Vòng sơ khảo hội thi “Tìm hiểu pháp luật lao động” năm 2011: Sôi động và ý nghĩa

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên (TN), Ban Chỉ đạo đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương” đã tổ chức hội thi Tìm hiểu Pháp luật lao động năm 2011. 130 thí sinh đến từ 13 cơ sở Đoàn tham dự, đã trải qua 4 phần thi đấu căng thẳng nhưng không kém phần sôi động.

Bình Dương là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp. Những năm qua, các khu, cụm công nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của lực lượng lao động trẻ, ngoài công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, việc trang bị kiến thức pháp luật người lao động được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm. Không nằm ngoài mục đích đó, Hội thi “Tìm hiểu Pháp luật lao động” năm 2011 góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật lao động trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). 

 Các đội thi đấu căng thẳng nhưng hào hứng, kịch tính

Để vòng sơ kết đạt hiệu quả cao, trong 4 tháng (từ tháng 3 đến 7-2011), hội thi đã được triển khai rộng rãi đến các cơ sở Đoàn. Các đơn vị chuẩn bị chu đáo từ nội dung đến hình thức. Thông qua các vòng thi như thi trắc nghiệm kiến thức, tiểu phẩm, hùng biện xử lý tình huống... các cấp cơ sở đã lựa chọn ra những đơn vị xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đội tham gia thi vòng sơ khảo có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, nội dung sinh động, phong phú, đa dạng. Phần thi đồng hành khá căng thẳng, đặc biệt là phần trả lời câu hỏi và ứng xử tình huống xoay quanh những vấn đề liên quan đến Luật Lao động như hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Bạn Dương Thanh Hải, thành viên của đội Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết tham gia hội thi là dịp để bạn nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại. Cũng với mong muốn nâng cao kiến thức pháp luật, bạn Hằng, thành viên đội trường Đại học Thủ Dầu Một, nói đây là cơ hội để các bạn học tập, trao đổi kinh nghiệm và bổ sung kiến thức bổ ích về Luật Lao động và sử dụng lao động. Các đội tham gia hội thi không chỉ thể hiện tài năng mà còn thể hiện sự hiểu biết toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết từ khi đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương” đi vào cuộc sống, Tỉnh đoàn nói riêng và các cấp, ngành luôn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho ĐVTN góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Những kiến thức về pháp luật lao động được tuyên truyền trong hội thi sẽ là cẩm nang giúp cho người lao động và người sử dụng lao động chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là sân chơi bổ ích lành mạnh cho ĐVTN giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống pháp luật, nắm vững kiến thức pháp luật hiện hành và hạn chế vi phạm pháp luật.

Kết thúc vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 4 đội xuất sắc gồm Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, trường Đại học Thủ Dầu Một, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Thị đoàn Dĩ An, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tham gia tranh tài tại vòng chung kết vào ngày 28-8.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên