Vòng Chung kết Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2014: Việt Nam quyết đoạt vé dự VCK World Cup

Cập nhật: 12-05-2014 | 00:00:00

Từ ngày 14 đến 25-5, vòng chung kết giải bóng đá nữ vô địch châu Á sẽ diễn ra tại TP.HCM và Bình Dương. Tuyển nữ Việt Nam quyết không bỏ qua cơ hội đoạt 1 trong 5 suất của châu Á góp mặt dự vòng chung kết thế giới tổ chức tại Canada vào năm sau. 

 ĐTVN sẽ giành vé dự VCK World Cup 2015?

 VCK nữ châu Á năm nay có 8 đội tham dự, gồm: Nhật Bản, Australia, Jordan, chủ nhà Việt Nam (bảng A); Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar (bảng B). Theo điều lệ, 8 đội bóng trên sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng, xác định 2 đội đứng đầu các bảng để vào thi đấu bán kết và chung kết, xác định nhà vô địch châu lục. Điều đáng quan tâm nhất đối với người hâm mộ Việt Nam không phải là các học trò của HLV Trần Vân Phát có giành được huy chương tại VCK diễn ra ngay trên sân nhà của mình, mà chính là 1 trong 5 chiếc vé đại diện cho khu vực châu Á tham dự VCK World Cup nữ sẽ diễn ra vào năm 2015 tại Canada.

5 suất dự World Cup Canada 2015 được AFC “phân bổ” như sau: 4 đội lọt vào vòng bán kết của VCK nữ châu Á năm 2014 tại Việt Nam đương nhiên sẽ giành quyền đi thẳng đến Canada. Chiếc vé còn lại được trao cho đội giành chiến thắng trong trận đấu play-off giữa 2 đội xếp thứ 3 của hai bảng A và B.

Căn cứ vào đẳng cấp, thành tích trong quá khứ, cũng như lực lượng hiện tại, sự chuẩn bị của các đội cho thấy 4 chiếc vé chính thức sẽ khó thoát khỏi tay của 4 đội bóng lớn: Nhật Bản (ĐKVĐ thế giới), Australia (ĐKVĐ châu Á) và Hàn Quốc (hạng 3 châu Á năm 2003 sau khi thắng Nhật Bản), Trung Quốc (cựu á quân thế giới, 8 lần vô địch, 2 lần á quân trong 12 lần dự giải vô địch châu Á).

Như vậy, rất khó có khả năng tuyển nữ Việt Nam chen chân được vào 2 suất đầu bảng A mà muốn dự World Cup thì bắt buộc thầy trò HLV Trần Vân Phát phải thắng trong trận play-off với đội xếp thứ 3 chung cuộc của bảng B. Tuy nhiên, trước hết tuyển nữ Việt Nam cần phải giành (ít nhất) là xếp thứ ba chung cuộc của bảng A rồi hãy nghĩ đến chuyện sẽ gặp ai, Thái Lan hay Myanmar ở trận play-off tranh vé đi Canada.

Để làm được điều này, tuyển nữ Việt Nam bằng mọi giá cần phải vượt qua Jordan trong trận đấu khai mạc của bảng A, diễn ra vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 14-5 trên sân vận động Thống Nhất (TP.HCM). Nếu chinh phục thành công các cô gái Jordan (vô địch khu vực Tây Á, tuy nhiên đã 3 lần bại trận trước nữ Việt Nam), thầy trò HLV Trần Vân Phát có hơn 98% khả năng sẽ đoạt ít nhất là vị trí thứ ba chung cuộc của bảng A. Sau đó, trọng tâm của nữ Việt Nam là sẽ gặp Thái Lan (đương kim vô địch SEA Games 27 sau khi thắng Việt Nam ở chung kết) hay Myanmar. Cả 2 đối thủ này cũng rất khát khao giành vé đến World Cup Canada nên đã có sự đầu tư, chuẩn bị khá kỹ về chuyên môn, nên để thắng được trận play-off cũng không phải là đơn giản cho đội tuyển chủ nhà.

Với sự cổ vũ nhiệt tình từ người hâm mộ, lại được thi đấu trên sân nhà với sự tiến bộ về chuyên môn qua 2 chuyến tập huấn tại Trung Quốc và Hàn Quốc gần đây, cộng với ý chí chiến đấu quật cường, tuyển nữ Việt Nam sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử: Lần đầu giành quyền dự VCK World Cup. Nếu làm được điều này, ngoài món quà là 25 chiếc xe SH Mode từ nhà tài trợ Honda, tuyển nữ Việt Nam còn nhận được sự chăm lo, tưởng thưởng xứng đáng từ các tổ chức, doanh nghiệp và người hâm mộ!

 Hôm nay (12-5), Thái Lan và Myanmar sẽ là 2 đội đến Việt Nam muộn nhất dự VCK nữ châu Á 2014. Trước đó, Australia là đội đến sớm nhất (ngày 8-5), sau đó đến lượt Jordan, Nhật Bản. Hai đội Trung Quốc và Hàn Quốc có mặt tại TP.HCM vào trưa qua (11-5).

 LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên