Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn: Mô hình ý nghĩa và ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 22-08-2024 | 08:55:16

Sau hơn một năm thí điểm, mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một triển khai đã phát huy hiệu quả bước đầu. Thông qua mô hình đã huy động nguồn lực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, cùng chung sức thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.


Ban chủ nhiệm mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn” của khu phố 5, phường Phú Lợi phối hợp nhà hảo tâm tổ chức trao quà cho người nghèo

Hiệu quả bước đầu

Nhằm cụ thể hóa nội dung tiêu chí thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn, tháng 6-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã triển khai xây dựng mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn”. Theo đó, Ủy ban MTTQ các phường Chánh Nghĩa, Phú Tân và Hiệp Thành được chọn làm điểm thành lập và ra mắt mô hình (mỗi phường chọn một khu phố triển khai thí điểm).

Việc triển khai thực hiện mô hình này cũng chính là cơ sở cho công tác vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Trọng tâm được xác định là thực hiện tiêu chí xây dựng thành phố “4 tốt”, cụ thể là tiêu chí “An sinh xã hội tốt” và tiêu chí “Sống có trách nhiệm với cộng đồng”.

Bà Huỳnh Cẩm Tú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Thành, cho biết thực hiện kế hoạch trên, Ủy ban MTTQ phường đã chọn khu phố 3 để ra mắt mô hình này và vận động cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân trong khu phố ủng hộ, đóng góp 20.000 đồng/ người/tháng. Kết quả, đến nay đơn vị đã vận động đóng góp được hơn 13,6 triệu đồng, chi hỗ trợ cho 17 trường hợp với số tiền hơn 11 triệu đồng. Vào các dịp lễ, tết và các sự kiện quan trọng, Ban chủ nhiệm mô hình cũng vận động nhà hảo tâm ủng hộ hơn 350 phần quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. “Việc triển khai thực hiện mô hình đã phát huy truyền thống đạo lý “Tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta; góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn”, bà Huỳnh Cẩm Tú cho biết thêm.

Trong khi đó dù không phải là địa phương được chọn làm điểm, nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi nhận thấy đây là một trong những cách làm có ý nghĩa nên đã triển khai thực hiện. Ban đầu mô hình được triển khai ở khu phố 5, sau đó tiếp tục thực hiện ở khu phố 8. Bà Nguyễn Thị Nụ, Bí thư Chi bộ khu phố 5, đồng thời là Phó Ban chủ nhiệm mô hình của khu phố cho biết điều mà Ban chủ nhiệm rất quan tâm là công khai minh bạch về nguồn vận động được cũng như đối tượng được hỗ trợ. Những nhà hảo tâm và tổ dân phố có nhiều đóng góp trong công tác thực hiện mô hình cũng được biểu dương kịp thời.

Ban chủ nhiệm mô hình rất chú trọng việc tạo điều kiện cho nhà hảo tâm trực tiếp phát quà cho người nghèo, người khó khăn ngay tại nhà của nhà hảo tâm. Điều này không chỉ giúp Ban chủ nhiệm thuận lợi trong việc quản lý tài chính, mà nhà hảo tâm cũng thấy sự hỗ trợ của mình thật sự đến đúng đối tượng khi trực tiếp trao tận tay cho người nhận, từ đó càng thêm tin tưởng và sẽ tiếp tục tham gia khi có điều kiện.

Bà Nguyễn Thị Nụ cho biết thêm, từ ngày thành lập đến nay, mỗi tháng mô hình của khu phố 5 đều đặn trao hỗ trợ cho 10 đối tượng theo hình thức luân phiên để ai cũng có thể nhận được sự hỗ trợ; 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thường xuyên hàng tháng. Mặc dù giá trị vật chất không nhiều, song với những người nghèo, bệnh đau thường xuyên thì sự hỗ trợ này đã san sẻ với họ phần nào khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Cần tiếp tục nhân rộng

Qua hơn một năm triển khai, từ ý nghĩa và hiệu quả bước đầu mà mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn” mang lại, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường đã chọn một số khu phố để triển khai nhằm huy động thêm nguồn lực trong cộng đồng dân cư để hỗ trợ cho những hộ còn nhiều khó khăn.

Ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay toàn thành phố đã thành lập, nhân rộng mô hình tại 10 khu phố. Ban chủ nhiệm mô hình tại các khu phố đã phát động đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp ủng hộ xây dựng mô hình trên tinh thần tự nguyện, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít. Trong dịp ra mắt mô hình đã quyên góp được gần 134 triệu đồng; trao hỗ trợ cho 351 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm tại các khu phố còn vận động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ 435 phần quà, 610kg gạo, 4.450 suất ăn… cho đối tượng cần hỗ trợ, với tổng số tiền gần 411 triệu đồng.

Việc duy trì và nhân rộng mô hình này là rất cần thiết, bởi đó không chỉ là huy động nguồn lực trong cộng đồng giúp cho người nghèo, mà còn thể hiện tinh thần thành phố đang phát động thực hiện là xây dựng thành phố “4 tốt”, xây dựng hình ảnh “người công dân 5 gương mẫu”, trong đó có tiêu chí sống có trách nhiệm với cộng đồng.

“Với những người gặp khó khăn đột xuất, bệnh đau mà không có khả năng xoay xở được thì sự hỗ trợ của mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn” thật sự rất ý nghĩa. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, mô hình được duy trì và nhân rộng sẽ góp phần hỗ trợ, tiếp sức cho người nghèo, người bệnh đau vượt qua khó khăn trước mắt để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên