm cho phép doanh nghiệp mua nhà để bố trí nhà ở cho công nhân. Đây cũng là điểm tích cực để thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng sẽ tăng dư nợ giải ngân. Bộ Xây dựng cho biết đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, ủy quyền cho UBND cấp tỉnh xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục các dự án và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay.

Trong khi đó, hiện nay, hầu hết các vướng mắc về quy trình, thủ tục thực hiện các dự án NOXH đang được sửa đổi, bổ sung trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai và cơ bản được tháo gỡ toàn bộ sau khi các luật này có hiệu lực. Do đó, trong buổi làm việc mới đây với Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết trước mắt các địa phương cần đẩy nhanh việc lập quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng NOXH, nhà ở công nhân tại các vị trí phù hợp, thuận tiện. Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương báo cáo định kỳ hàng tháng về tiến độ triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án, thời gian hỗ trợ lãi suất phù hợp cho các chủ đầu tư, người mua nhà đủ điều kiện vay vốn từ gói tín dụng này.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên