Vòng loại Asian Cup 2011, Việt Nam - Trung Quốc: Tuyển Việt Nam sẽ tặng người hâm mộ món quà xuân?

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Đã bị loại, nhưng đội tuyển Việt Nam (VN) vẫn quyết tâm đánh bại đội tuyển Trung Quốc (TQ) trong trận đấu cuối cùng của 2 đội ở vòng loại Asian Cup 2011 như món quà xuân dành tặng cho người hâm mộ “ăn tết” Canh Dần...

ĐTVN (trái) sẽ giành được kết quả tốt đẹp trước ĐTTQ?

Trong buổi tập cuối chuẩn bị cho trận đấu với đội bóng láng giềng khổng lồ, HLV Calisto đã tuyên bố chắc nịch: “Chúng tôi là những người chuyên nghiệp nên ở trận đấu nào cũng phải đặt mục tiêu cao nhất. Đúng là hiện nay VN đã không còn hy vọng gì ở vòng loại Asian Cup 2011, nhưng chúng tôi vẫn cần phải thi đấu tốt để cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều người hâm mộ mong muốn chúng tôi giành được kết quả tích cực trước TQ!”, đó hoàn toàn chẳng phải những lời nói suông, theo kiểu động viên tinh thần. Công bằng mà nói, trừ kết quả tỉ số, VN đã thi đấu khá tốt ở bảng D, vòng loại Asian Cup. Thậm chí các học trò HLV Calisto đã từng gỡ hòa 1-1 ngay trên đất Trung Quốc với bàn thắng đẳng cấp của Vũ Phong, suýt thắng đội đầu bảng Syria ngay tại Damascus.

HLV Calisto cho rằng, VN không đáng bị loại sớm khỏi vòng loại Asian Cup 2011. Trong trận thua 1-6 trước TQ tại Hàng Châu cách nay gần tròn 1 năm, VN đã không có tiền đạo Công Vinh, thủ môn Hồng Sơn. Lẽ ra sau khi Vũ Phong ghi bàn gỡ hòa 1-1, VN phải chơi chậm và chắc hơn, nhưng các cầu thủ đã không làm được điều đó...”. Nói cách khác, TQ chắc chắn là đội kèo trên so với đội chủ sân Mỹ Đình, nhưng cửa giành chiến thắng của thầy trò HLV Calisto trước đối thủ lớn này là không ít.VN dưới thời HLV Calisto đã có những tiến bộ vượt bậc về thể lực, cách tiếp cận trận đấu, lối chơi phòng ngự phản công ngày càng trở nên bài bản và sắc nét, nhất là khi đối đầu với các đối thủ được đánh giá cao hơn.

Đây là lý do HLV Gao Hongbo cẩn trọng mang sang Hà Nội đội hình mạnh nhất, trong đó có các hảo thủ từng thi đấu ở châu Âu, như: Sun Xiang (PSV Einhoven - Hà Lan), Du Wei (Celtic - Scotland, Shao Jiayi - Energie Cottbus - Đức) và tiền đạo Gao Lin, người từng ghi 3 bàn thắng vào lưới TM trẻ Đức Cường ở trận lượt đi tại Hàng Châu. ĐTTQ quyết đánh bại ĐTVN để tranh chấp ngôi đầu bảng với Syria. Đáng tiếc là trong trận quyết chiến vì danh dự này, dù có sự trở lại của Công Vinh, nhưng ĐTVN lại thiếu Hồng Sơn, Quang Thanh, Tấn Tài, nên khả năng tấn công và chất lượng trong phòng ngự của đội chủ nhà giảm thiểu khá nhiều. Đáng mừng là, Như Thành, Trọng Hoàng, Việt Thắng đều có thể thi đấu sau khi vừa trải qua cơn cảm sốt và chấn thương nhẹ.

Theo chúng tôi, muốn thắng TQ thì VN cần phải chiến đấu bằng tất cả niềm tự hào dân tộc, không được tự ti trước đối thủ, phát huy tối đa khả năng phối hợp, xoay trở khéo léo trong những pha đối đầu trực tiếp. Ngoài ra, các chân sút chủ nhà cần mạnh dạn dứt điểm khi có cơ hội vì thấm nhuần bài học từ trận thua 1-3 của Olympic Trung Quốc trước U23 Việt Nam tại Mỹ Đình cách nay gần 3 tháng, HLV Gao Hongbo chắc chắn sẽ cho các học trò nhanh chóng áp sát, mỗi khi đối phương có bóng trước trung lộ. Nhưng, trước hết, tuyến giữa và hàng hậu vệ của VN cần phải làm tốt nhiệm vụ, giúp thủ môn Quang Huy cản phá những pha rót bóng bổng và không chiến rất nguy hiểm của TQ. Nếu VN đứng vững trước sức ép của đối phương trong khoảng 30 phút đầu trận, chỉ cần đối thủ có một thoáng mất tập trung thì VN sẽ có cơ hội ghi bàn và phục thù lại trận thua ở Hàng Châu. Nếu ĐTVN thể hiện được thế mạnh chuyên môn và tinh thần chiến đấu rực lửa của mình, phát huy tốt lợi thế sân nhà, chúng tôi tin rằng thầy trò HLV Calisto đủ sức mang đến món quà xuân cho người hâm mộ Việt. Dự đoán: Hòa 1-1.

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên