VSIP phát huy mô hình kiểu mẫu ra miền Bắc, miền Trung

Cập nhật: 13-09-2013 | 00:00:00

Mở rộng ra phía Bắc

Sự thành công của các VSIP tại Bình Dương tiếp tục mở ra một triển vọng mới, tạo nền tảng để mở rộng mô hình này ra phía Bắc và miền Trung, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Dự án VSIP Bắc Ninh, một mô hình khu liên hợp công nghiệp và đô thị được khởi công năm 2007 có quy mô 700 ha, gồm 500 ha phát triển công nghiệp và 200 ha phát triển đô thị. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, VSIP Bắc Ninh có vị trí rất thuận lợi, chỉ cách trung tâm Hà Nội 18km, cách cảng Hải Phòng khoảng 110km, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 55km, cách cửa khẩu Việt - Trung tại tỉnh Lạng Sơn khoảng 135km… Nhờ đó, đến nay VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 46 dự án với tổng vốn đầu tư trên 900 triệu USD; trong đó có nhiều dự án lớn từ Mỹ, Nhật Bản, Phần Lan như Pepsico, Unigen, Foster… Hiện VSIP Bắc Ninh đã có 17 dự án đi vào hoạt động; trong đó có nhà máy đầu tiên của Tập đoàn Nokia đặt tại Đông Nam Á với vốn đầu tư trên 280 triệu USD.   Tại phủ Chủ tịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đầu tư VSIP Quảng Ngãi cho bà Low Sin Leng, đồng Chủ tịch Công ty Liên doanh TNHH VSIP vào tháng 4-2012 trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam

Sau VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng được khởi công năm 2010 với quy mô 1.600 ha, gồm 500 ha phát triển công nghiệp và 1.100 ha phát triển khu đô thị. Bước đầu, VSIP Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Hiện VSIP Hải Phòng đã thu hút được 17 nhà đầu tư đến từ châu Âu, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Hồng Kông… với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD. Đầu tư vào VSIP Hải Phòng có nhiều dự án lớn của các công ty, tập đoàn nổi tiếng thế giới như Fuji Xerox, Nipro Pharma, Zeon…; trong đó có dự án của Tập đoàn Kyocera Mita Nhật Bản, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất máy in với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD.

Tạo lực thúc đẩy miền Trung

Để tiếp tục phát triển mô hình VSIP, hôm nay (13-9) Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (VSIP Quảng Ngãi) được khởi công xây dựng. Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4-2012 trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam. Đây là dự án thứ 5 của Công ty Liên doanh TNHH VSIP và là dự án đầu tiên của VSIP tại miền Trung.

Dự án VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch 1.746 ha bao gồm 1.226 ha đất công nghiệp và 520 ha phát triển đô thị. Giai đoạn I của dự án là 458 ha được triển khai từ nay đến cuối năm 2015; trong đó giai đoạn 1A sẽ phát triển trên diện tích 168 ha. Dự án nằm trong Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và gần trung tâm TP.Quảng Ngãi, cách TP.Đà Nẵng 120km về phía Nam. Với lợi thế nguồn lao động dồi dào từ địa phương và các tỉnh lân cận, VSIP Quảng Ngãi là địa điểm lý tưởng cho các công ty có thị trường sản phẩm hướng đến cả hai miền Nam - Bắc và khu vực miền Trung. Hơn thế nữa, từ VSIP Quảng Ngãi có thể mở rộng, tiếp cận thị trường sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và Campuchia. KCN này thích hợp cho các ngành công nghiệp chủ lực bao gồm: Thực phẩm - nước giải khát, các mặt hàng tiêu dùng nhanh, lắp ráp linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp nhẹ phục vụ cho lĩnh vực dầu khí, hóa chất.

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năng động, Quảng Ngãi có vị trí thuận lợi và hội tụ nhiều điều kiện để phát triển với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông suốt. Trong đó, VSIP Quảng Ngãi nằm trong KKT Dung Quất nên các doanh nghiệp sản xuất tại VSIP Quảng Ngãi sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi đầu tư đặc biệt theo cơ chế KKT. Đây sẽ là những lợi thế nổi trội và mở ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi chọn VSIP Quảng Ngãi làm địa điểm đầu tư.

Với dự án thứ 5 này, mô hình VSIP đã có mặt trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, nâng tổng diện tích quỹ đất đang phát triển lên trên 6.000 ha, thu hút 493 nhà đầu tư từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau với tổng vốn đầu tư 6,4 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 140.000 lao động trên khắp cả nước. Điều quan trọng hơn, bên cạnh việc phát triển hạ tầng tạo nền tảng thu hút đầu tư, VSIP đang hướng đến chiến lược bền vững, đó là phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ đồng bộ thông qua mô hình khu liên hợp; qua đó xây dựng các KCN hiện đại kế cận các khu đô thị văn minh, bề thế, góp phần phát triển toàn diện hơn nữa kinh tế - xã hội của Việt Nam.

 VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=189
Quay lên trên