Vòng xoay An Phú: Bao giờ mới hết kẹt xe?

Cập nhật: 11-01-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, nhiều người dân, tài xế khi lưu thông qua khu vực vòng xoay An Phú (xã An Phú, Thuận An) không khỏi than trời vì nạn kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm. Tình trạng kẹt xe triền miên này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn thường xuyên gây ra tai nạn giao thông.

Hơn 9 giờ sáng, theo cánh tài xế đây là khoảng thời gian lý tưởng để họ vận chuyển giao nhận hàng hóa khi qua ngang khu vực vòng xoay An Phú. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi thì tình trạng ùn tắc giao thông ở đây vẫn xảy ra. Nhiều tài xế nóng tính thò đầu ra khỏi cabin xe quát tháo liên tục, có người còn thô lỗ văng tục. Anh Lê Văn Phương, người chạy xe ôm ở đây “lắc đầu” khi trò chuyện: “Khu vực này lúc nào cũng hỗn loạn, bát nháo như vậy đó! Tôi từng chứng kiến nhiều tài xế còn nhảy xuống xe túm cổ áo “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Đơn giản bởi khi ùn tắc giao thông, xe này quẹt vào xe kia, ai cũng cho là mình đúng nên có ai mà chịu nhường ai”! Ngày nào cũng quan sát nên anh Phương giải thích về nạn kẹt xe ở đây nghe chừng có lý: “Khu vực vòng xoay An Phú này quá nhỏ, trong khi lượng xe máy, ô tô lưu thông qua đây quá đông, nhất là những xe có trọng tải lớn như tải, container. Chỉ cần vài container quay đầu khi vào lúc cao điểm là ùn tắc diễn ra. Không ít khi xe đã phải nằm chờ nhau hàng giờ, kéo dài đến tận miếu Ông Cù”!

  Theo nhiều người, nguyên nhân dẫn đến kẹt xe là do vòng xoay này quá nhỏ

Chuyện kẹt xe liên tục ở vòng xoay An Phú thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh cho các tài xế làm việc cho các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Anh Lê Duy Lâm, tài xế một doanh nghiệp gỗ ở xã Thái Hòa, Tân Uyên tâm sự: “Mấy năm trước, đường ĐT743 không nhiều xe cộ như bây giờ, mỗi lần đưa hàng về TP.HCM tôi có thể đi bất kỳ lúc nào. Nay nhiều lúc hàng đã chất lên xe nhưng phải nằm chờ, tránh chạy vào giờ cao điểm khi qua khu vực vòng xoay An Phú. Khổ lắm! Hàng đi không nhanh bị sếp liên tục trách móc”! Còn anh Trần Vũ Đại Dương, tài xế một công ty giày da ở xã An Phú than thở: “Làm tài xế như tụi tui có khi còn cực gấp mấy lần làm công nhân. Anh thấy đó, đường này liên tục bị kẹt xe, hàng giao không kịp thì bị khiển trách, trừ chuyên cần, không tăng lương. Tôi rất mong khu vực vòng xoay An Phú này sớm được mở rộng”.

Đối với người dân địa phương thì chuyện liên tục kẹt xe, ùn tắc giao thông ở đây đã làm họ tỏ ra bức xúc. Anh Nguyễn Hóa, chủ cửa hàng điện tử gần vòng xoay than thở: “Các công ty, xí nghiệp từ An Phú kéo dài qua các xã, thị trấn ở Tân Uyên ngày càng nhiều, trong khi đó đường sá cũng chỉ có vậy! Chúng tôi buôn bán cũng nhờ lúc chiều tối, khi mọi người tan ca; vậy mà cứ tới giờ đó là nạn kẹt xe thường xuyên xảy ra, không ai chen chân mà qua được thì làm sao có khách”! Không ít người buôn bán hàng ăn, tạp hóa... trên các tuyến ĐT743, 22-12 quanh khu vực vòng xoay cũng có chung nỗi bức xúc tương tự. Tâm sự với phóng viên, anh Nguyễn Văn Long nhà ở trên đường 22-12 lắc đầu ngao ngán về tình hình giao thông ở quanh khu vực này: “Trời mưa nhìn ra đường mà cứ tưởng là sông, nắng thì bụi mù. Rất nhiều lần vợ, con đi làm về gần đến nhà thì bị kẹt xe, tôi dọn cơm lên mà ngồi chờ dài cổ. Mỗi lần kẹt xe kéo dài, nghe mùi khói, bụi của xe mà xây xẩm mặt mày. Người lớn thì sao cũng được, chỉ tội cho mấy đứa nhỏ”!

Anh Lê Văn Phương cùng nhiều tài xế xe ôm ở khu vực vòng xoay còn cho biết: do kẹt xe liên tục nên tình trạng chen lấn, vượt tuyến, giành nhau từng mét đường thường xuyên xảy ra giữa những người tham gia giao thông. Không đơn thuần là những va quẹt, mà không ít người đã mất mạng tại đây chỉ vì muốn nhanh hơn một chút! Anh Phương kể, lâu lâu là tôi lại đưa người đi cấp cứu. Cách đây khoảng 1 tháng, tôi tận mắt chứng kiến cảnh một cô gái bị xe tải cán nát chân mà đau lòng. Lúc ấy, khoảng hơn 17 giờ chiều, hai nữ công nhân điều khiển xe máy về hướng ngã tư 550. Chắc họ bận gì đó nên rất vội; từ xa, tôi thấy họ luồn lách qua đầu xe tải rất nguy hiểm. Khi đến gần vòng xoay, họ vừa lách xe máy qua mặt xe tải thì đúng lúc chiếc xe này tăng tốc trờ tới và cán qua chân người cầm lái. Chỉ nhanh thêm một chút nữa là cô ấy mất mạng...!

Việc kẹt xe ở khu vực vòng xoay An Phú trong thời gian qua đã gây không ít phiền toái cho người dân địa phương, người đi đường. Họ rất mong tình trạng này được ngành chức năng quan tâm, sớm tìm phương án giải quyết

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên